Từ hòa giải đến hợp tác

26/09/2012 03:10 GMT+7

Trong những ngày này, ở Đức và Pháp diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày ký hiệp ước hữu nghị, còn gọi là Hiệp ước Elysee. Hiệp ước này có ý nghĩa lịch sử đối với 2 nước và cả châu Âu.

Tinh thần và thực chất của hiệp ước nói trên là hòa giải. Cách tiếp cận ở đây là phải hòa giải thì mới có thể hợp tác và chỉ có hợp tác thì mới cùng có được vai trò nổi bật trong tiến trình nhất thể hóa châu Âu. Hòa giải là cần thiết bởi Pháp và Đức vốn là cừu thù từ thời Trung cổ và đứng ở hai phe trong Thế chiến 2.

Berlin và Paris theo đuổi lợi ích khác nhau nhưng giống nhau ở chỗ sẽ không thực hiện được những lợi ích ấy nếu không chủ động hòa giải. Đức khi đó đã được coi là “khổng lồ về kinh tế” nên không muốn cứ bị nhìn nhận mãi là “kẻ lùn về chính trị”. Pháp thì muốn phân hóa quan hệ đồng minh gắn bó Đức - Mỹ và muốn sử dụng Tây Âu làm đối trọng cho quan hệ với Mỹ.

Mô hình hợp tác trên nền tảng hòa giải giữa Pháp và Đức rất đáng được các bên coi nhau là thù địch ở những nơi khác tham khảo và tận dụng. Thể chế hóa và mở rộng lĩnh vực hợp tác để dùng kết quả thiết thực cụ thể gây dựng, củng cố sự tin cậy lẫn nhau là bí quyết thành công quan trọng nhất. Cả EU chứ không chỉ riêng 2 nước đều nhờ quá trình từ hòa giải đến hợp tác này mà được như hiện tại.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.