Từ phụ hồ, đạp xích lô đến ‘nhà tiên tri về vàng’

02/06/2015 08:15 GMT+7

Với 4 công ty mang tên BBG và 18 chi nhánh trên cả nước, Lê Minh Quang đã huy động được số tiền và vàng trị giá hơn 500 tỉ đồng trước khi bị Công an TP.Hải Phòng bắt giam.

Với 4 công ty mang tên BBG và 18 chi nhánh trên cả nước, Lê Minh Quang đã huy động được số tiền và vàng trị giá hơn 500 tỉ đồng trước khi bị Công an TP.Hải Phòng bắt giam.

Cảnh khám xét văn phòng của BBG trên đường Cao Thắng (Q.3) Cảnh khám xét văn phòng của BBG trên đường Cao Thắng (Q.3) - Ảnh: Nguyên Bảo

Đây là hành vi trái pháp luật vì giữ hộ vàng và kinh doanh vàng là các hoạt động kinh doanh có điều kiện, phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép và được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép.

Tuy nhiên, các công ty BBG của Lê Minh Quang đã huy động được hàng trăm tỉ (tiền, vàng) bằng cách đưa ra lãi suất khủng: với việc nhận giữ hộ tiền mặt, quy ra vàng có lãi suất 1,5%/tháng (18%/năm), đầu tư tài chính lãi suất 2,5%/tháng (30%/năm), gấp khoảng 3 lần, 4,5 lần và 5 lần lãi suất tiền gửi tiết kiệm các năm 2013, 2014, 2015.

Tại cuộc họp báo công bố về vụ bắt giữ, điều tra Tập đoàn BBG do Công an TP.Hải Phòng tổ chức chiều 1.6, cơ quan này cho biết: BBG đã tổ chức giao dịch sàn vàng ảo, thu hút được 134 nhà đầu tư tham gia giao dịch số vàng trị giá hơn 13 tỉ đồng. Trong hoạt động nhận giữ hộ tiền mặt quy đổi ra vàng và đầu tư tài chính, BBG đã thu hút trên 1.000 nhà đầu tư, với tổng số tiền trên 400 tỉ đồng. Tổng số tiền của các nhà đầu tư mà BBG thu hút đến ngày 30.3.2015, theo cơ quan điều tra là 547 tỉ đồng.

Ông chủ Lê Minh Quang của BBG sau khi bị bắt Ông chủ Lê Minh Quang của BBG sau khi bị bắt - Ảnh: Công an TP.Hải Phòng cung cấp

Theo cơ quan điều tra, trong lời khai ban đầu, Lê Minh Quang thừa nhận tiền đầu tư của khách hàng đã được dùng vào việc trả lãi cho chính họ, duy trì hoạt động của BBG và chi tiêu của cá nhân Quang. Công an TP.Hải Phòng cũng cho biết, các tài khoản của BBG cũng như của cá nhân Lê Minh Quang hầu như trống rỗng, nghĩa là hàng trăm tỉ đồng của các nhà đầu tư có thể đã mất khả năng thanh toán.

Tự xưng tỉ phú đô la

Lê Minh Quang sinh năm 1983 tại thôn Cung Trúc, xã Trung Lập, H.Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng; năm 18 tuổi học ở Trường trung cấp Cơ điện Hải Phòng. Quang từng làm phụ hồ, đạp xích lô. Năm 2004, Quang vào TP.HCM lập nghiệp và được ông chủ một công ty điện lạnh thuê làm vườn. Đầu năm 2005, Quang thi đỗ một trường kinh tế nhưng năm 2007 thì xin tạm nghỉ học và đi làm thuê.

Năm 2008, Quang được tuyển làm nhân viên một công ty tư vấn ở Q.3, TP.HCM và đã vươn lên thành nhân viên tư vấn có số doanh thu và hợp đồng cao nhất công ty. Tiếp theo, Quang đưa ra ý tưởng mở lớp đào tạo về đầu tư tài chính và tự đặt cho mình cái tên: Bill Buck (tỉ phú đô la).

Chị N.T.M.P (người từng làm nhân viên của BBG), nhớ lại: “Năm 2013, tôi có hỏi Quang về việc kinh doanh của BBG có trái luật hay không? Quang bảo hình thức kinh doanh này đã có nhiều trên thế giới. Đến khi nó được pháp luật VN chấp nhận, mọi người sẽ nhớ đến BBG như một người tiên phong và nhắc về tôi như một nhà tiên tri về vàng!”.

Khám xét văn phòng của sàn vàng “chui” BBG

Chiều 1.6, Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP.Hải Phòng phối hợp Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) và Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP.HCM thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp văn phòng của Công ty CP vàng và bất động sản BBG VN (BBG) tại tầng 3 của một tòa nhà trên đường Cao Thắng, P.2, Q.3, TP.HCM. Cơ quan công an thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến việc huy động vốn của ông chủ sàn vàng “chui” BBG.

Sáng cùng ngày, nhiều nhà đầu tư kéo đến trụ sở của Bộ Công an phía nam (đường Nguyễn Trãi, Q.1) nhờ giúp đỡ sau khi sàn vàng này bị sụp đổ.

Đàm Huy

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.