Tóc khỏe và đẹp

17/07/2012 03:05 GMT+7

Việc có một mái tóc đẹp không chỉ tạo cho bạn điểm nhấn ấn tượng về ngoại hình mà còn phản ánh tình trạng sức khỏe trong cơ thể. Vì vậy, hãy chọn một chế độ ăn uống hợp lý và đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất để tóc bạn luôn khỏe đẹp.

Chất sắt

Nghiên cứu cho thấy thiếu sắt có thể dẫn đến nguy cơ rụng tóc, đặc biệt ở phụ nữ. Việc chữa trị tình trạng thiếu sắt có thể giúp tóc mọc trở lại. Chính vì vậy, những người bị rụng tóc nên tăng cường sử dụng các thực phẩm chứa nhiều sắt, biotin và vitamin B như thịt đỏ, thịt gia cầm, lòng đỏ trứng, quả hạt khô, đậu phộng, cá hồi, bơ và phô mai ít chất béo... Những món này vừa giảm lượng tóc xơ gãy, vừa có tác dụng tốt cho da đầu, thúc đẩy sự sinh trưởng và phát triển của tóc.

Khoáng chất

Chuối, yến mạch, nho khô là những thực phẩm giàu khoáng chất silica, giúp cải thiện độ dày của tóc, giúp tóc chắc khỏe và mượt mà hơn.

Rau xanh

Các loại rau có màu xanh đậm như cải bó xôi, bông cải xanh và cải ngọt Thụy Sĩ đều là những loại rau cung cấp nhiều vitamin A và C. Chúng hỗ trợ cơ thể tiết ra sebum, chất dầu điều tiết da đầu, giúp nuôi dưỡng mái tóc bóng khỏe.

Hàu

Hải sản chứa nhiều kẽm, loại khoáng chất giúp điều chỉnh việc sản xuất nội tiết tố androgen. Một chế độ ăn với các thực phẩm giàu kẽm như hàu, cua, sò có thể ngăn rụng tóc, tránh gàu, mang đến một mái tóc sáng bóng và khỏe mạnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế bằng các loại thực phẩm khác như gan, thịt bò, mầm lúa mì vì chúng cũng có hàm lượng kẽm tương tự các loại hải sản trên.

Khoai lang

Trong khoai lang có chứa nhiều chất beta-carotene, nguyên liệu để cơ thể tổng hợp vitamin A, ngăn ngừa tình trạng tóc xỉn màu và da đầu khô ráp, tạo điều kiện cho gàu phát triển. Bạn có thể thay thế khoai lang bằng cà rốt, cải xoăn, măng tây, bí rợ...

Tóc khỏe và đẹp
Ảnh: Shutterstock

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu tây và đậu lăng không chỉ chứa nhiều chất sắt mà còn rất giàu protein. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và bảo dưỡng mái tóc.

Trái cây và rau củ

Thiếu vitamin C có thể khiến tóc bạn trở nên khô và yếu, do đó hãy bổ sung vitamin C cho cơ thể bằng cách tăng cường ăn trái cây họ cam quýt, dâu tây... Ngoài ra, bạn cũng nên ăn nhiều các loại rau lá xanh, bông cải xanh, ớt xanh vì chúng có thể giúp bạn nuôi dưỡng tóc và hấp thu chất sắt tốt hơn.

Các loại cá

Những loại thức ăn giàu a xít béo omega-3 như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu, hạt lanh, hạt dẻ có thể làm tăng độ óng mượt của tóc vì chúng có tác dụng hỗ trợ và ngăn ngừa tình trạng tóc gãy rụng và da đầu khô.

Dầu thực vật

Cũng giống như a xít béo omega-3, các loại dầu ăn như dầu ô liu, dầu đậu phộng hoặc dầu hướng dương có thể phục hồi độ bóng mượt nếu tóc bạn đang trong tình trạng quá khô và xỉn màu.

Khánh Đan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.