Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Charles H. Rivkin: Các doanh nghiệp Mỹ đang rất hào hứng đầu tư vào VN

29/05/2015 20:48 GMT+7

(TNO) Ngày 29.5, trao đổi với PV Thanh Niên Online , Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề kinh tế và thương mại Charles H. Rivkin cho biết, khi Hiệp đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được dự báo sớm hoàn tất đã có một làn sóng dịch chuyển dự án từ một số quốc gia không tham gia TPP đầu tư vào VN.

(TNO) Ngày 29.5, trao đổi với PV Thanh Niên Online, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề kinh tế và thương mại Charles H. Rivkin cho biết, khi Hiệp đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được dự báo sớm hoàn tất đã có một làn sóng dịch chuyển dự án từ một số quốc gia không tham gia TPP đầu tư vào VN. 

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề kinh tế và thương mại Charles H. Rivkin
“Điều này là rất tốt cho VN. Các doanh nghiệp nước ngoài dời nhà máy ở nước khác vào VN chắc chắn sẽ mang lại cho VN nhiều lợi ích, trong đó có thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nhiều công ăn việc làm…”, ông Rivkin khẳng định.
"Hơn nữa, một khi VN tham gia vào TPP sẽ khiến môi trường đầu tư của VN trở nên tốt hơn, không chỉ thu hút thêm nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đặc biệt là dòng vốn FDI của các doanh nghiệp Mỹ sẽ tăng trưởng nhanh chóng. Các doanh nghiệp Mỹ đang rất hào hứng đầu tư vào VN không riêng vì TPP mà còn chính ở sự năng động của VN”, ông Rivkin nói thêm.
Theo ông, 12 quốc gia, trong đó có Mỹ và VN, đang đàm phán TPP và dự kiến hoàn tất đàm phán trong năm nay thì VN có quy mô nền kinh tế nhỏ nhất.
“Nhưng các nhận định độc lập đều cho rằng, sau khi tham gia TPP 10 năm, GDP của VN sẽ tăng hơn 30%. Vào TPP, VN sẽ hưởng lợi lớn khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, giúp VN phát triển hơn nữa ngành công nghiệp hiện có. Ngoài ra, đối với VN, các doanh nghiệp vừa và nhỏ là xương sống của nền kinh tế. Chính TPP sẽ giúp doanh nghiệp này tăng trưởng xuất khẩu”, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phát biểu.
Tuy nhiên, ông không đưa ra khung thời gian kết thúc đàm phán TPP trong năm nay, vì: “Chúng ta chỉ hoàn tất đàm phán khi mọi cái đều tốt cho các bên”.
Đề cập đến đàm phán TPP riêng giữa VN và Mỹ, ông cho biết mọi vấn đề đã gần đến đích và hầu như không gặp trở ngại nào lớn. Việc đàm phán sẽ hoàn tất khi dự luật Quyền thúc đẩy thương mại (TPA) được các nhà lập pháp Mỹ thông qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.