Tội mình, vạ người

18/02/2012 03:00 GMT+7

Lần đầu tiên trong lịch sử Đức có chuyện viện công tố ở một bang đề nghị quốc hội tước quyền miễn trừ đối với đương kim tổng thống để có thể tiến hành điều tra. Tổng thống Đức Christian Wulff đã “nhanh chân” tuyên bố từ chức vào ngày 17.2 trước khi quốc hội kịp bàn thảo và quyết định về yêu cầu nói trên.

Những tai tiếng khiến ông Wulff từ chức không liên quan đến thời gian làm tổng thống từ tháng 5.2010 mà về giai đoạn ông giữ cương vị Thủ hiến bang Niedersachsen. Trong đó, nặng nhất là cáo buộc lạm dụng chức quyền để trục lợi cho cá nhân và người quen. Cách xử lý vụ việc của vị tổng thống này sau khi bị giới truyền thông phanh phui càng khiến ông Wulff đánh mất lòng tin của dân chúng, mất dần sự hậu thuẫn từ chính những đảng phái giúp đưa ông đến cương vị nguyên thủ quốc gia và rồi không có lựa chọn nào khác ngoài từ chức.

Vụ việc còn có tác động xấu đối với chính phủ liên hiệp của Thủ tướng Angela Merkel. Không đầy 2 năm đã có 2 tổng thống Đức từ chức và cả hai đều do bà Merkel đề cử. Chuyện lại xảy ra vào thời điểm chính phủ không còn ưu thế như trước trên chính trường cũng như trong xã hội. Ông Wulff phải chịu trách nhiệm về những việc đã làm trong quá khứ nhưng để đến mức phải từ chức thì chẳng khác gì gây vạ cho chính phủ và cá nhân bà Merkel. Bây giờ, uy tín của chính phủ lẫn uy danh của nữ thủ tướng đều bị ảnh hưởng. Việc chính phủ đảm bảo người phe họ trở thành tổng thống mới không còn dễ dàng và chắc chắn như trước nữa.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.