Trai làng hỗn chiến

02/11/2015 13:48 GMT+7

(TNO) Xảy ra mâu thuẫn nhưng không giải quyết được, các nhóm thanh thiếu niên dùng hung khí “nói chuyện” phải trái.

(TNO) Xảy ra mâu thuẫn nhưng không giải quyết được, các nhóm thanh thiếu niên dùng hung khí “nói chuyện” phải trái.

Giải quyết mâu thuẫn bằng… mã tấu
Đêm 27.10, tại một quán cóc ven đường ở thị trấn Đăk Tô (Kon Tum) trời sương hơi se se lạnh. Có hai nhóm thanh niên mặt còn búng ra sữa đang ngồi nhậu. Khi hơi men đã "sừng sừng", một thanh niên nhóm bên này hơi lớn tiếng. Nhóm thanh niên bên kia nhìn sang xem mặt "thằng nào vừa… dám nói lớn tiếng". Thấy bên kia nhìn sang "đểu đểu", nhóm thanh niên bên này nhìn lại, mắt lạnh tanh, hằm hằm.
Thế rồi hai bên cãi nhau. Cả hai nhóm thanh niên gọi thêm chiến hữu mang "hàng" đến. Khi đó là khoảng 20 giờ 30 phút, hai nhóm thanh niên có trên 20 người, tay lăm lăm nào mã tấu, dao, rựa, gậy, tuýp sắt… chất 2-3 người/xe máy tụ tập chuẩn bị xung trận thì phát hiện Công an thị trấn Đăk Tô, Công an xã Diên Bình và Công an huyện Đăk Tô. Cả hai nhóm lên mô tô rồ ga phóng thục mạng.
Triển khai đội hình truy đuổi, lực lượng trinh sát bắt giữ 10 thanh niên, với các hung khí rựa, mã tấu và đưa về trụ sở Công an huyện Đăk Tô làm việc. Điểm mặt, có thể kể vài cái tên "cộm cán" tại địa phương như: Mai Thanh Nam (24 tuổi), Nguyễn Tuấn Anh (24 tuổi), Lê Ngọc Hiền (25 tuổi)… trú tại xã Diên Bình. 
Trai làng hẹn nhau quyết đấu - Bài 1: Những gã trai làng manh động 2 Nhóm thanh niên mang hung khí hẹn đánh nhau với nhóm khác khi bị Cảnh sát 113 bắt và ngày 17.9 - Ảnh: Phạm Anh
Đêm xứ núi náo loạn
Đã một tháng qua nhưng đồng bào Ja Rai ở làng Kbầy, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy vẫn không quên cái đêm làng mình náo loạn bởi đám choai choai hẹn đánh nhau.
Đêm hôm đó, tiếng chửi, la hét và đuổi nhau chạy huỳnh huỵch khắp làng, khiến cho những người yếu bóng vía tim đập thình thịch, người người đóng cửa không dám ra đường.
Tất cả cũng tại thanh niên hai làng Lung Leng và làng Kbầy, dù chung một xã, nhưng lại mâu thuẫn nhau nên sinh ra đánh nhau náo loạn. Hôm ấy là ngày 28.9, thanh niên ở xã Kroong, TP.Kon Tum tổ chức ăn nhậu với thanh niên làng Lung Leng.
Chén anh chén chú một hồi, chuyện cũ bỗng hồi sinh. A Ên, A Chảo. A Phưn, A Thứ (đều 19 tuổi) nhớ lại là lúc trước đi sang làng Kbầy tán gái, bị thanh niên làng này dọa đánh. Đến 20 giờ đêm hôm ấy, cả bọn rủ thêm A Vũ, A Thư, A Sác, A Dung, A Vưng đều trú ở làng Kroong Lã, xã Kroong tiến về làng Lung Leng.
Lúc ngồi trên xe máy, cả bọn không quên cầm theo nào mã tấu, rựa, dao tự chế và gậy gộc nhắm thẳng làng Lung Leng tiến vào và thách thanh niên làng này ra hỗn chiến.
Bực tức vì đám thanh niên "làng khác" không nể mặt "gà nhà", đám thanh niên làng Lung Leng là A Nông, A Chưnh, A Phưn và A Dương (tuổi khoảng 19, 20) vác "hàng" ra ứng chiến. Hậu quả là A Dương bị chém cho tơi tả, phải đưa gấp đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum để điều trị, còn cả đám thanh niên kẻ sứt đầu đứa u trán và bị công an "mời làm việc", thu nhiều hung khí gồm mã tấu, gậy sắt.
Trong khi vụ việc đang được Công an huyện Sa Thầy xử lý thì 5 ngày sau, tức là vào đêm 4.10, lực lượng công an huyện này lại nghe thông tin thanh niên làng Chốt, thị trấn Sa Thầy đang quyết đấu với "liên quân" thanh niên làng Kleng (thị trấn Sa Thầy), làng Lung và làng Răk, xã Ya Xier, huyện Sa Thầy.
Thế nhưng, khi công an điều quân đến hiện trường thì đám thanh niên này đã giải tán, một số bỏ trốn, số khác thì cấp cứu tại các cơ sở y tế trong và ngoài huyện.
Qua xác minh, Công an huyện Sa Thầy cho biết, do mâu thuẫn từ trước nên thanh niên các làng này chọn địa điểm và hẹn nhau hỗn chiến như phim xã hội đen. Cuối cùng người rước họa vào thân là A Cúp, A Hnanh, trú làng Chốt, A HRứi, trú làng Lung, xã Ia Xiêr bị thương nặng, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.
Trai làng hẹn nhau quyết đấu - Bài 1: Những gã trai làng manh động 3Một trong hai nhóm thanh niên làng Plei Tơ Nghia hẹn tới nhà rông thanh toán - Ảnh: Phạm Anh
Ngứa mắt là đánh
Trong hàng loạt vụ thanh niên làng đánh chém nhau ở Kon Tum, có những việc mâu thuẫn hết sức đơn giản như nhìn đểu, thấy trai lạ đến làng, "ngứa mắt", không cho xe máy mình vượt lên đi trước... Trong đó, có vụ hỗn chiến dẫn đến chết người và bị thương nặng nề.
Điển hình nhất là vụ xảy ra vào giữa 1 giờ 40 sáng ngày 23.9, tại sân vận động trung tâm huyện biên giới Đăk Glei. Hai nhóm thanh niên đang tổ chức uống rượu tại đây bỗng nhiên xông vào đâm chém hỗn loạn. Hậu quả làm cho A Hoàng Đại (17 tuổi) trú xã Đăk Pék, huyện Đăk Glei bị vết chém chí mạng, chết trên đường đi cấp cứu; còn Phạm Sơn Hiến (34 tuổi) trú xã Đăk La, huyện Đăk Hà, (Kon Tum) bị thương rất nặng.
Tìm hiểu nguyên nhân, CSĐT Công an tỉnh Kon Tum cho hay, đêm 23.9, nhóm của A Hoàng Đại đang uống rượu (có mang theo hung khí) tại sân vận động huyện này thì nhóm thanh niên của Hiến từ huyện Đăk Hà lên đây chơi cũng đến bày rượu tại đây uống.
Thấy nhóm của Hiến lạ nên "ngứa mắt", nhóm thanh niên hơn chục người của Đại vác hung khí xông lại đánh, chém. Vì vậy nhóm của Hiến giật hung khí và chống trả.
Trai làng hẹn nhau quyết đấu - Bài 1: Những gã trai làng manh động 4Công an TP.Kon Tum thu hồi các loại vũ khí trong dân và thanh thiếu niên - Ảnh: Phạm Anh
Một cán bộ điều tra, Công an tỉnh Kon Tum còn cho hay, nhiều vụ án đi điều tra được với lý do mâu thuẫn rất nhỏ, không hiểu sao thanh niên vẫn hành xử kiểu rút dao, vùng mã tấu chém nhau dễ dàng đến thế. Có kẻ, như mang máu lạnh trong người, thấy nghịch mắt là nói chuyện bằng dao, xem mạng người quá rẻ.
Theo Phòng cảnh sát quản lý trật tự xã hội, Công an tỉnh Kon Tum, từ năm 2005 đến tháng 7.2015, lực lượng Cảnh sát 113 đã có trên dưới 600 lần ra quân trấn áp tình trạng thanh thiếu niên dùng hung khi đánh nhau, tạm giữ hàng trăm người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.