Truy quét tội phạm vùng giáp ranh

22/09/2011 01:17 GMT+7

Hôm qua 21.9, UBND TX Dĩ An (Bình Dương), Công an Q.Thủ Đức (TP.HCM) và Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) sơ kết 2 tháng ra quân trấn áp tội phạm vùng giáp ranh.

Trong thời gian này, lực lượng công an đã triệt phá 5 băng nhóm, bắt giữ nhiều đối tượng. Thế nhưng, theo đánh giá, tội phạm đang có xu hướng co cụm lại và dịch chuyển địa bàn khác để hoạt động.


Vũ Đức Tuấn (tức Tuấn "chó"), đối tượng cộm cán bị công an bắt giữ - Ảnh: C.T.V

Những chuyên án "bóc gỡ" tội phạm

Theo báo cáo của UBND TX Dĩ An, công an các địa phương vùng giáp ranh đã xác lập 2 chuyên án VA711T và VA 267 BON để tập trung triệt phá các băng nhóm tội phạm. Qua đó, đã triệt phá thành công băng tội phạm do Vũ Đức Tuấn (tự Tuấn “chó”, quê Nghệ An) cầm đầu gồm 7 đối tượng, chuyên hoạt động bảo kê, tổ chức chém thuê.

Tiếp đó, ban chuyên án đã phá 4 đường dây tổ chức trộm và tiêu thụ xe gian gồm 30 đối tượng. Đây là các đường dây có hệ thống “chân rết" lớn tiêu thụ xe gắn máy trộm cắp xuyên quốc gia. Tính đến thời điểm bị bắt, các đối tượng này đã trộm khoảng 1.300 chiếc xe gắn máy, thu lợi 700 triệu đồng.  Cụ thể, nhóm do Nguyễn Văn Năm (quê Quảng Bình) cầm đầu, đàn em gồm 19 tên. Thủ đoạn của Năm là sau khi trộm được xe, chúng đưa về các khách sạn tại P.An Bình (TX Dĩ An) rồi định giá xe, trả tiền cho bọn trộm sau đó giao xe cho các đối tượng trong đường dây “chẻ” xe và tổ chức thành từng nhóm nhỏ, đưa lên Bình Phước và mang sang Campuchia tiêu thụ.  Ba băng còn lại do Nguyễn Văn Sang (quê Quảng Bình,  anh ruột của Năm), Dương Thị Tâm (quê Thanh Hóa, vợ của Năm) và Vũ Đức Lai (tức Lai "đầu bạc" quê Quảng Bình) cầm đầu.

Công an TX Dĩ An cũng đã làm rõ vụ chém trọng thương “hiệp sĩ” Nguyễn Tăng Tiên vào ngày 27.6 do Tuấn “chó” cùng với 6 đàn em thực hiện (cả 7 đối tượng này đã bị bắt tạm giam). Riêng 6 đối tượng gồm Bùi Văn Hướng (SN 1959), Bùi Văn Cường (SN 1978, cùng ngụ Khánh Hòa), Bùi Ngọc Hùng (SN 1989), Bùi Văn Hải (SN 1982), Nguyễn Thị Lài (SN 1982), Bùi Thị Huyền (SN 1987, cùng ngụ Quảng Bình) nghi can liên quan đến trộm cắp tài sản, nhưng được Công an TX Dĩ An thả về vào ngày 25.6 vì không đủ chứng cứ nay cũng được xác định liên quan đến băng nhóm của Tuấn "chó". Hiện ban chuyên án đang truy bắt các đối tượng.


6 đối tượng bị tạm giữ ngày 25.6 (do Bùi Văn Hướng cầm đầu) được trả tự do đang bị công an truy bắt về quy án - Ảnh: C.T.V

Công an TX Dĩ An còn làm rõ 30 vụ phạm pháp hình sự, bắt 39 đối tượng, triệt phá 14 tụ điểm ma túy, phát hiện 68 khách sạn, nhà nghỉ vi phạm lưu trú; thu giữ nhiều loại vũ khí, hung khí để gây án.

''Liên quan đến việc công an, bí thư Đảng ủy, chủ tịch phường bảo kê, bao che cho tội phạm, đề nghị Công an tỉnh phải làm rõ và xử lý nghiêm thì dân mới tin cậy vào lực lượng cơ sở được'' -  Ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương

Giảm chỗ này, tăng chỗ khác

Theo ông Đặng Minh Hưng - Chủ tịch UBND TX Dĩ An, cơ quan chức năng phải phối hợp với Quân đoàn 4 (Bộ Quốc phòng), Công an Q.Thủ Đức, Q.9 (TP.HCM), Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) và các lực lượng công an trong tỉnh thường xuyên tuần tra khép kín địa bàn. Nhờ đó các vụ phạm pháp hình sự đã giảm 46,7%.

Còn thượng tá Trần Văn Chính - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, hiện các đối tượng đã chuyển về địa bàn Q.Thủ Đức và các vùng giáp ranh với TX Dĩ An để hoạt động; đồng  thời mức độ gây án đã co cụm lại. Do đó cơ quan công an đang xây dựng kế hoạch tiếp tục triệt phá. Đồng tình với quan điểm với ông Chính, thượng tá Đoàn Văn Phê - Phó trưởng công an Q.Thủ Đức cho biết, tội phạm hình sự trên địa bàn quận đang gia tăng đáng lo ngại. Nhất là các loại trộm cướp với các thủ đoạn ngày càng manh động, táo bạo. Công an Q.Thủ Đức tiếp tục lập hồ sơ, rà soát tập trung vào các nhóm đối tượng thanh thiếu niên bất hảo; đối tượng đặc xá, tha tù;  xác định các tuyến địa bàn để sưu tra, đi sâu vào các băng nhóm và có biện pháp phối hợp với các vùng giáp ranh tuần tra khép kín địa bàn.

Tại cuộc họp, ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đề nghị: “Những vụ người dân bức xúc, cán bộ kêu ca, liên quan đến việc công an, bí thư Đảng ủy, chủ tịch phường bảo kê, bao che cho tội phạm, tôi đề nghị công an tỉnh phải làm rõ và xử lý nghiêm thì dân mới tin cậy vào lực lượng cơ sở được”.

Vùng giáp ranh phức tạp nhất

Theo đại tá Hoàng Văn Vĩnh - Phó cục trưởng Cục CSHS (Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm - Bộ Công an), vùng giáp ranh Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM là một trong những cụm địa bàn phức tạp nhất cả nước. Nổi lên là hoạt động phạm tội có tổ chức, gây án nghiêm trọng, giết người… Theo đánh giá của Cục CSHS, chỉ tính từ 1.5 - 24.8.2011, địa bàn giáp ranh với Bình Dương (TX Dĩ An, TX Thuận An, TP Biên Hòa, Q.Thủ Đức) xảy ra 541 vụ phạm pháp hình sự, đã điều tra khám phá được 333 vụ. Mặt khác, hoạt động của các băng nhóm tội phạm địa bàn giáp ranh rất phức tạp, hiện công an các địa phương đang đấu tranh với 24 băng nhóm hoạt động ở lĩnh vực đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, cướp, trộm cắp. Các đối tượng này chủ yếu là người từ các tỉnh phía Bắc và miền Tây.

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.