Triệt hạ hàng trăm héc-ta rừng

09/01/2010 00:54 GMT+7

Ngày 8.1, lãnh đạo Vườn quốc gia (VQG) Yók Đôn bức xúc phản ảnh, hàng trăm ha rừng nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của vườn đã bị hai đơn vị thi công quốc lộ (QL) 14C là Công ty cổ phần xây dựng và phát triển nông thôn, Công ty cổ phần quản lý và xây dựng giao thông Đắk Lắk, cho san bằng khiến hàng nghìn cây gỗ quý gãy đổ ngổn ngang. Điều đáng nói là diện tích rừng này vẫn chưa được phép chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất chuyên dùng.

QL14C đi qua địa bàn hai huyện Buôn Đôn và Ea Súp (Đắk Lắk), dài 56 km, được thiết kế xuyên qua vùng lõi VQG Yók Đôn. Do phải tránh đèo cao nên đoạn qua VQG, tại các tiểu khu 253 - 408, được mở thành tuyến mới dài 13 km, diện tích rừng và đất rừng phải chuyển đổi là 172,45 ha. Ngày 18.11.2009, Bộ NN-PTNT có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xin chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng đường 14C đoạn qua VQG Yók Đôn. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa có văn bản cho phép chuyển đổi diện tích rừng nói trên sang đất chuyên dụng. Mặc dầu vậy, ngay từ tháng 3.2009, Ban quản lý dự án (QLDA) đường bộ 5 (đơn vị chủ đầu tư QL14C) đã gửi văn bản đề nghị VQG Yók Đôn tạo điều kiện; đồng thời cho các nhà thầu triển khai đưa phương tiện vào phá rừng, thi công trước hạng mục công trình cống trong mùa khô.

Ngay sau đó, ngày 2.4.2009, VQG Yók Đôn có công văn phúc đáp, do việc đầu tư QL14C chưa thực hiện xong báo cáo đánh giá tác động môi trường; đồng thời chưa có quyết định cho chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của cấp có thẩm quyền, nên yêu cầu Ban QLDA đường bộ 5 đình chỉ thi công công trình, đưa máy móc thiết bị, nhân lực ra khỏi vườn. Theo công văn của VQG Yók Đôn: “Các nhà thầu đã vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng; không tuân thủ nội quy, quy chế của vườn, đã để công nhân khai thác trái phép gỗ quý hiếm thuộc nhóm IA và săn bắt động vật hoang dã trong vườn”.

Thế nhưng, bất chấp việc chưa được phép chuyển đổi đất rừng, hoạt động san ủi rừng để làm đường vẫn ồ ạt diễn ra cho đến gần đây.

Một điều đáng lưu ý, trước đây VQG Yók Đôn đã tổ chức điều tra, khảo sát và đề nghị thực hiện tận thu 4.420 cây gỗ với khối lượng gần 3.000m3 khi có quyết định chuyển đổi rừng sang đất chuyên dùng. Thế nhưng, theo ông Trương Văn Trưởng, Phó giám đốc VQG Yók Đôn, các đơn vị thi công đã dùng phương tiện hạng nặng san ủi nên cây rừng gãy đổ tràn lan, ước tính khối lượng gỗ bị thiệt hại khoảng 40% so với dự kiến ban đầu và làm hư hại nhiều cây rừng khác không thuộc diện lập lý lịch khai thác tận thu. Trong khi đó, hiện nay VQG Yók Đôn lại chưa được phép tận thu, xử lý số gỗ bị triệt hạ này.

Trần Ngọc Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.