Tuần tới, Thượng viện Mỹ đề xuất nới lỏng cấm vận vũ khí phòng thủ với Việt Nam

30/05/2015 15:06 GMT+7

(TNO) Sáng 30.5 tại Singapore, thượng nghị sĩ John McCain nói với các nhà báo rằng tuần tới Thượng viện Mỹ sẽ đưa ra bản dự thảo về việc nới lỏng cấm vận vũ khí với Việt Nam.

(TNO) Sáng 30.5 bên lề Đối thoại Shangri-La (Singapore) tại Singapore, thượng nghị sĩ John McCain nói với các nhà báo rằng tuần tới Thượng viện Mỹ sẽ đưa ra bản dự thảo về việc nới lỏng cấm vận vũ khí với Việt Nam.

Tuần tới, Thượng viện Mỹ đề xuất nới lỏng cấm vận vũ khí với VN - ảnh 1
Thượng nghị sĩ John McCain nói với các nhà báo tại Đối thoại Shangri-La (Singapore) sáng 30.5 rằng tuần tới Thượng viện Mỹ sẽ đưa ra dự thảo nới lỏng cấm vận vũ khí với Việt Nam, chủ yếu là các loại vũ khí phòng thủ - Ảnh: Stars & Stripes

Ông McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ nói với các phóng viên như trên sau bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter lên án gay gắt việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông đã làm gia tăng căng thẳng và hủy hoại an ninh khu vực, theo báo Stars & Stripes, Mỹ.

 

Thượng nghị sĩ McCain cho biết các loại vũ khí được nới lỏng cấm vận với Việt Nam chủ yếu là “vũ khí phòng thủ có thể sử dụng trong trường hợp xảy ra khủng hoảng giữa Việt Nam và Trung Quốc”.

 

Ông McCain cũng nói thêm rằng Mỹ nên tiếp tục đưa tàu và máy bay hoạt động bên trong khoảng cách 12 hải lý (22 km) ở các bãi đá Trung Quốc chiếm đóng phi pháp trên Biển Đông: “Tôi tin rằng nếu chúng ta chấp nhận khoảng cách 12 hải lý thì chúng ta đã mắc sai lầm rất lớn, vì đó sẽ là cách nhìn nhận sự việc đã rồi về chủ quyền của Trung Quốc trên các đảo cải tạo phi pháp, bởi đó là vùng biển quốc tế”.

 
Tuần tới, Thượng viện Mỹ đề xuất nới lỏng cấm vận vũ khí với VN - ảnh 2
Đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp trên Biển Đông đang gây lo ngại cho các nước trong khu vực lẫn thế giới - Ảnh: Hải quân Mỹ/Reuters

Quốc hội Mỹ cũng đang dự trù đưa khoản kinh phí viện trợ quân sự 425 triệu USD cho chính phủ Mỹ phê duyệt để giúp về mặt huấn luyện quân sự và mua sắm khí tài cần thiết cho các nước Đông Nam Á tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Còn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng cho hay Lầu Năm Góc sẽ đưa ra sáng kiến an ninh hàng hải mới nhằm bảo vệ tự do lưu thông hàng hải và hàng không giữa lúc Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cải tạo đất và xây đảo phi pháp ở Biển Đông.

Ông Carter cũng thông báo rằng Mỹ và Việt Nam sẽ ký một “tuyên bố chung về sứ mệnh hợp tác hoạt động cao hơn".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.