Tước quyền sử dụng giấy phép bay vì để Lý Nhã Kỳ lên buồng lái

11/05/2013 03:20 GMT+7

Sáng qua 10.5, Chánh thanh tra Cục Hàng không VN Nguyễn Trọng Thắng đã ra quyết định xử phạt, tước quyền sử dụng giấy phép bay và chứng chỉ bay của tổ bay trên chuyến bay Airbus 321 số hiệu VN595 hành trình từ Hồng Kông về TP.HCM ngày 11.4.2013 vì đã đồng ý để hành khách Lý Nhã Kỳ (tên thật là Trần Thị Thanh Nhàn) lên buồng lái và tạo dáng chụp ảnh.

* Sắt phế liệu uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không

 Lý Nhã Kỳ
Tấm hình chụp Lý Nhã Kỳ trong buồng lái khi phi cơ đang bay được phát tán trên internet - Ảnh chụp màn hình máy tính

Cụ thể, cơ trưởng Nguyễn Ngọc Như Ý bị phạt hành chính 7 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái máy bay vận tải hàng không 1 tháng, vì đã thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình theo quy định, gây uy hiếp an toàn hàng không. Cơ phó Nguyễn Xuân Hải bị phạt 3 triệu và bị cấm bay 1 tháng. Tiếp viên trưởng Lâm Quang Tiến cũng bị phạt tiền 750.000 đồng và tước quyền sử dụng chứng chỉ tiếp viên hàng không 1 tháng. Theo Thanh tra cục, hành khách Lý Nhã Kỳ không có lỗi vì đã lên buồng lái sau khi nhận được sự đồng ý của cơ trưởng.

Trong khi đó, theo thông tin từ Vietnam Airlines (VNA), trong giai đoạn máy bay đang bay ở độ cao ổn định, hành khách Lý Nhã Kỳ (ngồi ghế 4C khoang thương gia) đã đề nghị tiếp viên trưởng xin phép cơ trưởng cho lên buồng lái tham quan và được tổ lái đồng ý. Trong thời gian lưu lại buồng lái khoảng vài phút, Lý Nhã Kỳ đã chụp ảnh cùng tổ lái với mục đích kỷ niệm cá nhân. VNA đã yêu cầu các cá nhân, đơn vị liên quan báo cáo tường trình và tiến hành điều tra làm rõ sự việc. Toàn bộ tổ lái của chuyến bay trên đã bị đình chỉ công tác từ ngày 25.4.2013, vì vi phạm Tài liệu hướng dẫn khai thác của VNA về việc cho phép người không có nhiệm vụ vào buồng lái, gây ảnh hưởng tới an toàn chuyến bay.

* Chiều 10.5, ông Trần Hoài Phương, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, cho biết ngày 8.5 cơ quan này đã phát hiện một xe Dolly (dùng để vận chuyển hành lý và hàng hóa từ nhà ga đến tàu bay và ngược lại) chứa 52 kg sắt phế liệu, trong đó có 19 kg sắt nhỏ. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, toàn bộ hơn 600 xe Dolly đang hoạt động tại đây đã được huy động để kiểm tra. Kết quả ban đầu nhiều xe cũng chứa sắt phế liệu các dạng khác nhau, nhằm để tăng tải trọng cho xe đủ yêu cầu quy định. Cảng vụ đã yêu cầu 4 doanh nghiệp cung cấp xe Dolly báo cáo làm rõ, và đề xuất cơ quan chức năng điều tra, xác minh vụ việc. “Các mảnh kim loại này không rơi trên đường băng, xe Dolly cũng hoạt động trong phạm vi cách xa đường cất hạ cánh của máy bay. Nhưng đây là vụ việc uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn hàng không”, ông Phương nói.

Mai Hà

>> Chưa xét cho Lý Nhã Kỳ rút hồ sơ ứng cử Đại sứ Du lịch
>> Tạ Thiên Hoa muốn đóng phim với Lý Nhã Kỳ
>> Tạ Thiên Hoa đến Việt Nam, Lý Nhã Kỳ ra đón
>> Nếu không xứng đáng, Lý Nhã Kỳ sẽ bị bãi nhiệm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.