Trở về nhà sau gần 17 năm mất tích

23/11/2013 02:23 GMT+7

Sau gần 17 năm “mất tích”, ngày 18.11 vừa qua, bà Bùi Thị Hồng Nhân (61 tuổi, xã Kỳ Đồng, H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bất ngờ trở về nhà.

Trở về nhà sau gần 17 năm mất tích
Bà Nhân (giữa) xúc động khi trở về với người than - Ảnh: Nguyên Dũng

Bà Nhân kể rằng khoảng đầu năm 1997, bà đang ngồi trông cháu ngoại tại nhà thì người hàng xóm là Nguyễn T.P (quê ở xã Kỳ Tây, H.Kỳ Anh và lấy chồng là người cùng xóm với bà Nhân) cùng em gái đến chơi. Ngồi trò chuyện một lúc, bà P. gợi ý rủ bà Nhân ra Bắc Ninh truyền nghề nấu rượu cho người dân ở ngoài đó với mức lương cao. Do có kinh nghiệm nấu rượu nhiều năm và gia đình đang gặp khó khăn, cần tiền, bà Nhân đồng ý.

Chiều 28.3.1997 (âm lịch), bà Nhân chuẩn bị hành lý rồi trốn chồng con đi theo hai chị em bà P. Thế nhưng, không như lời hứa ban đầu, hai chị em bà P. dẫn bà Nhân vượt sông qua bên kia biên giới, bán cho người Trung Quốc. “Tôi thấy toàn người xa lạ, biết là đã bị đưa sang Trung Quốc liền xin cô P. cho về nhưng cô ta không chịu. Cô ta sai người đánh đập tôi rồi bán cho một người đàn ông Trung Quốc nghèo không có vợ sống ở vùng núi heo hút mà tôi không biết là ở mô”, bà Nhân kể.

Sau gần 2 năm phải chung sống với người đàn ông này, bà Nhân gặp một người Việt. Người này đến thăm bà, nói để cô ta đưa bà về quê nhưng lại nhẫn tâm bán bà một lần nữa cho một người đàn ông khác. “Họ không đánh đập nhưng cuộc sống rất khổ cực. Tôi muốn về nhà nhưng không biết làm cách mô để về”, bà Nhân nói. Sau 15 năm sống với người đàn ông này, gần đây, bà gặp một người cùng quê Hà Tĩnh tên Thảo lấy chồng Trung Quốc. Chị Thảo đã chỉ đường cho bà trở về quê. “Tôi không biết nơi đó là nơi mô, chỉ biết đi ô tô từ đó đến cửa khẩu Lạng Sơn mất một ngày một đêm”, bà Nhân nói.

Trở về nhà sau gần 17 năm lưu lạc, chồng bà đã mất. Ba người con của bà nay đã yên bề gia thất, vui mừng khi thấy mẹ mình “từ cõi chết trở về”. Anh Nguyễn Trọng Trà, con trai bà Nhân, cho biết sau khi bà bị mất tích, bố anh và ba người con đã đi tìm, dò la tin tức khắp nơi nhưng không có kết quả. “Chúng tôi nghi mẹ chúng tôi bị bán sang Trung Quốc nhưng cũng không biết ở mô để mà đi tìm”, anh Trà nói.

Chiều 22.11, trao đổi với Thanh Niên,  ông Trần Văn Viễn (nguyên Trưởng công an xã Kỳ Đồng cách đây 17 năm) cho biết sau khi nhận được thông tin bà Nhân "mất tích", dù gia đình không trình báo nhưng công an xã cũng đến gia đình để tìm hiểu, xác minh vụ việc. “Đến năm 2006, chúng tôi nghi ngờ nạn nhân đã bị lừa bán sang Trung Quốc nên đã trình báo công an huyện và họ đã vào cuộc điều tra, tìm kiếm nhưng  không có kết quả”, ông Viễn nói.

Ông Nguyễn Tiến Thuật, Trưởng công an xã Kỳ Đồng, cho biết sau khi bà Nhân trở về, công an xã đã mời bà lên trụ sở để khai báo việc bà bị bán sang Trung Quốc. Nhưng do sức khỏe và tâm lý bà chưa ổn định nên chưa thực hiện được. Ông Thuật cũng cho biết theo điều tra ban đầu của cơ quan chức năng thì bà Nhân đã bị bà Nguyễn T.P (trú xã Kỳ Tây, H.Kỳ Anh) cùng người em gái là Nguyễn T.H. lừa bán sang Trung Quốc. Nhưng  bà P. hiện đang sinh sống ở Ma Cao (Trung Quốc), còn H. thì đã rời khỏi địa phương từ lâu nên việc điều tra đang gặp khó khăn.

Nguyên Dũng - K.Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.