Tội tham nhũng tăng nhưng phát hiện tham nhũng lại giảm

08/06/2015 09:59 GMT+7

(TNO) Tại phiên thảo luận Quốc hội sáng 8.6, đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cho biết tội phạm tham nhũng tăng nhưng phát hiện lại giảm.

(TNO) Đó là ý kiến của đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) tại phiên thảo luận Quốc hội diễn ra sáng 8.6.

Đại biểu Nguyễn Thái Học phát biểu trước Quốc hội sáng 8.6 - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo đại biểu Học, tham nhũng ngày càng có diễn biến phức tạp nhưng công tác điều tra, phát hiện tội phạm này càng giảm. Cụ thể báo cáo tình hình tham nhũng tăng cao nhưng phát hiện tội tham nhũng giảm 29 vụ, tức là giảm 21,8% so với cùng kỳ năm trước.

“Phải chăng chúng ta chưa vạch được bức màn tham nhũng. Có những cái Quốc hội phát hiện rất đúng nhưng khi triển khai lại không đạt như ý muốn. Phải làm như nói thì dân mới tin”, ông Học nhấn mạnh.

Liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội, ông Học chỉ ra có những chủ trương đưa ra rất đúng nhưng khi làm, khi triển khai lại rất kém và không hiệu quả. Đơn cử như gói tín dụng 30.000 tỉ đồng ưu đãi cho người thu nhập thấp mua nhà đến nay mới giải ngân được 20%. Hay như gói tín dụng 16.000 tỉ đồng hỗ trợ ngư dân đóng tàu giải ngân rất kém. Đến nay mới chỉ giải ngân được 1 tàu ở Bến Tre, 1 tàu ở Thừa Thiên - Huế và gần đây thêm một số tàu nữa.

Đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) chỉ ra dù đã cố gắng nhưng tình hình nợ xấu vẫn còn nguyên và đang là gánh nặng cho nền kinh tế.

Nợ xấu chưa được xử lý theo cơ chế thị trường. Trong 3 năm qua, công ty quản lý tài sản mới bán được 2/3 tổng số nợ xấu. Biết bao giờ mới giải quyết được hàng trăm ngàn tỉ đồng nợ xấu”, ông Nghĩa nói.

Về giải pháp, ông Nghĩa cho biết cần phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng bền vững. Giải quyết nợ xấu theo quy luật kinh tế thị trường và theo hướng “tiền tươi thóc thật”. Ngoài ra cần giải quyết nợ công bằng cách đầu tư nợ công theo hướng chặt chẽ và có hiệu quả.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.