Tòa nhà 5 tầng ở Hà Nội bị đổ sập hoàn toàn

31/03/2011 17:22 GMT+7

(TNO) Khoảng 16 giờ 30 chiều nay (31.3), một ngôi nhà 5 tầng số 47 Huỳnh Thúc Kháng (Q.Đống Đa, Hà Nội) bất ngờ đổ sập hoàn toàn, kéo theo một phần lan can của tòa nhà 5 tầng bên cạnh sập theo.

 Xem video

Tại hiện trường, một diện tích khoảng 300m2 của tòa nhà bị san bằng hoàn toàn, ngổn ngang gạch vữa. Cả tòa nhà đổ nghiêng và sụp về phía bên trái theo chiều tòa nhà, rất may có sự cảnh báo trước nên không có thiệt hại về người.

Một trong những người tận mắt chứng kiến căn nhà đổ sập kể lại: “Tôi nghe tiếng rắc rắc, rồi tiếp theo một chấn động lớn, bụi bay mù mịt”.

Tòa nhà đổ ngang ra ngõ 49 Huỳnh Thúc Kháng rồi tiếp tục đè vào tòa nhà 5 tầng bên cạnh.

Theo một nhân viên bảo vệ cửa hàng máy tính Đăng Khoa (kế bên tòa nhà bị sập) cho biết: tòa nhà đổ vào siêu thị đè lên ít nhất hơn 100 chiếc máy tính xách tay.


Tòa nhà (màu đỏ) đang nghiêng dần sang một bên (ảnh chụp trước lúc tòa nhà đổ sập khoảng 15 - 20 phút) - Ảnh Nguyệt Minh


Nhiều người làm việc ở tòa nhà bên cạnh và những người xung quanh, người tham gia giao thông tò mò xen lẫn lo lắng dõi theo tòa nhà (màu đỏ, bên phải) lúc này đã nghiêng hẳn qua một bên - Ảnh Nguyệt Minh


Toàn bộ ngôi nhà 5 tầng bị sụp đổ hoàn toàn - Ảnh: Minh Sang

Một số người dân ở khu vực này cho biết, khoảng 12 giờ trưa nay tòa nhà đã có những biểu hiện ngã đổ khi bắt đầu nghiêng dần và phát ra những tiếng kêu rắc rắc.

Ngay lập tức những người đang ở trong nhà đã tản cư và giăng dây ngăn không cho ai vào, chính vì vậy mà không có thiệt hại về người, chỉ có một người đàn ông ở nhà bên cạnh bị thương ở đùi do bị gạch bắn vào. 


Căn nhà bị sập làm ảnh hưởng chung cư bên cạnh và cửa hàng máy tính ở bên dưới - Ảnh: Minh Sang


Toàn cảnh hiện trường căn nhà bị đổ sập - Ảnh: Minh Sang

Theo một số người dân sống quanh khu vực này cho biết, đây là ngôi nhà đã cũ, đang trong quá trình sửa sang lại để làm nhà hàng bán bánh pizza. Khi tòa nhà đổ sập xuống, chủ nhà và chủ thầu xây dựng nhận cải tạo ngôi nhà đã có mặt xem xét tình hình. Tuy nhiên, nguyên nhân vụ việc vẫn chưa được xác định rõ.

Vụ sập nhà xảy ra đúng vào giờ tan tầm, nhiều người hiếu kỳ dừng lại xem khiến đường phố bị ùn ứ, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt phân luồng giao thông...

Nguyên nhân vụ đổ sập này đang được cơ quan chức năng làm rõ.

 

 
Người hiếu kỳ tập trung xem rất đông - Ảnh Lê Quân

Vụ đổ sập có thể quan đến chất lượng móng nhà

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Trung Dung, Cục phó Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) nhận định, qua thông tin ban đầu, nhiều khả năng ngôi nhà bị sập liên quan đến chất lượng móng nhà. “Theo sự phân cấp, việc quản lý chất lượng nhà ở riêng lẻ kiểu này thuộc về UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, chúng tôi cũng sẽ tiến hành kiểm tra, phối hợp với địa phương tìm hiểu rõ nguyên nhân sự cố này”, ông Dung nói.

 
Cửa hàng máy tính kế bên bị thiệt hại nặng do tòa nhà đổ sập trúng vào kho để hàng - Ảnh Lê Quân

Theo ông Dung, trước tình hình phát sinh nhiều tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến việc xây dựng và chất lượng công trình nhà ở riêng lẻ, từ năm 2009 Bộ Xây dựng đã ban hành thông tư hướng dẫn về quản lý chất lượng xây dựng nhà ở riêng lẻ. Thông tư quy định rõ, đối với nhà ở riêng lẻ có tổng diện tích sàn xây dựng lớn hơn 250m2, từ 3 tầng trở lên thì bắt buộc chủ nhà phải thuê nhà thầu khảo sát xây dựng đủ điều kiện năng lực theo quy định và việc thiết kế phải do tổ chức, cá nhân có đủ năng lực thiết kế xây dựng thực hiện.

Nhiều người đã có ý thức xây dựng công trình đạt chất lượng cao, đảm bảo an toàn, cơ quan quản lý ở địa phương giám sát tốt khi cấp phép. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn những chủ nhà vì tiếc tiền hoặc chưa lường hết những sự cố có thể xảy ra đối với công trình của mình nên thuê thiết kế không đảm bảo, thuê đơn vị thi công không đủ năng lực, chẳng hạn như phó thác cho nhóm thợ ở quê lên phố làm thuê…


Hiện trường được phong tỏa - Ảnh Lê Quân

Ông Dung cho rằng, sự cố sập nhà 5 tầng nêu trên chỉ là hi hữu nhưng qua đây, cơ quan hữu trách của Hà Nội cần tăng cường rà soát, kiểm tra chất lượng nhà ở riêng lẻ, đồng thời làm tốt hơn nữa công tác thẩm định hồ sơ trước khi cấp phép xây dựng những công trình thuộc loại này, tránh những sơ sót có thể dẫn đến nguy cơ mất an toàn trong cả quá trình thi công và khi đưa vào sử dụng.

Theo ông Dung, Bộ Xây dựng đang soạn thảo Nghị định về cấp phép xây dựng trình Chính phủ phê duyệt, trong đó có những điều khoản siết chặt về điều kiện cấp phép, thi công và bảo trì nhà ở riêng lẻ, từng bước nâng cao chất lượng các công trình loại này.

Quang Duẩn


Tòa nhà bên cạnh cũng bị hư hại từ vụ đổ sập này - Ảnh Lê Quân


Tòa nhà 5 tầng bị san bằng trong tít tắc - Ảnh Lê Quân

Minh Sang - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.