Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương thăm Việt Nam

14/07/2012 03:05 GMT+7

Việc lực lượng hải quân Mỹ tăng cường các hoạt động tại khu vực Thái Bình Dương không hề là yếu tố tạo nên sự căng thẳng mà ngược lại giúp đảm bảo cho vấn đề an ninh hàng hải, vốn có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển thịnh vượng của khu vực. Đây là khẳng định của Đô đốc Cecil D.Haney, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ tại cuộc gặp mặt báo chí nhân chuyến thăm Việt Nam hôm qua (13.7).

Trả lời câu hỏi liên quan đến những căng thẳng gần đây ở biển Đông, Đô đốc Cecil D.Haney tái khẳng định quan điểm của Mỹ trung lập trong các tranh chấp ở biển Đông, song có lợi ích quan trọng ở khu vực này trong đó có việc bảo đảm vấn đề an ninh hàng hải, đặc biệt khi biển Đông nằm trong tuyến giao thương đường biển trọng yếu nhất mà qua đó, một lượng hàng hóa có tổng trị giá 3.000 tỉ USD được vận chuyển mỗi năm. Cũng theo Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, các vấn đề tranh chấp cần được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình, căn cứ trên luật pháp quốc tế.

Theo Đô đốc Cecil D.Haney, việc mới đây Mỹ công bố kế hoạch di chuyển khoảng 60% lực lượng hải quân tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương trước năm 2020 là nhằm tăng cường năng lực của Mỹ ở khu vực này. Không chỉ tập trung vào mục tiêu đảm bảo tự do hàng hải, việc Mỹ tăng cường năng lực ở khu vực cũng như thúc đẩy các hoạt động phối hợp với các quốc gia liên quan còn giúp các bên đối phó tốt hơn với những thảm họa thiên tai bất ngờ.

Cũng theo Đô đốc Cecil D.Haney, các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đã có kinh nghiệm rằng sự phát triển thịnh vượng chủ yếu có được từ sự ổn định và an ninh trên biển cũng như lợi ích chung. Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương khẳng định môi trường biển quá rộng và phức tạp để một quốc gia bảo vệ. “Cách tiếp cận đa phương giúp các bên thúc đẩy và duy trì sự hợp tác là rất quan trọng để đảm bảo sự an toàn của các tuyến đường biển và an ninh trên các đại dương thế giới”, Đô đốc Cecil D.Haney nói.

Theo TTXVN, chiều 13.7, tại Hải Phòng, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tư lệnh Quân chủng hải quân VN tiếp Đô đốc Cecil D.Haney, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ đến chào xã giao. Đô đốc Nguyễn Văn Hiến đánh giá cao kết quả hoạt động của các tàu hải quân Mỹ và hải quân VN từ khi hai bên thiết lập cơ chế trao đổi hải quân song phương hằng năm, tổ chức các cuộc trao đổi chuyên môn nhân dịp các chuyến thăm của tàu hải quân Mỹ đến VN, cũng như việc Mỹ mời hải quân VN tham dự các hội thảo, hội nghị quốc tế và mới nhất là mời quan sát diễn tập quân y tại Hawaii. Đô đốc Nguyễn Văn Hiến mong rằng trên cương vị của mình, Đô đốc Cecil D. Haney sẽ góp phần tích cực vào việc tăng cường thúc đẩy quan hệ giữa hải quân hai nước, quan hệ quốc phòng hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực; tăng cường quan hệ hợp tác vì hòa bình, hữu nghị, tôn trọng lẫn nhau giữa hai nước, đồng thời đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định của khu vực trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Chuyến thăm Việt Nam của Đô đốc Cecil D.Haney diễn ra cùng thời điểm hơn 1.200 thành viên quân sự và dân sự của nhiều quốc gia đang có mặt trên tàu bệnh viện USNS Mercy (T-AH 19) thuộc Tư lệnh Hải vận quân sự hiện đang cung cấp hỗ trợ dân sự và nhân đạo tại tỉnh Nghệ An (từ ngày 10-24.7) theo chương trình đối tác Thái Bình Dương 2012.

Đánh giá cao sự hợp tác của Việt Nam trong chương trình đối tác Thái Bình Dương 2012, Đô đốc Cecil D.Haney cho biết sự hợp tác hải quân Mỹ với Việt Nam và chính quyền địa phương cùng các tổ chức khác giúp các bên tham gia phản ứng tốt hơn trong trường hợp khủng hoảng.

Nguyên Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.