Trấn áp tội phạm mạnh mẽ, liên tục

29/01/2013 02:41 GMT+7

Dẫn đầu đoàn công tác T.Ư làm việc với TP.HCM về tình hình tội phạm hôm qua 28.1, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh yêu cầu “rất cấp bách” là bảo vệ cuộc sống bình an cho người dân.

Tại buổi làm việc này, trung tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an cảnh báo: “Nếu như chúng ta không giải quyết vấn đề tội phạm băng nhóm thì về lâu dài hình thức của nó sẽ trở thành mafia, thành Hội Tam Hoàng của Hồng Kông trước đây”. Ông cho rằng, đây là vấn đề dự báo tình hình tội phạm “chứ không phải nói chơi”.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Người dân cho rằng kinh tế có thể yếu kém nhưng yêu cầu của họ là cuộc sống bình an, yêu cầu này rất cấp bách nên chúng ta phải làm vì giờ ra đường là sợ tai nạn giao thông, sợ cướp giật, sợ đe dọa tính mạng, sợ trộm cắp... Vấn đề nghiêm trọng chứ, nhưng chúng ta có đủ khả năng, đủ lực lượng để làm điều này

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

“Chúng ta không thiếu lực lượng nên phải tập trung để giải quyết vấn đề này. Chúng ta không ngại, cần thiết thì phải thu gom. Không để băng nhóm nguy hiểm, rất nguy hiểm, sẵn sàng nó chém, sẵn sàng nó đâm, rất nhiều vụ rồi. Ngoài Hà Nội cũng vậy thôi, có hôm nó cũng đâm ba bốn vụ chết 3 người, rồi bắn xả vào nhà người ta, xả súng như băng mafia”, trung tướng Vương nói.

Vấn đề “phải nói với nhau”

Với tinh thần “xin tâm tình một chút”, trung tướng Vương đề nghị TP.HCM lưu ý đến tình trạng bảo kê hoạt động tội phạm, bảo kê địa bàn tội phạm. “Bộ đã bắt mấy vụ rồi. Vừa rồi Bộ bắt sòng bạc ở Bắc Ninh là có hết, đủ hết, cán bộ cơ sở... Tội phạm lộng hành hoạt động như thế làm gì mà dân không biết, làm gì mà công an cơ sở không biết, làm gì chính quyền mình không biết. Đây là vấn đề chúng ta phải nói với nhau và hết sức chống cái này”, ông nói.

Liên quan đến việc tăng cường lực lượng cơ động của Bộ Công an cho TP.HCM, trung tướng Vương nhấn mạnh, theo nguyên tắc, điều động lực lượng cơ động này trước hết là giao cho Giám đốc Công an TP.HCM. Lực lượng này tham gia trấn áp tội phạm rất có hiệu quả vì đã làm nhiều nơi rồi. Do vậy, TP.HCM phải chú ý bố trí cho anh em “chứ không để lực lượng cơ động của Bộ về bơ vơ”. “Các đồng chí đừng nói rằng đánh mạnh ở TP.HCM thì tội phạm nó kéo về Bình Dương. Bình Dương cứ đánh mạnh đi, Bình Phước cứ đánh mạnh đi, đồng loạt như thế thì nó chạy đi đâu”, ông nói thêm.

Giải quyết đối tượng truy nã, trung tướng Vương cho biết Bộ trưởng Bộ Công an đã đồng ý chủ trương là tới đây Bộ sẽ công khai toàn bộ trên internet. “Giờ không phải giấu giếm gì nữa. Truy nã là công khai, phải đưa lên trên mạng, ai truy cập thì truy cập. Tên tuổi, hình ảnh về đối tượng đầy đủ. Số lượng lớn lắm chứ không phải ít đâu, trên hàng vạn”, ông nói.

Cần thêm cơ động, T.Ư sẽ đáp ứng

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tội phạm hoành hành làm giảm niềm tin của người dân vào cơ quan công quyền. Là một TP quy mô lớn, TP.HCM phải dự báo được tình hình tội phạm để chủ động đấu tranh phòng ngừa. T.Ư đã có nhiều văn bản chỉ đạo vì đây là vấn đề nóng của cả nước, là một vấn đề khẩn cấp mà Quốc hội đã nêu. TP.HCM không làm tốt sẽ ảnh hưởng lớn đến tình hình chung của cả nước. “Người dân cho rằng kinh tế có thể yếu kém nhưng yêu cầu của họ là cuộc sống bình an, yêu cầu này rất cấp bách nên chúng ta phải làm vì giờ ra đường là sợ tai nạn giao thông, sợ cướp giật, sợ đe dọa tính mạng, sợ trộm cắp... Vấn đề nghiêm trọng chứ, nhưng chúng ta có đủ khả năng, đủ lực lượng để làm điều này”, Phó thủ tướng nói.

Trấn áp tội phạm mạnh mẽ, liên tục
Sau khi giật máy vi tính xách tay của anh Hoàng Ngọc Tri (22 tuổi) trên đường Cộng Hòa, P.13, Q.Tân Bình (TP.HCM) và bị nạn nhân truy đuổi, Cao Xuân Lập (28 tuổi, quê Quảng Ngãi) đã dùng dao đâm chết anh Tri vào sáng 17.9 - Ảnh: Ngọc Thọ

Theo Phó thủ tướng, việc kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động các tụ điểm vui chơi giải trí trá hình là cần thiết; các điểm vui chơi giải trí trá hình đi liền với tội phạm, tệ nạn xã hội. Ông nhấn mạnh: “Băng nhóm tại TP.HCM cần phải được đặt ra trong quá trình trấn áp tội phạm. Tinh thần mới là T.Ư muốn đẩy lên một bước nữa để thiết lập lại trật tự bằng quyết tâm và hành động cao nhất đối với công tác phòng chống tội phạm trong thời gian tới, trấn áp mạnh mẽ liên tục để lấy lại niềm tin của người dân. Nếu hôm nay các đồng chí đề nghị thêm 2 trung đoàn cơ động nữa thì T.Ư cũng sẵn sàng đáp ứng”.

Trấn áp tội phạm mạnh mẽ, liên tục
Các loại hung khí công an thu được của các băng cướp gần đây - Ảnh: Công an cung cấp

Phó thủ tướng yêu cầu TP.HCM tập trung nguồn lực để duy trì lực lượng trấn áp tội phạm băng nhóm, cướp giật, nhưng cũng phải chú trọng tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh trong lĩnh vực tội phạm an ninh kinh tế, lợi dụng chức vụ, tội tham nhũng, buôn bán hàng lậu…; phá những đường dây, những hang ổ, những cá nhân, tổ chức cố tình tham nhũng, nhất là về tài chính - ngân hàng và một số lĩnh vực mà xã hội quan tâm.

Vùng trũng của các loại tội phạm

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Minh Trí, TP.HCM được xác định là vùng trũng của các loại tội phạm. Chỉ trong thời gian từ 1.12.2012 - 23.1.2013 (TP đồng loạt ra quân trấn áp), các đơn vị đã phát hiện bắt 311 đối tượng (89 nhóm, 235 tên), tiến hành kiểm tra hành chính 870 đối tượng và 545 xe gắn máy các loại có biểu hiện nghi vấn; thu giữ 1 súng K54, 1 súng K59, 1 súng P63, 5 súng bắn đạn chì, 1 súng bắn điện, 20 viên đạn, 1 dao bấm, 5 dao, 2 kiếm Nhật, 1 mã tấu, 8 đoản phá khóa, 5 bình xịt hơi cay... Khám phá 4 chuyên án ma túy, bắt 187 vụ, 356 tên tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 4,5 kg heroin, hơn 1,7 kg ma túy tổng hợp, hơn 104 gr cần sa và các tang vật khác...

Tội phạm từ ma túy và rượu

Về tội phạm ma túy đang diễn biến phức tạp, trung tướng Lê Quý Vương cho biết: “Rất lo lắng số nghiện hút. Toàn quốc bây giờ có đến 176.000 người nghiện hút. Các đồng chí nói cai được mấy nghìn, tôi không tin. Chuyện nghiện ngập này giờ còn liên quan đến ma túy đá, gây ảo giác rất nguy hiểm”, và nói thêm: “Ở Hà Nội cũng mấy lần rồi, các vũ trường đều ma túy hết, liên quan đến băng nhóm, rượu chè. Từ đấy tội phạm diễn ra. Đã đến lúc chúng ta phải quy định lại các hàng quán, chỗ nào được bán rượu, chỗ nào không được bán rượu. Chứ giờ quán nào cũng bán rượu, từ nông thôn lên TP. Tất cả các vụ án tôi đọc, hằng ngày bình quân từ 80 - 120 án hình sự xảy ra, một tháng 100 vụ giết người, 90% nguyên nhân do mâu thuẫn, rất rõ rồi mà trong đó có mấy mươi phần trăm là do rượu”, ông nói.

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.