Cần cẩu thi công đường sắt trên cao Hà Nội gãy đè nhà dân

** Phê bình Trưởng ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội  (TNO) Chiều 12.5, một vụ tai nạn lao động lại xảy ra tại công trình đường sắt trên cao tuyến Nhổn - Cát Linh trên đường Cầu Giấy, Hà Nội làm nhà dân hư hỏng nặng. Một phụ nữ mang bầu đang ngồi tại khu vực đó đã bị thương.

(TNO) Chiều 12.5, một vụ tai nạn lao động lại xảy ra tại công trình đường sắt trên cao tuyến Nhổn - Cát Linh trên đường Cầu Giấy, Hà Nội làm nhà dân hư hỏng nặng. Một phụ nữ mang bầu đang ngồi tại khu vực đó đã bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra đứt cáp, tuột cần cẩu gây tai nạn trên phố Cầu Giấy - Ảnh: Vũ Nguyện
Được biết, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 16 giờ chiều nay tại số nhà 359 Cầu Giấy, P.Dịch Vọng, Q.Cầu Giấy.
Theo một số nhân chứng, vào thời điểm trên cần cẩu cao hàng chục mét của công trường đường sắt trên cao bất ngờ bị sập và gãy ngang sang bên phải đè vào nhà của cửa hàng kinh doanh vàng bạc Tuấn Đại. Toàn bộ phận bảng quảng cáo, lan can nhô ra của ngôi nhà đều bị cần cẩu đè đổ sập.
Khi đó, có một phụ nữ mang bầu đang đứng trước cửa hàng đã bị thương, ngoài ra cần cẩu cũng đè bẹp 2 xe máy. 
Theo lời những người trong tiệm vàng Tuấn Đại, khi đó cửa hàng đang giao dịch bình thường thì sự cố xảy ra. Ai cũng còn nguyên vẻ hoảng hốt và lo lắng. 
Theo lời các nhân chứng, do cần cẩu quá dài nên đã vượt ra khỏi phạm vi công trường thi công. Trong khi đó, tuyến đường Cầu Giấy có mật độ xe cộ vô cùng đông đúc, kèm theo đó là một loạt cửa hàng mua bán nên "nếu có sự cố xảy ra thì sẽ là thảm họa", một nhân chứng lo lắng.
Vụ sập cần cẩu lần này tiếp tục là tiếng chuông báo động về sự an toàn trong thi công các công trình đường sắt trên cao tại Hà Nội. 
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, công an P.Dịch Vọng, Q.Cầu Giấy cùng đại diện các Sở, ban ngành liên quan đã có mặt để phong tỏa hiện trường và truy tìm nguyên nhân vụ việc. 
** Đây là vụ tai nạn thứ hai trong ngày liên quan đến công trình xây dựng đường sắt trên cao tại Hà Nội.

9 giờ 45 phút sáng nay 12.5, một thanh sắt tại công trường thi công nhà ga của Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đoạn qua ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến đã rơi xuống, trúng vào một xe ô tô lưu thông bên dưới.

Theo một số nhân chứng, chiếc ô tô Honda Civic biển kiểm soát 30M - 00... lưu thông đến đoạn dưới khu vực thi công nhà ga thì bị một thanh sắt từ trên cao rơi xuống trúng phần cửa lái. Ngay sau đó, chủ xe đã xuống “bắt đền” lực lượng thi công.
Chỉ mới cách đây 2 ngày, một thanh sắt đặc có chiều dài hơn 10m bị tuột cáp rơi xuống đường thuộc công trường đang thi công dự án tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội. Nhưng rất may không có ai bị thương. Được biết thanh sắt đặc bị rơi kể trên vốn được dùng trong thi công các công trình phần móng nhà chung cư, khu đô thị, cầu hầm…
Qua quan sát, do chiếc cần cẩu nằm phía ngoài công trường đang thi công nên thanh sắt dài hơn 10m bị rơi xuống chắn ngang lòng đường Quốc lộ 32 dẫn khu vực Cầu Diễn. 
Một số hình ảnh mới nhất từ hiện trường do CTV cung cấp cho Thanh Niên Online:
Cấm cửa nhà thầu làm rơi cừ sắt từ công trình xuống đường
Cũng trong chiều nay, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã có văn bản thông báo kết luận của ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội về sự cố thi công tại ga số 4 thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Theo đó, việc nhà thầu để rơi cừ sắt lasen là do chưa đảm bảo các biện pháp an toàn trong thi công. UBND TP. Hà Nội phê bình Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn Systra chưa làm tốt công tác quản lý giám sát; yêu cầu các đơn vị này chỉ đạo các phòng, ban và cá nhân có liên quan kiểm điểm rút kinh nghiệp để có biện pháp thi công bảo đảm an toàn tuyệt đối.
UBND TP. Hà Nội giao Sở Xây dựng kiểm tra, lập biên bản và có Quyết định xử phạt nghiêm đối với Nhà thầu Posco và Nhà thầu phụ (Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng Inceco) theo quy định pháp luật. Đồng thời, Sở Xây dựng ra thông báo cấm Nhà thầu phụ thi công các công trình dự án có nguồn vốn của thành phố trên địa bàn trong thời hạn 1 năm.
UBND TP. Hà Nội cũng quyết định giao công an TP. Hà Nội thành lập Tổ công tác liên ngành với các sở Xây dựng, Giao thông vận tải, Lao động, Thương binh và xã hội kiểm tra các công trình thi công trên đường bộ đang khai thác (43 điểm) về công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động…xử lý nghiêm các vi phạm. Nếu cần thiết thì đình chỉ thi công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.