Tự tin gây dựng vị thế

31/03/2012 03:04 GMT+7

Kết thúc hội nghị cấp cao lần thứ tư ở New Dehli (Ấn Độ), 5 nước BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi đã thông qua Tuyên bố Dehli, thể hiện quan điểm và thông điệp về vị thế mới của nhóm này.

Toát lên từ những nội dung trong tuyên bố là sự tự tin mới của BRICS. Năm nền kinh tế mới nổi này chưa chính thức hay công khai thách thức diễn đàn G7 gồm 7 nước công nghiệp phát triển. Nhưng hội nghị mới rồi cho thấy BRICS không còn tự cảm nhận bị yếu thế so với G7 như lâu nay. Xem ra, BRICS đã ý thức được và không còn ngại ngần với chủ ý phô trương vị thế mới. Sự tự tin ẩn hiện trong Tuyên bố Dehli vừa khẳng định lại vừa tiếp tục đề cao vị thế đó.

Nếu không vậy thì BRICS đã không phê phán cả Quỹ tiền tệ quốc tế lẫn Ngân hàng Thế giới trì trệ trong cải tổ và độc quyền nhân sự ở vị trí lãnh đạo. Hay như trong vấn đề hạt nhân của Iran và khủng hoảng ở Syria cũng vậy. BRICS nhất trí không chấp nhận bất cứ ai, ám chỉ Mỹ và EU, sử dụng vũ lực để thực hiện thay đổi thể chế tại Syria hiện tại cũng như tấn công cơ sở hạt nhân của Iran. Rồi cả việc BRICS chìa tay sẵn sàng hỗ trợ EU thoát khỏi khủng hoảng tài chính.

Sự tự tin mới của nhóm còn thể hiện ở chủ định thể chế hóa diễn đàn thành một tổ chức quốc tế thực thụ với ý định thành lập Ngân hàng Phát triển Nam Nam. Tăng cường được vị thế thì sự tự tin càng được củng cố.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.