Xét xử vụ thảm sát ở Nghệ An: Tuyên án tử hình

30/09/2015 08:12 GMT+7

(TNO) Ngày 30.9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa lưu động tại Trung tâm văn hóa H.Tương Dương (Nghệ An), xét xử sơ thẩm vụ thảm sát 4 người trong một gia đình ở bản Phồng, xã Tam Hợp, H.Tương Dương.

(TNO) Ngày 30.9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa lưu động tại Trung tâm văn hóa H.Tương Dương (Nghệ An), xét xử sơ thẩm vụ thảm sát 4 người trong một gia đình ở bản Phồng, xã Tam Hợp, H.Tương Dương.

Vi Văn Hai cúi đầu nhận mức án tử hình - Ảnh: Khánh HoanVi Văn Hai cúi đầu nhận mức án tử hình - Ảnh: Khánh Hoan

Vi Văn Hai thuật lại hành vi giết người - Thực hiện: Phạm Đức 
[10 giờ 30] Hội đồng xét xử đánh giá hành vi phạm tội của Vi Văn Hai là dã man, cố tình cướp đoạt mạng sống của 4 người. Mặc dù Hai đã tỏ ra ăn năn, hối hận, thành khẩn khai báo nhưng cần phải loại Hai ra khỏi đời sống xã hội. Tòa tuyên mức án tử hình. 
[9 giờ 45] ​Các luật sư của bị cáo và bị hại tiến hành bào chữa, tranh tụng. 
Luật sư Phan Thị Sự bào chữa cho Vi Văn Hai nói hành vi của Vi Văn Hai là đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, theo luật sư Phan Thị Sự, sau khi gây án, Hai thành khẩn khai báo, nhận tội. Hai có vợ và con nhỏ, không biết chữ, nhận thức pháp luật còn hạn chế nên đề nghị hội đồng xét xử xem xét các tình tiết để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. 


Luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị hại thì cho rằng hành vi của Hai là man rợ, tàn ác, cố tình cướp đoạt mạng sống của 4 người. Hai đã giết nhiều người, giết trẻ em. Gây án xong, Hai còn bình tĩnh quay lại lán để đốt lán phi tang thể hiện sự lạnh lùng, tàn nhẫn. Vị luật sư này đề nghị mức án như Viện kiểm sát đề nghị: Tử hình. 
Gia đình bị hại yêu cầu gia đình Vi Văn Hai phải có trách nhiệm bồi thường tiền nuôi dưỡng bố, mẹ của các bị hại.
Chủ tọa phiên tòa cho bị cáo nói lời sau cùng, Vi Văn Hai nói: "Bị cáo không có gì để nói". Tòa chuyển sang phần nghị án. 
Vi Văn Hai tỏ ra điềm tĩnh khi chờ nghị án - Ảnh: Phạm Đức
Vi Văn Hai và tang vật là con dao gây án - Ảnh: Khánh Hoan
[9 giờ 30] Đại diện Viện kiểm sát luận tội và đề nghị mức án tử hình dành cho Vi Văn Hai  
[9 giờ 10] Cha của bị cáo Vi Văn Hai cho biết trong bữa cơm trước khi xảy ra vụ án, Hai không hề uống rượu. Hai cũng không nghiện ma túy. Từ sau khi Hai bị bắt, gia đình Hai chỉ mới đến thăm gia đình nạn nhân một lần và cũng chưa bồi thường gì vì không có tiền. 
[8 giờ 35] Phiên tòa chuyển sang phần xét hỏi.
Vi Văn Hai khai rành mạch, trưa 2.7, sau khi ăn cơm xong, Hai đến gần lán anh Thọ hái chanh. Tại đây giữa Hai và anh Thọ có lời qua tiếng lại. 
Bà Vi Thị Lương  ở thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương nói bà đến phiên tòa lưu động từ sáng sớm để muốn nhìn thấy mặt Vi Văn Hai. "Tui muốn coi nó mặt mũi ra sao mà ác như vậy".
Sau khi nghe đại diện Viện Kiểm sát đọc bản cáo trạng, bà Lương nói: "Nó ác quá. Chẳng có chuyện chi mà nó cũng giết cả 4 người". 
Sau khi hái chanh, Hai vào lán anh Thọ xin muối để cắt chanh ăn. Chị Yến vợ anh Thọ nói cho chị xin quả với. Anh Thọ nói với Hai: "Chú sang đây chơi với vợ anh à". Sau đó, Anh Thọ nhảy vào đánh Hai nhưng Hai tránh được. Hai chạy xuống sàn lấy con dao chém anh Thọ nhiều nhát vào cổ khiến anh Thọ gục xuống.
Hai đuổi theo chém chị Yến đang địu con trai sau lưng để bỏ chạy.
Chủ tọa hỏi: Bà Dương, chị Yến không làm gì bị cáo, vì sao lại đuổi chém họ.
Vi Văn Hai: Bị cáo tức quá
- Vì sao lại tức?
Vi Văn Hai gãi đầu không trả lời. 
Chủ tọa: Bị cáo có ý định giết 4 người nhà anh Thọ từ khi nào?
Vi Văn Hai: Từ khi anh Thọ nhảy vào đấm bị cáo
- Giữa bị cáo và gia đình anh Thọ trước đó có mâu thuẫn gì không?
- Không
- Giữa gia đình anh Thọ và gia đình bị cáo có quan hệ họ hàng không?
- Cha bị cáo là ông mối cho anh Thọ lấy chị Yến
- Bị cáo có hối hận về việc làm của bị cáo không?
- Có ạ. 
Vi Văn Hai tỏ ra bình tĩnh khi được dẫn giải vào phòng xử án - Ảnh: Khánh Hoan
Nhiều người dân quan tâm đến vụ án theo dõi phiên xử từ bên ngoài do hội trường trung tâm văn hóa huyện đã chật kín chỗ - Ảnh: Phạm Đức  
[8 giờ 20] Đại diện Viện kiểm sát tỉnh Nghệ An công bố bản cáo trạng.
Theo cáo trạng: Trưa 2.7, sau khi ăn cơm ở lán của cha mình, Hai đến lán của ông Vi Văn Đoàn ở khu vực C5 Kèn Tạ để hái chanh. Lúc đó, gia đình anh Lo Văn Thọ (28 tuổi), chị Lê Thị Yến (26 tuổi), con trai Lo Việt Chung (11 tháng tuổi) và bà Viêng Thị Dương (63 tuổi, mẹ anh Thọ) đang chuẩn bị bữa cơm trưa ở lán, gần lán ông Đoàn. Thấy Hai hái chanh của ông Đoàn, anh Thọ và Hai có lời qua tiếng lại.
Hái xong mấy quả chanh, Hai bỏ vào túi quần rồi vào lán anh Thọ xin muối, cắt 2 quả chanh chấm muối ăn. Chị Yến vợ anh Thọ nói với Hai: “Cho chị 1 quả với”. Anh Thọ mắng vợ rồi nói với Hai: “Chú ra đây để chơi với vợ anh à?”. Hai người tiếp tục cãi nhau.
Khi bà Dương ra suối tắm, anh Thọ lao vào đánh Hai nhưng không trúng. Hai chạy xuống sàn lán lấy con dao đuổi chém anh Thọ nhiều nhát cho đến khi anh Thọ ngã gục. Thấy chồng bị chém, chị Yến địu con trai bỏ chạy ra hướng bờ suối. Hai cầm dao đuổi theo. Ra đến suối, Hai gặp bà Dương đang tắm liền dùng dao chém chết bà Dương rồi đuổi chém chị Yến, cháu Chung tử vong. Sau khi gây án, Hai quay lại châm lửa đốt lán của anh Thọ nhưng không cháy. Hai bỏ về lán của mình. Trên đường về, Hai vứt con dao gây án gần bờ suối.
[8 giờ 5] Chủ tọa phiên tòa là ông Trần Ngọc Sơn đang kiểm tra lý lịch của bị cáo Vi Văn Hai. Hai trả lời nhát gừng, mặt tỏ ra lạnh lùng.
[7 giờ 30] Bị cáo Vi Văn Hai được dẫn giải đến phiên tòa được mở tại Trung tâm Văn hóa huyện Tương Dương. Hai tỏ ra bình tĩnh trước rất nhiều ống kính của phóng viên. 
Bị cáo Vi Văn Hai tại phiên tòa lưu động - Ảnh: Khánh Hoan 
Nước mắt của bà Lê Thị Thanh, mẹ nạn nhân Lê Thị Yến - Ảnh: Khánh Hoan
Bị cáo là Vi Văn Hai (20 tuổi, ngụ bản Phồng, xã Tam Hợp) bị truy tố về tội giết người.
Theo cáo trạng, trưa 2.7, Hai đi bộ đến gần lán của vợ chồng anh Lo Văn Thọ (28 tuổi) và chị Lê Thị Yến (26 tuổi, ngụ cùng bản) để hái chanh rồi vào lán xin muối. Tại đây, giữa anh Thọ và Hai xảy ra cự cãi. Hai lấy con dao trong lán của gia đình anh Thọ chém anh Thọ tử vong. Chị Yến thấy vậy địu con trai là cháu Lo Việt Chung (11 tháng tuổi) bỏ chạy. Hai rượt theo và gặp bà Viêng Thị Dương (63 tuổi, mẹ anh Thọ) đang tắm ở suối liền dùng dao sát hại bà Dương rồi tiếp tục đuổi theo chém chị Yến và cháu Chung tử vong. Sau khi gây án, Hai vứt con dao cách hiện trường khoảng 500 m rồi về lán và 17 ngày sau thì bị bắt giữ.
Rất đông người dân đến dự phiên tòa - Ảnh: Khánh Hoan
Các bị hại tại phiên tòa lưu động - Ảnh: Phạm Đức
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.