Tư vấn trực tuyến thông tin mới nhất về tuyển sinh ĐH-CĐ 2008

06/01/2008 16:52 GMT+7

Ngay sau Hội nghị tuyển sinh 2008, chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên sẽ tổ chức buổi tư vấn trực tuyến đầu tiên của mùa tuyển sinh ĐH-CĐ 2008 trên Thanhnien Online vào lúc 15h ngày 8/1. Khách mời của chương trình gồm có TS Nguyễn Đức Nghĩa (Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, Ủy viên Ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2008 của Bộ GD-ĐT) và TS Nguyễn Tiến Dũng (Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM).


* Em xin hỏi thầy Dũng (ĐH SPKT TPHCM): Ngành Kỹ thuật máy tính của trường khác với ngành Công nghệ thông tin như thế nào? Học ngành Kỹ thuật máy tính ra trường sẽ làm được ở đâu? Điểm chuẩn của ngành này các năm vừa qua? Xin cảm ơn thầy.
(lê quốc sơn, 18 tuổi, Nam, Quảng Nam, học sinh)

- TS Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: Ngành này học theo hướng xử lý phần cứng; còn ngành CNTT theo 3 hướng: công nghệ phần mềm, công nghệ mạng và trí tuệ nhân tạo. Tốt nghiệp ngành Kỹ thuật máy tính, có thể làm việc tại các xí nghiệp lắp ráp máy tính hoặc quản lý phần cứng ở các đơn vị có ứng dụng CNTT. Năm vừa qua, điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 là 15,5 điểm và nguyện vọng 2 là 20 điểm.



Năm nay có thi trắc nghiệm toán không ạ?
(nguyễn quang hiệu, 18 tuổi, Nam, thái nguyên, sinh viên)

TS Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: Năm nay chưa áp dụng thi trắc nghiệm môn toán.

* Cháu xin hỏi năm nay có thi trắc nghiệm Toán không ạ?
(nguyễn quang hiệu, 18 tuổi, Nam, thái nguyên, sinh viên)

- TS Nguyễn Tiến Dũng: Năm nay chưa áp dụng thi trắc nghiệm môn Toán.

* Xin cho em hỏi: năm nay tuyển sinh có gì khác năm trước?
(võ ngọc anh, 18 tuổi, Nam, dăknông, học sinh)

- Ông Đỗ Quốc Anh, Vụ trưởng - Giám đốc văn phòng đại diện Bộ GD-ĐT TP.HCM (Uy viên ban chỉ đạo tuyển sinh 2008): Về cơ bản công tác tuyển sinh ĐH CĐ hệ chính quy 2008 vẫn giữ ổn định theo giải pháp 3 chung như năm 2007. Có một số điểm mới là:

1. Khối D, môn Ngoại ngữ ngoài tiếng Anh (D1), tiếng Nga (D2), tiếng Pháp (D3), tiếng Trung (D4), năm 2008 môn Ngoại ngữ bổ sung thêm tiếng Đức (D5) và tiếng Nhật (D6).

2. Cấu trúc đề thi: đề thi gồm 2 phần. Phần câu hỏi chung đối với tất cả thí sinh và phần câu hỏi riêng theo nội dung chương trình THPT phân ban và chương trình không phân ban. Thí sinh chỉ được chọn một trong hai phần câu hỏi riêng để làm bài. Nếu thí sinh làm cả 2 phần câu hỏi riêng (dù làm hết hay không hết, dù đúng hay không đúng) thì cũng không được chấm phần câu hỏi riêng.

3. Bộ GD-ĐT tổ chức biên soạn đề thi dùng chung cho các trường CĐ có tổ chức thi (kể cả các môn thi bằng phương pháp trắc nghiệm và các môn thi tự luận), trừ các môn năng khiếu các trường cao đẳng tự ra đề thi. Kết quả thi vào các trường CĐ chỉ có giá trị xét tuyển vào các trường đó.

4. Đề thi, đáp án, thang điểm kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ khi chưa công bố (kể cả đề thi được sử dụng và đang trong giờ thi) thuộc danh mục bí mật Nhà nước, độ "Tối mật".



* Em muon biet nam nay thi dai hoc co bao nhieu mon thi trac nghiem?
(thanh trung, 19 tuổi, Nam, kien giang, hoc sinh)

- TS Nguyễn Tiến Dũng: Năm nay khối A thi trắc nghiệm các môn Lý, Hóa; khối D thi trắc nghiệm Ngoại ngữ.

Cơ cấu, số lượng câu hỏi trong kỳ thi tuyển sinh đại học các khối A, B? Nếu đăng ký dự thi ĐH Y TP.HCM thì có điều kiện gì không? Và sẽ thi ở Sài Gòn hay Quy Nhơn?
(nguyen thi ngoc chau, 17 tuổi, Nữ, 76 tran nhat duat thanh pho Pleiku_tinh GIa lai, hoc sinh)

- TS Nguyễn Tiến Dũng: Cơ cấu số lượng câu hỏi kỳ thi tuyển sinh ĐH các khối A, B sẽ theo hướng dẫn của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng của Bộ GD-ĐT. Theo Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, cao đẳng năm 2007: Ngành bác sĩ (BS) đa khoa, BS răng hàm mặt, BS y học cổ truyền, dược sĩ đại học và cử nhân kỹ thuật phục hình răng tuyển sinh trong cả nước, các ngành còn lại chỉ tuyển sinh từ Đà Nẵng trở vào, ngành hộ sinh chỉ tuyển nữ.

Nếu thí sinh có hộ khẩu thường trú tại Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi, Quảng Nam thi tại Quy Nhơn; các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM hay các tỉnh lân cận có thể đăng ký thi tại trường Y Dược (TP.HCM).



* Cho em hỏi chủ trương của Bộ GD-DT năm nay thi đại học bằng phương pháp trắc nghiệm đối với khối C có đúng không?
(lê hồng nghĩa, 18 tuổi, Nam, xóm 3_quỳnh hai_quỷnh lưu_nghệ an, công nhân)

- TS Nguyễn Tiến Dũng: Năm nay, các môn thuộc khối C vẫn thi theo hình thức tự luận.

* Em đang học lớp 12, năm nay thi đại học, dự tính em thi khối A. Thưa thầy hiện nay ngành nào ở Việt Nam thu hút lực lượng lao động có trình độ nhiều nhất và thầy hướng dẫn em thi vào trường đại học nào để sau 4, 5 năm học ra trường có việc làm có thu nhập để còn phụ giúp cha mẹ?
(lê vũ Thành, 18 tuổi, Nam, xuân an phan thiết, hoc sinh)

- TS Nguyễn Tiến Dũng: Việc chọn ngành của các em phụ thuộc vào 4 yếu tố: thứ nhất là năng lực thực tế, thứ hai là sở trường, thứ ba là điều kiện bản thân, gia đình, cuối cùng là cơ hội tìm việc làm. Em cần cân nhắc 4 yếu tố này để chọn ngành nghề cho phù hợp. Về thu nhập, em nên tham khảo bài Thấy gì qua thu nhập của người lao động Nhà nước? ngày 7.1.2008 của Báo Thanh Niên.

* Truong dai hoc Kinh te tai chinh TP.HCM la truong cong lap hay dan lap?
(nguyen dang hung, 19 tuổi, Nam, quang nam, sinh vien)

- Đỗ Quốc Anh: Trường ĐH Kinh Tế - Tài chính TP.HCM là trường ĐH tư thục được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 1272/QĐ-TTg ngày 24.9.2007. Ngày 31.12.2007 Bộ GD-ĐT đã có quyết định cho trường tuyển sinh chỉ tiêu năm 2007 với số lượng 500 sinh viên hệ ĐH và CĐ (trường dự định tuyển 250 chỉ tiêu ĐH và 250 chỉ tiêu CĐ).

Phương thức xét tuyển là các học sinh đủ điểm sàn trong kỳ thi ĐH-CĐ năm 2007. Các ngành tuyển sinh ĐH là: Kế toán - Kiểm toán, Tài chính - Ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Công nghệ phần mềm, Quản trị mạng. Các ngành tuyển sinh CĐ là: Quản trị mạng, Kế toán - Kiểm toán. Trường sẽ có thông báo tuyển sinh chi tiết trong thời gian gần đây.



* Các thầy cho em được hỏi: Thí sinh tự do ở TP.HCM nộp hồ sơ dự thi ở đâu? Thời gian là khi nào? Cấu trúc đề năm nay có khác đề năm ngoái không? Em xin cảm ơn.
(Khoa, 18 tuổi, Nam, HCM, Học Sinh)

- TS Nguyễn Tiến Dũng: Thí sinh tự do có thể nộp HS dự thi tại sở GD-ĐT các tỉnh từ ngày 10.3-10.4.2008 hoặc tại các trường ĐH, cao đẳng, Văn phòng 2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (số 3 Công Trường Quốc Tế, quận 1, TP.HCM) từ ngày 11.4-17.4.2008.

* Năm 2008 có phải không thi ĐH nữa, mà chỉ xét tuyển; nếu xét tuyển thì thủ tục như thế nào?
(Dương Thị Thùy Vân, 18 tuổi, Nữ, Trường THPT Lai Vung 1, hoc sinh)

- TS Nguyễn Tiến Dũng: Năm 2008 vẫn thi tuyển ĐH và cao đẳng như năm 2007.

* Kính thưa thầy Dũng, em nghe nói sắp tới trường mình sẽ mở thêm nhiều các ngành kinh tế như Kế toán, Tài chính... Điều đó có đúng không, chất lượng các ngành mới so với các ngành nổi tiếng của trường như Cơ khí máy, Cơ khí động lực sẽ như thế nào?
(Như Mai, 20 tuổi, Nữ, TP.HCM, Học sinh)

- TS Nguyễn Tiến Dũng: Trường hiện nay đã tuyển các ngành Kế toán và ngành Quản lý công nghiệp. Các chương trình này được xây dựng trên cơ sở chương trình khung của Bộ GD-ĐT, vì thế chắc chắn sẽ đạt được những chuẩn mực tối thiểu theo yêu cầu của xã hội. Tất nhiên, đây là 2 ngành mới mở và thuộc lĩnh vực kinh tế nên khó có thể so sánh với các ngành thuộc lĩnh vực kỹ thuật. Nhà trường sẽ cố gắng đem đến những gì tốt nhất cho sinh viên.

* Tôi đã tốt nghiệp ngành cơ khí chế tạo máy trường ĐH SPKT TP.HCM. Do điều kiện công tác, nay tôi muốn tiếp tục học lên đại học hệ tại chức tại Khánh Hòa hoặc một tỉnh nào đó gần Khánh Hòa. Xin cho biết năm nay trường ĐH SPKT có tuyển sinh đối tượng này ở Khánh Hòa hay không?
(võ công hữu, 28 tuổi, Nam, Khánh Hòa, Giáo viên)

- TS Nguyễn Tiến Dũng: Nếu bạn đã có bằng công nhân 3/7 hoặc tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp ngành cơ khí, bạn có thể thi vào hệ ĐH tại chức của Trường ĐH SPKT tại Phú Yên. Thời gian thi, bạn hãy xem chi tiết trên trang web của trường sau 30.3, địa chỉ: www.hcmute.edu.vn/tuyensinh

* Em tot nghiep THPT nam hoc 2006-2007, muon dang ky du thi dai hoc (2007-2008) em co can phai ve truong THPT da tot nghiep de mua ho so va nop tai truong nay hay khong, hay co the mua ho so o bat cu truong THPT khac va nop tai truong mua ho so duoc khong? Neu duoc em co duoc huong KV tai truong da tot nghiep khong?
(pham quoc tuan, 19 tuổi, Nam, ben tre, cong nhan)

- TS Nguyễn Tiến Dũng: Nếu đã tốt nghiệp PTTH từ năm 2007 trở về trước, bạn thuộc diện thí sinh tự do, có thể mua và nộp hồ sơ ở bất cứ địa điểm nào (ở trên đã nói) bạn thấy thuận lợi. Việc hưởng chế độ ưu tiên theo khu vực sẽ không bị ảnh hưởng.

* Thưa thầy Dũng, em được biết khoa Kinh tế của trường là 1 khoa mới. Xin thầy cho biết khoa đào tạo những ngành gì, đào tạo như thế nào?
(Như Mai, 20 tuổi, Nữ, TP.HCM, Học sinh)

- TS Nguyễn Tiến Dũng: Khoa Kinh tế của Trường ĐH SPKT TP.HCM đào tạo 2 ngành: Kế toán và Quản lý công nghiệp. Đây là 2 ngành mới mở, hệ số chọi của ngành Kế toán là 1,1 và ngành QLCN là 4,0.

* Thưa thầy Dũng, em nghe nói sinh viên đỗ vào trường ĐHSPKT nếu có nguyện vọng phục vụ trong ngành sư phạm thì sẽ không phải đóng học phí. Vậy em muốn biết ngành Tiếng Anh của trường có được phục vụ sư phạm không ạ?
(Nguyễn Thanh Phương, 19 tuổi, Nam, 154 Trần Phú-Bảo Lộc- Lâm Đồng, Học sinh)

- TS Nguyễn Tiến Dũng: Ngành tiếng Anh có cho sinh viên đăng ký phục vụ sư phạm.
* Tuyen sinh dai hoc nam 2008 co gi thay doi khong?
(chung van truong, 20 tuổi, Nam, thanh hoa, hoc sinh)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2008 có 2 điểm mới so với kỳ thi năm 2007: Thứ nhất là đề thi đợt 3 dành cho các trường ĐH và CĐ là đề thi chung (kể cả trắc nghiệm và tự luận) do Bộ GD - ĐT chuẩn bị.  Thứ hai là có thêm các môn thi ngoại ngữ như tiếng Đức và tiếng Nhật, cũng thi theo hình thức trắc nghiệm.



* Tôi muốn dự thi vào Đại học Y Dược cổ truyền, ngành bác sĩ. Người sống ở miền núi như tôi có dược hưởng ưu tiên hay không?
(hà sang, 27 tuổi, Nữ, thị trấn a lưới- thừa thiên huế, nhân viên hành chính)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Có 2 diện ưu tiên khi thi tuyển sinh ĐH và CĐ, một là ưu tiên đối tượng và hai là ưu tiên theo khu vực. Đối với thi sinh thuộc vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo được xem như thuộc khu vực 1 và được hạ 1,5 điểm khi xét trúng tuyển.

* Neu nam nay toi thi rot dai hoc thi nam sau toi co the thi lai duoc khong? Neu co thi thi nhu the nao?
(LE THI MAI, 18 tuổi, Nữ, DIEN BAN_ QUANG NAM, HỌC SINH)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Các thí sinh không trúng tuyển trong kỳ thi ĐH, CĐ năm nay có quyền được tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm tới. Tuy nhiên, theo dự kiến, đến năm 2009, việc xét tuyển vào các trường ĐH, cao đẳng sẽ dựa trên kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Do đó, em cần tiếp tục theo dõi để biết được các thí sinh thuộc diện như em sẽ được giải quyết như thế nào.

* Em là một công nhân, năm đầu thi đại học em bị rớt. Năm 2008 em muốn thi lại, nhưng mà em không biết làm hồ sơ dự thi như thế nào. Xin cho em biết cụ thể?
(Nguyễn Thế Hoà, 19 tuổi, Nam, Quãng Ngãi, công nhân)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Khoảng trung tuần tháng 3.2008, em liên hệ đến sở GD-ĐT nơi em đang cư trú để mua hồ sơ đăng ký dự thi. Hồ sơ đăng ký dự thi của em sẽ do địa phương nơi em thường trú hoặc tạm trú xác nhận. Sau khi hoàn tất hồ sơ, em nộp tại sở GD-ĐT trong thời gian quy định.

* Em chao thay Nghia, thay cho em hoi neu nam nay em hoc nganh Luat cua khoa Kinh te, sang nam em thi nganh khac cua khoa thuoc khoi nganh kinh te thi em co duoc dang ki hoc cung cac ban nam 2 khong? Em xin cam on thay.
(NHTN, 19 tuổi, Nữ, qn, HOC SINH)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Theo quy định, hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh đang học tại các trường ĐH, cao đẳng sẽ do hiệu trưởng nhà trường xác nhận. Sinh viên muốn chuyển điểm tích lũy từ trường này sang trường khác phải tuân theo các quy định trong quy chế học vụ, ví dụ như: điểm bình quân các môn học trong năm phải từ 7 điểm trở lên.

Em gai toi nam nay thi lai (thi vao DH Y Duoc). Vi em toi dang o tro tai TP.HCM, khong biet nen nop ho so o dau thi hop le va nhanh nhat?
(Vu Duy Thach, 24 tuổi, Nam, quan 11 - Tp.HCM, Kinh Doanh)

- Ông Đỗ Quốc Anh: Em gái bạn đang ở trọ tại TP.HCM có thể nộp hồ sơ thi vào ĐH, CĐ theo diện thí sinh vãng lai tại Văn phòng đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM (số 3 Công trường Quốc tế, Q.3, TP.HCM) hoặc Sở GD-ĐT TP.HCM (số 47 Lý Tự Trọng Q.1, TP.HCM). Thời gian nộp hồ sơ dự kiến từ ngày 10.3 đến 17.4.2008. Hồ sơ tuyển sinh có thể mua tại Sở GD-ĐT TP.HCM từ 10.3.2008.


* Tại sao Bộ GD-ĐT không thông báo sớm các môn thi TN PTTH năm 2008 ( vào khoảng cuối tháng 1/2008), giúp học sinh chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi TN?
(Nguyễn ngọc Hung, 46 tuổi, Nam, TP Phan Thiết, Bình Thuận, CCNN)

- Ông Đỗ Quốc Anh: Việc thông báo sớm các môn thi tốt nghiệp THPT có thể dẫn đến tình trạng học sinh chỉ tập trung học các môn thi, thiếu coi trọng các môn không thi nên không bảo đảm việc học đều, toàn diện các môn. Thời gian công bố các môn thi tốt nghiệp THPT theo quy định vào ngày 31.3 hàng năm đã được Bộ GD-ĐT nghiên cứu, nhằm đảm bảo cho học sinh đủ thời gian chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT mà không học lệch, học tủ.



* Em tốt nghiệp THPT năm 2007. Năm nay em định dự thi đại học lại. Hiện em đang luyện thi tại CT và em muốn thi vào ĐHQG TP.HCM thì em nộp hồ sơ ở đâu? Bố mẹ em đều là người Hoa và em là dân tộc Hoa vậy có ưu tiên cộng điểm không?
(G.Ngân, 19 tuổi, Nữ, Ninh Kiều - Cần Thơ, học sinh)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Đối với các thí sinh tự do, HS đăng ký dự thi vào các trường ĐH cao đẳng có thể được nộp tại sở GD-ĐT nơi đang cư trú. Nếu em có hộ khẩu thường trú tại Cần Thơ nhưng muốn thi vào các trường thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM thì em có thể chọn điểm thi tại Cần Thơ để đỡ mất công di chuyển. Theo quy chế tuyển sinh, các thí sinh thuộc diện dân tộc ít người Việt Nam mới được ưu tiên đối tượng.

* Em là thi sinh tự do, muốn biết bao giờ Bộ sẽ xuất bản cuốn "Những điều cần biết về TSĐH và CĐ 2008"? Khi mua hồ sơ dự tuyển có cần mua luôn hồ sơ trúng tuyển không?
(Nguyễn Mai Hương, 19 tuổi, Nữ, khu 4 xã Đồng Xuân,huyện Thanh Ba,tỉnh Phú Thọ, học sinh)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Quyển "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH và CĐ 2008" cũng như "Những điều cần biết về tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp 2008" và hồ sơ đăng ký dự thi sẽ được phát hành vào trung tuần tháng 3.2008. Em có thể liên hệ với sở GD-ĐT nơi cư trú để mua những tài liệu trên. Hồ sơ trúng tuyển chỉ cần thiết khi làm thủ tục nhập học.

* Xin cho biet khi dai hoc co lay ket qua lop 12 hay khong? Nam nay thi tat nghiem tat ca cac mon phai khong?
(phan nguyen minh dang, 18 tuổi, Nam, 272/2kp1- phuong tan chanh hiep - q12, hoc sinh)

- Ông Đỗ Quốc Anh: Khi thi ĐH không lấy kết quả lớp 12. Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2008 thi bằng phương pháp trắc nghiệm các môn: Ngoại ngữ (khối D: tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật), Vật Lý, Hóa Học và Sinh học.



* Thưa TS Nguyễn Đức Nghĩa, nếu em thi đậu 2 trường ĐH thuộc 2 khối thi khác nhau thì em có được học song song không?
(duong, 18 tuổi, Nam, daklak, hoc sinh)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Khi trúng tuyển vào một trường ĐH, CĐ, thí sinh cần chuẩn bị những giấy tờ cần thiết cho thủ tục nhập học. Trên lý thuyết, SV có thể theo học 2 trường trúng tuyển trong cùng năm, tuy nhiên, trên thực tế điều kiện thời gian, sức khỏe, tài chính sẽ không cho phép thí sinh làm điều này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.