Tổng thống CH Panama thăm chính thức Việt Nam

26/10/2012 03:10 GMT+7

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống Cộng hòa Panama Ricardo Martinelli và phu nhân đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24-27.10.2012. Đây là chuyến thăm Việt Nam cấp nguyên thủ đầu tiên của Panama kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1975.

Tại hội đàm sáng 25.10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị chính phủ Panama tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Panama đầu tư tại Việt Nam cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các dự án đầu tư tại Panama trong các lĩnh vực xây dựng, đóng và sửa chữa tàu biển, sản xuất hàng xuất khẩu...; tạo điều kiện mở cửa hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường Panama và qua đó vào Mỹ La tinh nói chung.

Chủ tịch nước đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương như Liên Hiệp Quốc, Phong trào Không liên kết, Diễn đàn hợp tác Đông  Á - Mỹ La tinh (FEALAC)...

Tổng thống CH Panama thăm chính thức Việt Nam
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đón Tổng  thống CH Panama Ricardo Martinelli - Ảnh: TTXVN

Tổng thống Ricardo Martinelli khẳng định Panama sẵn sàng là cầu nối để hàng hóa Việt Nam thâm nhập hơn nữa vào khu vực Mỹ La tinh, đề nghị Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực trồng lúa và cà phê, mong muốn các nhà đầu tư Việt Nam tham gia vào các dự án phát triển kênh đào của Panama.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí về các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước trong thời gian tới; trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm. Tổng thống Ricardo Martinelli đánh giá cao tiềm năng phát triển của khu vực Đông Á, Đông Nam Á và mong muốn tăng cường hợp tác hàng hải với khu vực, thông báo Panama sẽ mở Văn phòng đại diện hàng hải khu vực tại Hải Phòng và TP.HCM.

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Ricardo Martinelli đã chứng kiến lễ ký Hiệp định Hợp tác văn hóa giữa hai nước và Bản ghi nhớ thiết lập cơ chế tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao. Cùng ngày, Tổng thống Ricardo Martinelli đã chào xã giao và có các cuộc hội kiến với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Ng.Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.