Trắng đêm theo thịt bẩn

22/01/2013 03:45 GMT+7

Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức nằm án ngữ trên QL1 (nối liền giữa Đồng Nai và TP.HCM) luôn là nỗi khiếp sợ của các đầu nậu, lái xe vận chuyển thịt bẩn , thịt không rõ nguồn gốc tuồn vào TP.HCM.

Mánh khóe chẻ hàng

Chính vì thế, nơi đây là một “điểm nóng” do những người buôn thịt bẩn dùng mọi mánh khóe, phương tiện để trốn trạm. Có mặt ở cung đường “nóng” này nhiều đêm khuya dịp cuối năm, chúng tôi chứng kiến được sự tinh vi của các đầu mối buôn bán thịt bẩn cũng như sự khắc nghiệt của cuộc chiến chống thịt bẩn của những người có trách nhiệm tại đây.

Trắng đêm theo thịt bẩn 
Toàn bộ số thịt bẩn được đưa về trạm kiểm dịch - Ảnh: Sỹ Bình

Theo tìm hiểu, những xe khách thường xuyên bị bắt giữ và xử phạt về hành vi chở thịt bẩn đều không dám vô thẳng TP mà tìm cách chẻ hàng hoặc đi đường vòng để qua mặt nhân viên kiểm dịch. Dọc QL1 từ Biên Hòa đến TP.HCM có nhiều địa điểm để các xe này thường xuyên ghé vào chẻ hàng thịt bẩn. Đó là những bãi đất trống gần KCN Amata, bên cạnh Big C Biên Hòa… Nhiều đêm liên tiếp có mặt ở những địa điểm này chúng tôi chứng kiến được không khí nhộn nhịp của những chuyến xe khách tấp nập ghé vào đây chẻ hàng. 2 giờ 30 sáng 16.1, tại bãi đất trống gần siêu thị Big C (Biên Hòa), chiếc xe khách mang biển số 18K-12... tấp vào. Ngay lập tức, 1 chiếc xe tải loại 1,5 tấn trờ tới sang 5 bao hàng lớn. Chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút, chiếc xe khách đã xong nhiệm vụ và chạy thẳng hướng về TP.HCM. Trong vòng 1 giờ đồng hồ, đã có 7 lượt xe sang hàng tại đây.

 

Xe chở người vận chuyển thịt bẩn

Hầu hết những chuyến xe chở thịt bẩn từ phía bắc, miền Trung vào TP.HCM đều là xe khách. Cụ thể: năm 2012 Trạm KDĐV Thủ Đức phát hiện 64 chiếc xe khách chở thịt bẩn, năm 2011 bắt giữ 69 chiếc, năm 2010 là 29 chiếc. Trong năm 2012 trạm còn phát hiện xe buýt, taxi, ô tô con chở thịt bẩn tuồn vào TP.HCM.

Một nhân viên kiểm dịch cho biết: “Chiều tối, nhiều xe khách chở thịt bẩn chạy vô tỉnh lộ 473C hướng ra QL1K là để né trạm KD”. Chiều tối 17.1, chúng tôi có mặt tại ngã ba Tân Vạn (giáp ranh giữa QL1 và tỉnh lộ 473C) để theo một chiếc xe khách 75B-01... Vừa qua cầu Đồng Nai, chiếc xe chạy tuyến (Huế - TP.HCM) rẽ vào tỉnh lộ 473C hướng thẳng ra QL1K. Khi tới QL1K, chiếc xe rẽ về hướng cầu vượt Linh Xuân, sau đó thẳng hướng về An Sương. Lúc này trời chập tối, chiếc xe tấp vào bãi đất trống gần chợ đầu mối nông sản Thủ Đức. 2 phụ xe nhanh chóng chạy xuống mở thùng xe khiêng 4 thùng xốp loại lớn bỏ lên xe ba gác chờ sẵn rồi mạnh ai nấy chạy mất hút.

Riêng những chiếc xe máy vận chuyển thịt bẩn từ Đồng Nai về TP.HCM cũng đều có những hệ thống cảnh giới khắp nơi trên tuyến QL1, kéo dài từ cầu Đồng Nai về cầu vượt Bình Phước. Rạng sáng 18.1, đoàn liên ngành Trạm kiểm dịch động vật (KDĐV) Thủ Đức tổ chức chốt chặn tại ngã ba 621. Lúc này, bên kia cầu Đồng Nai hàng chục xe máy chở đầy thịt dừng lại nghe ngóng thông tin. Vì công tác kiểm tra của đoàn kéo dài, nên các xe máy chở thịt tìm cách đi đường khác về TP. Những xe này men theo con đường nhỏ dẫn ra Bến Gỗ (TP.Biên Hòa). Tại đây, họ thuê đò chở xe máy vượt qua sông Đồng Nai, cập bên phía P.Long Bình, Q.9, TP.HCM. Sau đó, các xe máy này theo đường Nguyễn Xiển lên ngã tư Thủ Đức về TP.

Đêm mật phục!

Trạm KDĐV Thủ Đức được những đầu nậu buôn bán thịt thối coi là nơi “khó nhằn” nhất trên tuyến đường tuồn thịt bẩn vào TP. Nhưng không vì thế mà những chiếc xe chở thịt bẩn chịu “bó tay”, họ có trăm phương nghìn kế để qua được trạm này.

Điển hình là hơn 1 năm qua, nhân viên trạm đều “bó tay” với một chiếc ô tô “bí hiểm” 7 chỗ mang biển số 61P-1922; dù biết rõ đó là chiếc xe chuyên chở thịt không rõ nguồn gốc từ TP.Biên Hòa (Đồng Nai) về bỏ cho các mối phân phối cho các quán ăn và chợ tại làng Đại học Quốc gia TP.HCM nhưng không có cách nào bắt được quả tang. Bởi để qua mặt các nhân viên trạm, chủ hàng này có một số xe ôm chạy tại ngã ba Tân Vạn, 621, cầu Đồng Nai, Suối Tiên làm cảnh giới. Mỗi lần nhân viên của trạm xuất hiện thì hệ thống cảnh giới này lập tức báo thông tin cho chủ hàng. Chuyến xe chứa đầy thịt bẩn cũng sẽ lập tức chuyển hướng đi hoặc nấp vào đâu đó án binh bất động.

 

Tiêu hủy 57.826 kg thịt bẩn

Theo con số tổng kết của Trạm KDĐV Thủ Đức từ ngày 1.1 - 1.12.2012, đã xử phạt hành chính 473 trường hợp vận chuyển thịt, gia cầm, trứng các loại, không rõ nguồn gốc. Trong đó gia cầm 24.912 con, gia súc 243 con, 57.826 kg thịt bẩn các loại, 329.918 quả trứng.

Sau nhiều đêm theo dõi chúng tôi đã tìm được mánh khóe và đường đi của chiếc xe này. 2 giờ sáng 9.1, chúng tôi có mặt tại ngã ba 621 để chờ chiếc xe “bí hiểm”. Khoảng 1 tiếng sau nó xuất hiện. Vừa ra tới QL tài xế cho xe chạy như bay về hướng cầu Đồng Nai. Chúng tôi bám theo, khi tới vòng xoay Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) xe tấp vào đường nhỏ thuộc P.Long Bình (TP.Biên Hòa) và nhận một khối lượng thịt tại các lò mổ lậu nơi đây. Hơn 1 giờ sau, chiếc xe này quay ra và chạy về hướng TP.HCM. Khi đến gần chân cầu Đồng Nai, tài xế cho xe tấp vào bãi đất trống tắt đèn và gọi cho hệ thống xe ôm đang làm nhiệm vụ cảnh giới. Khi nhận được tín hiệu an toàn, xe chạy thẳng qua cầu Đồng Nai. Tới ngã ba Tân Vạn, xe rẽ vào tỉnh lộ 743C chạy qua hướng TX.Dĩ An (Bình Dương). Vừa qua trạm thu phí, chiếc xe này đi vào con đường dân sinh nhỏ dẫn ra đường hầm đá để về làng đại học. Lượng thịt không rõ nguồn gốc này được chủ hàng “xẻ” ngay trong đêm cho các quán ăn, chợ phục vụ sinh viên.

Đêm 14.1, chúng tôi đã kết hợp với Trạm KDĐV Thủ Đức và Đội CSGT Rạch Chiếc tóm gọn chiếc xe này khi nó đang trên đường chở thịt bẩn về làng đại học. Tại trạm, tài xế khai nhận tên là Bùi Văn Tài (39 tuổi, quê Hà Nam), chở trên xe 532 kg thịt heo, bò, gà cho bà Trần Thị Hải (63 tuổi). Số thịt này được bà Hải lấy tại các lò mổ lậu tại Biên Hòa về để bỏ mối các quán ăn và chợ tại làng đại học. Tất cả số thịt này đều không có giấy tờ, không giấy kiểm dịch. Trạm đã lập biên bản xử phạt hành chính và buộc tiêu hủy toàn bộ số thịt nói trên.

Công Nguyên - Sỹ Bình

>> Phát hiện, tiêu hủy gần 600 kg thịt bẩn
>> Xe khách vận chuyển hơn 800 kg thịt bẩn
>> Bắt vụ vận chuyển hơn 1,8 tấn thịt “bẩn”
>> Xe buýt chở thịt “bẩn” vào TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.