Tuồn ma túy cho học viên cai nghiện

05/09/2011 00:10 GMT+7

Đã xảy ra hàng loạt vụ học viên (HV) cai nghiện sử dụng ma túy ngay trong Trung tâm giáo dục lao động và dạy nghề Bà Rịa - Vũng Tàu, thuộc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công an H.Tân Thành đang điều tra HV Nguyễn Hoàng Sơn (SN 1985, ngụ TX Bà Rịa) về hành vi tàng trữ, sử dụng ma túy tại Trung tâm giáo dục lao động và dạy nghề (TT). Theo hồ sơ, ngày 29.6, Sơn bị Công an TX Bà Rịa bắt giữ về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Sau đó, Sơn được đưa đi cai nghiện tại TT. Đến ngày 1.7, Sơn vào nhà vệ sinh để lấy trong bụng một gói ma túy rồi cùng 21 HV khác sử dụng.

Đây không phải là lần đầu tiên HV cai nghiện mang ma túy vào trong TT này để sử dụng tập thể. Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, trước đó TT phát hiện HV Trần Văn Đời (SN 1975, ngụ TP Vũng Tàu) về phép cũng mang ma túy vào để sử dụng. Trong bản tường trình gửi Ban giám đốc TT, Đời khai vào ngày 25.6 được cho về phép để chịu tang người thân, khi trả phép Đời mang theo một tép heroin để cùng HV khác xài.

Nghiêm trọng hơn là việc nhân viên của TT mang ma túy vào cho HV sử dụng. Cụ thể, khuya 20.12.2010, ông Vũ Ngọc Khải, bảo vệ của TT, mang một lọ thuốc nhỏ mắt trong đó đã pha sẵn ma túy để giao cho HV Phạm Khắc Hoàng (SN 1975, ngụ TP Vũng Tàu). Có "thuốc", Hoàng chia cho 4 HV khác cùng sử dụng. Sau khi bị bại lộ, Hoàng còn khai đã 2 lần cùng các HV tên Tuấn, Sĩ, Trường, Khanh nhờ ông Khải mang một số tân dược và lọ thuốc nhỏ mắt bên trong có ma túy pha loãng vào sử dụng. Số ma túy có được do vợ Hoàng mang đến đưa cho ông Khải, khi đến ca trực thì ông Khải mang vào cho các HV. Liên quan đến vụ việc này, TT đã có quyết định sa thải ông Khải.

Liên quan đến đơn thư tố cáo về việc cho HV ra trại sai quy định, Sở LĐ-TB-XH Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành xác minh và kết luận: Trong hai năm 2009 - 2010, TT cho 88 HV ra trại sai quy định. Cụ thể, một số HV ra trại không có biên bản họp nhận xét của Ban giám đốc TT. Nhiều trường hợp chưa chấp hành được một nửa thời hạn cai nghiện hoặc đã chấp hành được một nửa thời hạn nhưng bị kỷ luật vẫn được TT đề nghị miễn chấp hành thời gian còn lại. Chẳng hạn, trường hợp HV Võ Quốc Đạt (SN 1981, ngụ H.Long Điền) vào TT mới 6 tháng (từ 20.3.2010 đến 24.9.2010) đã được cho ra (trước thời hạn 18 tháng), HV Đỗ Phú Quý (SN 1986, ngụ H.Long Điền) bị kỷ luật 2 lần nhưng vẫn được cho ra trước thời hạn gần 1 năm… Ngoài ra, TT còn giải quyết cho HV ra trại theo con đường chuyển viện sai quy định với 26 HV trong hai năm 2009 - 2010...

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Đình Thêm, Phó giám đốc TT, thừa nhận có rất nhiều vụ HV lén lút đưa ma túy vào TT để sử dụng. Bên cạnh đó, việc cán bộ tiếp tay cho HV để sử dụng ma túy là có thật. "Những trường hợp này đều bị TT xử lý kỷ luật", ông Thêm nói.

Việc cho HV về trước thời hạn, sai quy định, ông Thêm cho rằng "do anh em chưa hiểu hết nghị định". Về dư luận cho rằng các HV được TT cho về trước thời hạn từ 5 - 18 tháng là do có người nhà "lo" tiền, ông Thêm nói: “Tôi cũng nghe nói, mỗi HV muốn được cho về sớm phải tốn từ 10 - 30 triệu đồng nhưng đến nay chưa có ai phản ánh cụ thể và phát hiện ra trường hợp sai phạm nào".

Thu, chi sai hơn 770 triệu đồng

Cũng theo kết luận thanh tra của Sở LĐ-TB-XH Bà Rịa - Vũng Tàu, TT đã thu và chi không đúng quy định hơn 770 triệu đồng. Trong đó, TT được Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp hơn 130 triệu đồng để mua thuốc diệt khuẩn, nhiễm trùng, nhưng chỉ mua thuốc 63 triệu đồng, còn lại hơn 73 triệu đồng sử dụng vào mục đích khác. Ngoài ra, gần 60 triệu đồng dùng để sử dụng công tác tuyên truyền năm 2010 cũng bị TT bỏ ngoài sổ sách 27 triệu đồng.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.