Tòa tuyên ‘người bị súng công an xã nổ bị thương’ vô tội

08/04/2015 19:03 GMT+7

(TNO) Trong hai ngày 7-8.4, TAND TP.Cà Mau (Cà Mau), mở phiên xét xử sơ thẩm vụ “chống người thi hành công vụ” đối với bị cáo Huỳnh Nhật Quang (33 tuổi, ngụ ấp Tân Thạnh, H.Giá Rai, Bạc Liêu).

(TNO) Trong hai ngày 7-8.4, TAND TP.Cà Mau (Cà Mau), mở phiên xét xử sơ thẩm vụ “chống người thi hành công vụ” đối với bị cáo Huỳnh Nhật Quang (33 tuổi, ngụ ấp Tân Thạnh, H.Giá Rai, Bạc Liêu).

Nạn nhân bị súng công an xã nổ bị thương được tòa tuyên không chống người thi hành công vụQuang cảnh phiên tòa - Ảnh: Gia Bách
Theo cáo trạng, khoảng 23 giờ 30 phút ngày 4.2.2013, trong lúc lực lượng Công an xã Tắc Vân (TP.Cà Mau) tuần tra đã phát hiện mô tô BKS 94R1- 1464 do Phan Chí Nguyện điều khiển vi phạm luật giao thông đường bộ nên lực lượng làm nhiệm vụ dừng xe lập biên bản xử lý hành chính.
Trong lúc lập biên bản, Quang đến xin ông Dương Chí Dũng (thời điểm đó là Phó trưởng Công an xã Tắc Vân) khỏi lập biên bản thì ông Dũng từ chối. Bị từ chối, Quang dùng lời lẽ thô tục nhục mạ lực lượng làm nhiệm vụ nên được mời về trụ sở làm việc.
Quang không chấp hành mà dùng nón bảo hiểm đánh vào đầu ông Nguyễn Trường Cữu, là cảnh sát khu vực.
Trước hành động quá khích của Quang, lực lượng làm nhiệm vụ còng tay, khống chế giải Quang về trụ sở. Trên đường đi, Quang tiếp tục la lối, chửi lực lượng làm nhiệm vụ. Khi vào trụ sở, Quang tiếp tục chửi và xô đẩy bàn ghế, xe tại trụ sở làm việc. Ông Dũng đến giải thích thì Quang không nghe mà xông đến đánh ông Dũng nên ông này định nổ súng cảnh cáo. Trong lúc đó, Quang lao tới và trúng má phải của Quang, gây thương tích 8%.
Tại phiên tòa, Quang không thừa nhận mình chống người thi hành công vụ vì lực lượng Công an xã đề nghị bị cáo xuất trình giấy tờ xe để kiểm tra, là thi hành công vụ không đúng vì xe của Quang không vi phạm luật giao thông.
Đại diện Viện KSND cho rằng do Quang chửi lực lượng làm nhiệm vụ nên lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra giấy tờ để xử lý hành chính về hành vi này. 
Tuy nhiên, theo HĐXX, sau khi lực lượng làm nhiệm vụ đã hoàn tất công việc xử lý vi phạm của Nguyện, lực lượng đã đi chỉ còn lại Phan Văn Mến (cảnh sát khu vực). Lúc này, Quang có lời nói xem thường vai trò, trách nhiệm của lực lượng công an xã. Lời Quang nói là sai nhưng không làm cản trở việc xử lý Nguyện và cũng không ép buộc ai trong tổ công tác thực hiện hành vi trái phép về việc xử lý đối với Nguyện hay xử lý công vụ nào khác.
Xuất phát từ câu nói của Quang, Mến đã đề nghị Quang xuất trình giấy tờ xe để kiểm tra, Quang không đồng ý nên giữa Quang và Mến cự cãi nhau và Mến yêu cầu ông Dương Chí Dũng quay lại. Khi quay lại, ông Dũng nghe Mến thuật lại câu chửi của Quang, ông Dũng ra lệnh cho Mến kiểm tra giấy tờ xe và giấy tờ tùy thân của Quang. Cho rằng mình không vi phạm nên Quang không đồng ý cho kiểm tra giấy tờ.
Luật sư bào chữa cho Quang cho rằng việc lực lượng đề nghị Quang xuất trình giấy tờ để kiểm tra là thực hiện không đúng quy định của pháp luật nên phản kháng của Quang không phải chống người thi hành công vụ. Viện KSND lại cho rằng, do lời nói xúc phạm danh dự lực lượng làm nhiệm vụ nên lực lượng kiểm tra giấy tờ là để áp dụng biện pháp xử lý hành chính là hoàn toàn đúng.
HĐXX cho rằng, hành vi phản kháng của Quang không thuộc trường hợp chống người thi hành công vụ.
Trong phần luận tội của mình, đại diện Viện KSND TP.Cà Mau giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị mức án đối với Quang là 6 đến 9 tháng tù giam. Nhưng từ những nhận định trên, HĐXX tuyên hành vi của Quang không phạm tội chống người thi hành công vụ.
Trong một diễn biến khác, đối với thương tích của Quang do ông Dũng gây ra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau ra quyết định không khởi tố vụ án. Qua xem xét, TAND TP.Cà Mau trả hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp đề nghị cho điều tra bổ sung mới có đủ cơ sở kết luận nhưng không được chấp nhận. HĐXX kiến nghị Viện KSND tỉnh Cà Mau cần xem xét lại quyết định không khởi tố vụ án.
Trước đó, vào ngày 19.2.2012, Cơ quan CSĐT Công an TP. Cà Mau khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối Huỳnh Nhật Quang về hành vi “Chống người thi hành công vụ” và Quang bị bắt tạm giam 15 ngày, được người nhà bão lãnh tại ngoại đến ngày ra tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.