Tổng công ty Du lịch Sài Gòn: Lấp chiếm gần 6.200 mét vuông sông, rạch để kinh doanh

18/01/2007 14:59 GMT+7

Cho đến thời điểm này, mặc dù Tổng công ty du lịch Sài Gòn đã công khai thừa nhận sai phạm là đã san lấp trái phép, lấn chiếm hàng ngàn mét vuông đất sông Sài Gòn và rạch Văn Thánh (phường 22 và phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM) để mở rộng diện tích kinh doanh cho hai khu du lịch Văn Thánh và Tân Cảng. Tuy nhiên, việc làm sai phạm đó đã xảy ra từ hơn 3 năm nay nhưng vẫn chưa được các ngành chức năng quan tâm xử lý gây bức xúc cho dư luận.

Một dự án lấp sông

Vào khoảng tháng 8/2003, lợi dụng chủ trương của Uỷ ban nhân dân TP.HCM trong việc làm sạch môi sinh, môi trường trong kinh doanh du lịch tại địa bàn TP.HCM để tiếp đón và phục vụ các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam tham gia và tham quan SEAGAME 2003, Tổng công ty du lịch Sài Gòn đã cho sang lấp trái phép, lấn chiếm gần 6.200 mét vuông đất sông, rạch tại địa bàn các phường 22, 25…, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Vào thời điểm này, bất kể ngày đêm, hàng chục chiếc xe benz chở đất, đá ồ ạc thay phiên đổ xuống lấp sông Sài Gòn gây bức xúc cho người dân nhưng vẫn không bị “ai” phát hiện.
 
Chỉ một thời gian sau, đã có trên 1.754 mét vuông bờ sông Sài Gòn đã bị san lấp trái phép. Đến lúc này thì cơ quan chức năng quận Bình Thạnh mà cụ thể là phòng Quản lý đô thị quận mới phát hiện thì hỡi ơi mọi việc đã rồi.

Để giải quyết “tình thế”, ngày 19/11/2003, Uỷ ban nhân dân quận Bình Thạnh đã ra quyết định xử phạt Ban quản lý Khu du lịch Tân Cảng 5 triệu đồng và yêu cầu đơn vị này khôi phục lại phần diện tích bờ sông đã bị san lấp trái phép.

Phần đất lấn chiếm - Ảnh: Ngọc Thọ

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, đã hơn 3 năm nay, việc làm sai phạm đó đã không được các ngành chức năng xử lý. Chính việc xử lý thiếu cương quyết đó mà Tổng công ty du lịch Sài Gòn đã ngang nhiên cho sang lấp trái phép lấn chiếm tiếp gần 4500 mét vuông đất  kênh tại rạch Văn Thánh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại vị trí khu du lịch Văn Thánh bây giờ, trước kia là một cù lao được bao bọc bởi nhiều con rạch nhỏ và những hàng cây xanh ngợp bóng dừa nước mà người dân địa phương thường gọi là cù lao Bảy Mẫu.

Cù lao này nhìn xa trông như một mu rùa nổi lềnh bềnh trên vùng đất trũng với ba nhánh rạch nhỏ bao quanh cù lao. Ba nhánh rạch rất hữu dụng vì đóng vai trò như bầu chứa thu gom nước thải từ các phường 21, 22, 19…, quận Bình Thạnh đổ vào rạch Văn Thánh hòa vào dòng chảy ra sông Sài Gòn.

Sau ngày giải phóng, với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, một số hộ dân từ nhiều nơi kéo về đây cất nhà trên con rạch Văn Thánh sinh sống. Thế hệ này nối tiếp thế hệ kia làm cho càng ngày số lượng nhà sàn lấn rạch nhiều hẳn lên, dòng chảy của con rạch vì thế cũng bị thu hẹp dần.

Túi thoát nước tự nhiên của khu vực bị ách lại khiến cho người dân sống dọc theo con rạch Văn Thánh khốn đốn vì tình trạng ngập nước kéo dài triền miên. Tại thời điểm này, các ngành chức năng đang còn lúng túng chưa biết xử lý thế nào bởi nạn triều cường thì cũng chính thời điểm này việc sang lấp trái phép chiếm rạch Văn Thánh của Tổng công ty du lịch Sài Gòn lại diễn ra ồ ạc.

Rạch Văn Thánh giờ là những nhà hàng như thế này - Ảnh: Ngọc Thọ

Theo tài liệu mà chúng tôi có được, tại khu du lịch Văn Thánh (phường 22), Tổng công ty du lịch Sài Gòn đã san lấp, lấn chiếm 4.418 mét vuông. Tuy nhiên, đó chỉ là phần diện tích chênh lệch giữa bản đồ địa chính đo năm 2002 và bản đồ hiện trạng vị trí xin sử dụng đất lập năm 1998, trên thực tế diện tích đất bị lấn chiếm còn lớn hơn rất nhiều. Bên cạnh con rạch, hồ Văn Thánh nằm gần đó cũng đã bị công ty này biến thành hồ nuôi cá, xây dựng các chòi câu phục vụ nhu cầu giải trí của thực khách.

Ngoài rạch Văn Thánh, tại Khu du lịch Tân Cảng (thuộc phường 25, quận Bình Thạnh), Tổng công ty du lịch Sài Gòn cũng đã tự tiện san lấp, lấn chiếm sông Sài Gòn với diện tích 1.754,5m2 mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ có trách nhiệm của Uỷ ban nhân quận Bình Thạnh, cho biết đã nhiều lần kiến nghị lên Uỷ ban nhân dân TP.HCM, các cơ quan chức năng kiến nghị xử lý. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa nhận được ý kiến chỉ đạo từ những cơ quan này. 

14h ngày 17/1, việc xây dựng vẫn đang diễn ra tại khu du lịch văn Thánh - Ảnh: Ngọc Thọ

Theo ghi nhận của chúng tôi vào chiều hôm qua 17/1,  hiện việc xây dựng lấn chiếm trái phép rạch Văn Thánh vẫn đang diễn ra. Trong tài liệu gửi các ngành chức năng, bà Lê Thi Thu Hà, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận Bình Thạnh cho biết, đơn vị quản lý (Tổng công ty du lịch Sài Gòn) không những không tôn tạo, chỉnh trang mà vẫn tiếp tục san lấp, lấn chiếm rạch làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy.

Trong khi chờ các ngành chức năng vào cuộc xử lý, thì từng ngày rạch Văn Thánh lại bị xâm hại nghiêm trọng và người dân địa phương hằng ngày phải đối mặt với tình trạng ngập nước triền miên do nạn lấn chiếm kênh rạch làm biến đổi dòng chảy. Hiện  việc sang lấp trái phép, lấn chiếm sông, rạch của Tổng công ty du lịch Sài Gòn vẫn đang diễn ra.


Ngọc Thọ


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.