Tội phạm lộng hành tại các KCN

04/01/2011 09:26 GMT+7

Gần đây, hàng loạt vụ chặn đường trấn lột, cướp tài sản của công nhân đã xảy ra quanh các KCN ở tỉnh Bình Dương

“Bây giờ, bọn em đi làm hay tan ca đều phải đi thành tốp chứ không thì dễ bị cướp lắm. Xui rủi là không có tiền về quê ăn Tết”. Hương, công nhân Công ty Sao Việt (KCN Đồng An, huyện Thuận An – Bình Dương), nói. Cô cho biết mới đây vì đi một mình nên một nữ công nhân trong nhóm đã bị giật mất sợi dây chuyền dành dụm suốt mấy năm trời mới sắm được.

Cướp cả ban ngày
 
“Cướp! Cướp!”. Tiếng  kêu cứu thất thanh vọng ra giữa dòng công nhân tấp nập gần cổng KCN VN – Singapore (huyện Thuận An) vào chiều 2-1, sau đó là cuộc rượt đuổi giữa một nữ công nhân và gã thanh niên đội chiếc mũ đen. Bị truy đuổi khoảng 500 m, kẻ cướp nhảy lên xe đồng bọn tẩu thoát. Cô gái vừa thở hổn hển vừa khóc: “Nó giật của em cái điện thoại rồi”.
 
Không chỉ cướp giật lúc vắng người, hiện tượng trà trộn vào đám đông để giật điện thoại, tiền, nữ trang, giỏ xách của nữ công nhân diễn ra liên tục bất kể ngày đêm ở các KCN thuộc tỉnh Bình Dương. Gần đây, một “chiêu thức” cướp giật khá tinh vi được bọn tội phạm áp dụng là giả dạng những người bán hàng rong để tiếp cận “con mồi”. Cứ trời nhá nhem tối là trước khu vực gần KCN Sóng Thần xuất hiện những người đàn ông bán trái cây chen lấn trong dòng công nhân tan ca. Mới đây, một nữ công nhân may vừa đi từ KCN Sóng Thần ra Quốc lộ 1A  thì bị một gã thanh niên bán chuối chặn lại mời mua. Sau vài câu mời mọc xởi lởi, hắn giật phắt bóp tiền của cô rồi bỏ chạy.
 
Nếu các nạn nhân chống đối, các đối tượng trộm cướp sẵn sàng đánh phủ đầu ngay giữa ban ngày. Nhiều công nhân cho biết chị Ngô Thị Tâm (quê Nghệ An) đã bị hai tên cướp đánh dằn mặt trước cổng KCN Đồng An vì dám chống lại chúng. Thậm chí, nữ công nhân tên Hà (KCN Sóng Thần) do không chịu lột đôi bông tai “cống nộp” cho kẻ cướp nên hắn rút dao đòi “xẻo tai”. Khi nạn nhân giao bông tai thì hắn dùng dao cắt lọn tóc phía trước của cô để cảnh cáo rồi bỏ đi.
 
Nhận lương là hồi hộp
 
Trước nạn trộm cướp, trấn lột công nhân đang leo thang, tại buổi tọa đàm diễn ra mới đây giữa lãnh đạo tỉnh Bình Dương với công nhân và cán bộ Công đoàn các doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Hương, cán bộ Công đoàn Công ty Đại Tây Dương (KCN Đồng An), kiến nghị: “KCN Đồng An nằm trên địa bàn xã Bình Hòa, giáp ranh với địa bàn quận Thủ Đức (TPHCM) nên rất phức tạp. Ở đây đã xảy ra nhiều vụ chặn đường trấn lột, cướp tài sản của người lao động. Mỗi tháng đến kỳ nhận lương là công nhân rất hồi hộp vì sợ bị cướp. Chính quyền địa phương nên có biện pháp bảo đảm an ninh trật tự để người lao động yên tâm hơn”.
 
Một cán bộ Công đoàn cơ sở của Công ty Đồng An (KCN Đồng An) cũng bày tỏ: “Tình hình an ninh trật tự ở các KCN là điều mà người lao động rất quan tâm. Công nhân không an tâm làm việc khi nơi đây thường xảy ra tình trạng mất xe, bị trấn lột trên đường đi làm”. 

Kích động công nhân đình công

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Khương, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương, cũng bày tỏ sự bất an trước tình trạng trên. Ông Khương cho biết thêm: “Xung quanh một số KCN đang có những băng nhóm, đối tượng chuyên kích động công nhân đình công nhằm gây sức ép buộc doanh nghiệp phải chi tiền cho chúng. Nếu công nhân nào trái lời thì chúng dọa dẫm hoặc hành hung.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.