Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Doanh nhân Việt không kém ai!

14/10/2015 08:24 GMT+7

Hiểu những khó khăn, thách thức mà đội ngũ doanh nhân Việt phải đối mặt khi hội nhập nhưng phát biểu tại buổi gặp mặt Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM chiều tối hôm qua tại TP.HCM nhân ngày Doanh nhân VN 13.10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, doanh nhân Việt chiến đấu trên mặt trận kinh tế không kém ai.

Hiểu những khó khăn, thách thức mà đội ngũ doanh nhân Việt phải đối mặt khi hội nhập nhưng phát biểu tại buổi gặp mặt Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM chiều tối hôm qua tại TP.HCM nhân ngày Doanh nhân VN 13.10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, doanh nhân Việt chiến đấu trên mặt trận kinh tế không kém ai.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi gặp gỡ doanh nhân tiêu biểu TP.HCM tối 13.10 - Ảnh: Diệp Đức MinhTổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi gặp gỡ doanh nhân tiêu biểu TP.HCM tối 13.10 - Ảnh: Diệp Đức Minh
Đặc biệt, trong lịch sử, chưa bao giờ VN có đội ngũ doanh nhân hùng hậu như hiện nay.
DN không thể tự cứu mình mãi được
Đại diện cho cộng đồng doanh nhân TP.HCM, đặc biệt 129 doanh nhân tiêu biểu của TP.HCM, ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) - Phó chủ tịch Hiệp hội Trung ương các hiệp hội doanh nghiệp (DN) VN, cho rằng việc Đảng và Nhà nước đã ghi nhận và đánh giá cao vai trò của đội ngũ doanh nhân là sức mạnh tinh thần tạo động lực lớn và đến nay nó có sức lan tỏa lớn, từng bước củng cố niềm tin cho DN và người dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Những nền kinh tế thị trường lớn của thế giới có lịch sử cả mấy trăm năm. Các công ty tên tuổi trên thế giới đều có lịch sử cả mấy trăm năm. Vì vậy, VN đang trên đường hội nhập và phía trước còn nhiều cam go

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thống kê của HUBA cho thấy năm 2014, chỉ riêng 129 doanh nhân được tôn vinh của TP.HCM, có mặt tại buổi gặp gỡ Tổng bí thư, đã tạo ra doanh thu lên đến 650.000 tỉ đồng, đóng góp ngân sách trên 21.000 tỉ đồng bao gồm cả thuế và bảo hiểm, tạo công ăn việc làm cho 155.000 người và đóng góp làm từ thiện xã hội trên 400 tỉ đồng. Đặc biệt theo ông Minh, kinh qua những cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, DN VN hiện đã có nhiều kinh nghiệm vượt bão và sẽ đủ sức đương đầu, đẩy lùi khó khăn thách thức.
Tuy vậy, ông Minh cũng kiến nghị: “Làm sao cho cơ chế chính sách thật thông thoáng, an toàn, ổn định, tạo hành lang pháp lý vững chắc để giúp DN an tâm tập trung phát triển sản xuất kinh doanh”.
Bà Nguyễn Thị Kim Yến, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần nhựa Bình Minh, cho biết nhiều năm qua, DN đã tự cứu mình tốt. “Tuy nhiên, không thể cứ tự cứu mãi mãi. Chúng tôi mong các chính sách về thuế phải nhất quán hơn nhằm tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, đặc biệt nhà đầu tư nước ngoài. Thứ hai, nhà nước nên tạo điều kiện cho những DN lớn có cơ hội tham gia vào các công trình trọng điểm quốc gia, vừa cung ứng sản phẩm có chất lượng cao, vừa giới thiệu sản phẩm của VN với bạn bè thế giới. Và cuối cùng, DN muốn được tạo điều kiện thuê đất giá rẻ để làm nhà lưu trú cho công nhân hiện đang sống trải dài từ Yên Bái đến Cà Mau”, bà đề xuất.
Ông Trịnh Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại Dũng, nêu vấn đề chi phí giao thông vận tải của VN còn quá cao. Chi phí một container 40 feet được chở từ nhà máy sản xuất ra cảng TP.HCM cộng phí hải quan, và các loại phí khác tốn hết 150 - 170 USD. Trong khi giá vận chuyển từ cảng TP.HCM đi cảng các nước Singapore hoặc Thái Lan chỉ có 100 USD. Ngoài ra, công nghiệp phụ trợ VN còn quá yếu kém. Từ đó, ông Dũng kiến nghị Chính phủ cần ưu đãi vốn vay cho đầu tư xây dựng và mua máy móc thiết bị, hỗ trợ tối đa DN đầu tư vào công nghiệp phụ trợ, nâng cấp đường sá cầu đường... để DN trong nước bắt kịp với DN nước ngoài.
Ông Diệp Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op lại mong Tổng bí thư chỉ đạo các địa phương tiếp tục đồng hành cùng các nhà bán lẻ trong nước, gia tăng sản xuất tiêu thụ hàng nội mạnh mẽ hơn. Bởi chuẩn bị hội nhập sâu, áp lực cạnh tranh trong ngành bán lẻ từ phía các tập đoàn bán lẻ nước ngoài là rất mạnh.
Hội nhập “còn gay trăm bề”
Sau khi lắng nghe những tâm tư, kiến nghị của cộng đồng doanh nhân tiêu biểu TP.HCM, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định hoàn toàn nhất trí với những kiến nghị của các DN. Bên cạnh đó, Tổng bí thư cũng nhận định: “Chúng ta có 30 năm đổi mới, trước mắt ta còn nhiều việc làm. Đặc biệt đi vào kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, đòi hỏi cạnh tranh về nguồn lực, nhân lực rất lớn. Thực tế, chúng ta đang mon men đi vào nền kinh tế thị trường thôi. Những nền kinh tế thị trường lớn của thế giới có lịch sử cả mấy trăm năm. Các công ty tên tuổi trên thế giới đều có lịch sử cả mấy trăm năm. Vì vậy, VN đang trên đường hội nhập và phía trước còn nhiều cam go”. Tổng bí thư cũng cho rằng những tiêu cực, lợi ích nhóm, phiền hà gây nhũng nhiễu DN đều nếm trải, nhưng theo Tổng bí thư, trong điều kiện của chúng ta khó tránh khỏi những vấn đề đó.
Tuy nhiên, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng khẳng định, chưa bao giờ chúng ta có đội ngũ doanh nhân đông đảo phong phú hùng hậu như lúc này. Doanh nhân VN chiến đấu trên mặt trận kinh tế không kém ai và ngày càng trưởng thành, có bản lĩnh. Chia sẻ và hoàn toàn đồng cảm với đại diện các doanh nhân TP.HCM, Tổng bí thư khẳng định nhiều thách thức đang chờ đón DN trong tiến trình hội nhập sâu. “Hội nhập và giữ vững bản sắc dân tộc không đơn giản”, Tổng bí thư nhận định và ví von từ một ý trong Truyện Kiều để kết thúc buổi gặp gỡ: “Rằng hay thì thật là hay. Xem ra thực hiện còn gay trăm bề”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.