Tương lai điện hạt nhân

06/05/2012 03:32 GMT+7

Mới đây, khi nhà máy điện hạt nhân cuối cùng ở Nhật Bản ngừng hoạt động để bảo dưỡng định kỳ cũng là lúc nước này tiến đến một bước ngoặt lịch sử.

Đó là Nhật Bản lần đầu tiên không sử dụng năng lượng hạt nhân kể từ hơn 40 năm qua. Trên danh nghĩa, tất cả các nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản ngừng hoạt động chỉ để kiểm tra sau trận động đất và sóng thần hồi tháng 3 năm ngoái. Tuy nhiên, thực tế, các nhà máy này có hoạt động trở lại hay không vẫn còn chưa biết. Đến nay, tất cả đều chưa được chính quyền cho phép tái hoạt động. Theo đó, tương lai của nhà máy điện hạt nhân cuối cùng vừa ngừng hoạt động cũng sẽ khó đoán định.

Người dân Nhật Bản hân hoan, nhưng chính phủ lại lo ngại không đảm bảo được an ninh năng lượng. Tính đến trước thời điểm xảy ra trận thiên tai kép vào năm ngoái, các nhà máy điện hạt nhân đáp ứng 30% nhu cầu năng lượng của Nhật Bản.

Thế nhưng, nước này lại chưa có nguồn năng lượng thay thế điện hạt nhân. Vì thế, an ninh năng lượng hay an toàn hạt nhân đang chia rẽ chính trường lẫn xã hội Nhật Bản. Lâu nay, vì lý do đối nội mà chính phủ nhiều nước dần từ bỏ các nhà máy điện hạt nhân. Ngược lại, một số nước khác vẫn xem hạt nhân như giải pháp hữu hiệu để đảm bảo an ninh năng lượng.

Tại bước ngoặt này, Nhật Bản rẽ theo lối nào thì cũng đều chấp nhận những rủi ro. Sự lựa chọn còn quyết định tương lai của nước này. Xem ra, người dân ở Nhật Bản muốn từ bỏ năng lượng hạt nhân và chính phủ nước này cũng khó quyết định khác được.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.