TP.HCM xem xét bảo tồn thương xá Tax

21/10/2014 14:45 GMT+7

(TNO) Sáng 21.10, UBND TP.HCM họp bàn về đề nghị bảo tồn một số hạng mục của thương xá Tax tọa lạc ở góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ giữa trung tâm quận 1, TP.HCM. Chủ trì cuộc họp là Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận.

 
Cầu thang là một điểm nhấn của thương xá Tax - Ảnh: Trung Hiếu

Theo quy hoạch kiến trúc khu vực trung tâm TP.HCM đã được thông qua, vị trí thương xá Tax được xây mới nhà cao tầng (dự kiến 40 tầng) và một hạng mục của dự án metro Bến Thành - Suối Tiên.

Việc triển khai các dự án đồng nghĩa với việc toàn bộ thương xá Tax sẽ bị phá hủy, không còn hiện hữu trên thực tế.

 
Tượng chú gà trống Gaulois ở thương xá Tax - Ảnh: Độc Lập

 

Tại cuộc họp vào chiều 16.10 về kinh tế - xã hội TP.HCM trước kỳ họp lần thứ 8 Quốc hội khóa 13, tiến sĩ Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, đề nghị UBND TP.HCM mời các nhà khoa học, giới trí thức góp ý về đề án phá bỏ thương xá Tax. Lý do vì đây là một cảnh quan lịch sử, gắn liền với trụ sở UBND TP.HCM và Nhà hát thành phố... 

Vấn đề bảo tồn thương xá Tax dường như không được nhắc đến, cho đến khi thành phố công khai thực hiện quy hoạch, tạm ngưng hoạt động kinh doanh để dở bỏ thương xá Tax, thì sự luyến tiếc của người dân và ý kiến đề nghị cần bảo tồn của một số đơn vị mới rộ lên.

Trong cuộc họp sáng 21.10, ông Hứa Ngọc Thuận thay mặt lãnh đạo thành phố ghi nhận đề nghị của đại biểu Quốc hội và cử tri thành phố xung quanh đề án xây dựng liên quan đến thương xá Tax. 

Để “níu giữ một phần linh hồn” của thương xá Tax vào phút chót, việc bảo tồn một số hạng mục của thương xá Tax được đặt ra.

Tuy nhiên, cụ thể sẽ bảo tồn được những hạng mục gì, cách thức bảo tồn ra sao, điều chỉnh thiết kế công trình xây mới như thế nào… vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Cho đến trưa 21.10, thương xá Tax vẫn đang đóng kín cửa. Các hạng mục kiến trúc bên ngoài vẫn còn được giữ nguyên. Theo ông Hứa Ngọc Thuận, vấn đề này sẽ còn được tiếp tục báo cáo Thường trực Thành ủy và các cơ quan có liên quan.

Được biết, Tổng lãnh sự quán Phần Lan tại TP.HCM  đã gửi thư cho UBND TP.HCM và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất một số giải pháp nhằm giúp bảo tồn một phần thương xá Tax.

Trước khi cuộc họp của UBND TP.HCM về bảo tồn thương xá Tax diễn ra, bà Mã Thanh Cao, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, cũng đã gửi công văn lên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM xin đoạn cầu thang thương xá Tax đưa về bảo tàng lưu giữ.

Theo nhận định của bà Cao với báo chí, đoạn cầu thang trong thương xá Tax rất đẹp, kiến trúc này kết thúc xây dựng vào năm 1924, cùng năm xây dựng với kiến trúc của Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

 
Trái châu làm bằng đồng của thương xá Tax, một vật cần được lưu giữ - Ảnh: Trung Hiếu

Thương xá Tax được biết đến là một trung tâm thương mại lâu đời nhất tại TP.HCM. Được xây dựng vào năm 1880, tòa nhà này mang lối kiến trúc Pháp cổ kính và độc đáo, cùng với những công trình kiến trúc thời Pháp thuộc khác như Chợ Bến Thành, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện thành phố, Nhà hát lớn, Dinh toàn quyền (nay là Hội trường Thống Nhất), Dinh Xã Tây (nay là UBND TP.HCM)... Kiến trúc này được xem là một trong những biểu tượng của Sài Gòn xưa, hình ảnh in sâu vào tâm thức nhiều thế hệ người dân Sài Gòn.

Đình Phú

>> Công ty của Mỹ đảm nhận thiết kế tòa nhà thương xá Tax
>> Tạm biệt… thương xá Tax
>> Thương xá Tax - những ngày cuối cùng
>> Thương xá Tax chính thức đóng cửa vào chiều 25.9

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.