Từ nay đến cuối tháng 7: Miền Bắc chỉ có thêm 2 đợt nắng nóng

13/06/2008 01:08 GMT+7

Chiều 12.6, Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Minh Tăng (ảnh) - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư về diễn biến thời tiết mùa hè 2008.

* Thưa ông, bây giờ đã là tháng 6 nhưng không khí lạnh vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến nước ta. Có phải là hiện tượng bất thường?

- Ở nước ta, hết tháng 6 mới không còn chịu ảnh hưởng của không khí lạnh. Vì vậy, những ngày qua, không khí lạnh di chuyển xuống phía Nam gây mưa tại các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ là hiện tượng bình thường, nằm trong quy luật. Tuy nhiên, năm nay, vào cuối tháng 5, đầu tháng 6, không khí lạnh hoạt động nhiều và mạnh hơn so với cùng kỳ nhiều năm.

* Nhận định của các nhà khí tượng về diễn biến thời tiết mùa hè năm 2008 như thế nào?

- Không khí lạnh hoạt động mạnh, mưa tương đối nhiều, trong khi áp thấp nóng phía tây - thủ phạm gây ra các đợt nắng nóng lại hoạt động yếu nên mùa hè năm nay ở nước ta tương đối mát mẻ. Dự báo, số đợt nắng nóng và số ngày nắng nóng trong mùa hè năm nay sẽ ít hơn trung bình nhiều năm. Tại miền Bắc chỉ có 4 - 5 đợt nắng nóng, miền Trung khoảng  7 - 8 đợt trong khi trung bình nhiều năm ở miền Bắc có trên 6 đợt, miền Trung có 10 đợt. Thời tiết trong những ngày đầu mùa hè đang diễn ra đúng như nhận định của các nhà khoa học. Đến nay, tại miền Bắc mới chỉ có 2 đợt nắng nóng, miền Trung có 4 đợt (trung bình nhiều năm cùng thời kỳ tại miền Bắc có 4 đợt, miền Trung 6 đợt). Dự báo từ nay đến hết tháng 7, miền Bắc chỉ phải chịu thêm 2 đợt nắng nóng, mỗi đợt kéo dài 3 - 4 ngày; miền Trung xuất hiện thêm 3 - 4 đợt nắng nóng nữa, đợt dài nhất cũng chỉ diễn ra trong 5 - 6 ngày.

* Xin ông cho biết diễn biến thời tiết cả nước trong những ngày tới?

- 2 ngày cuối tuần này, mưa rào và giông rải rác tại các tỉnh miền Bắc sẽ giảm, trời tương đối mát mẻ. Tuy nhiên, từ ngày 15 - 17.6, rãnh thấp gây mưa được thiết lập trở lại, các tỉnh kể trên lại có mưa trên diện rộng. Từ nay đến hết ngày 21.6, các tỉnh miền Trung có mưa rào và giông vào chiều tối. Từ 13 - 17.6, các tỉnh Nam Bộ trời nhiều mây, có mưa, mưa rào và giông rải rác. Vào các ngày sau đó, ban ngày trời nắng, chiều tối và đêm có mưa.

Quang Duẩn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.