TKV “không dám dừng” dự án alumin Nhân Cơ

17/05/2013 03:30 GMT+7

Tại cuộc họp báo diễn ra sáng qua 16.5, tiến sĩ Nguyễn Tiến Chỉnh, Trưởng ban Khoa học công nghệ và chiến lược phát triển (Tập đoàn công nghiệp than và khoáng sản Việt Nam - Vinacomin) cho biết, tập đoàn không dám dừng dự án alumin Nhân Cơ vì "nếu dừng chúng tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn".

TS Nguyễn Tiến Chỉnh 
TS Nguyễn Tiến Chỉnh - Ảnh: Q.D

Vinacomin cho biết đã thuê các tư vấn thẩm định lại mức đầu tư của 2 dự án khai thác bauxite ở Tây nguyên. Vậy tổng vốn đầu tư khi tính toán lại là bao nhiêu?

Đối với dự án Tân Rai, tổng mức đầu tư tăng khoảng 31%. Trong đó, 73% là nguyên nhân khách quan do tỷ giá, do tăng lãi vay đầu tư, do đền bù giải phóng mặt bằng, do điều chỉnh các hạng mục công trình. Còn lại phần chủ quan là 23%. Nói chung 2 dự án, số liệu tăng mức đầu tư và nguyên nhân tăng là tương đối như nhau.

 

Theo Vinacomin, tại dự án Tân Rai (Lâm Đồng), đến nay đã khai thác được trên 1,6 triệu tấn quặng bauxite, sản xuất được 265.000 tấn quặng tinh bauxite. Tổng giá trị đã thực hiện của toàn dự án alumin Nhân Cơ (Đắk Nông) và một số dự án liên quan, tính đến thời điểm cuối tháng 4.2013 là 6.836 tỉ đồng. Ngoài ra, theo ông Nguyễn Tiến Chỉnh, hiện nay đã ký bán alumin cho 6 khách hàng trong nước được 5.200 tấn alumin và 8.670 tấn hydrat, 2 khách hàng nước ngoài trên 45.000 tấn. Tuy nhiên, ông Chỉnh không biết chính xác giá bán alumin vì “đó là bí mật kinh doanh”.

Tổng mức đầu tư đã tăng thêm, lợi nhuận có tăng thêm để đảm bảo hiệu quả kinh tế?

Về hiệu quả của các dự án, tôi khẳng định, chúng tôi tính hiệu quả trên 30 năm và hiệu quả dự án tính rất chi tiết, dựa trên rất nhiều thông số, từ dự án mỏ, đến nhà máy alumin và tất cả các thông số về dự báo chứ không phải ở thời điểm này. Chúng tôi xem xét và cuối cùng đi đến kết luận dự án có hiệu quả.

Dự án Nhân Cơ đã đầu tư trên 6.000 tỉ đồng. Bây giờ đã dừng cảng Kê Gà, quãng đường vận chuyển đến cảng Gò Đậu mất trên 260 km dẫn đến sản phẩm mất tính cạnh tranh. Vậy Vinacomin có tính đến dừng dự án này không?

Dừng cảng Kê Gà, chúng tôi cho rằng là hợp lý mà nó không ảnh hưởng tới dự án. Vận tải ở các cảng khác có thể đảm đương được nên tận dụng. Về vận tải, chúng tôi thuê doanh nghiệp vận tải và thuê bao nhiêu, tính phí bao nhiêu đã tính kỹ trong hợp đồng. Do đó, chi phí dự án chúng tôi tính vào chi phí thuê. 

Còn về chuyện có dừng dự án hay không thì đây là câu hỏi rất lớn. Có một số ý kiến cho rằng nên xem xét dừng dự án. Nhưng với doanh nghiệp và chủ đầu tư, khi đề xuất xem xét dừng dự án, các chuyên gia cũng cần xem xét giúp chúng tôi: nếu dừng dự án thì chúng tôi lợi gì, thiệt hại gì và giải quyết hậu quả như thế nào. Ngồi trên một đống tiền đầu tư rồi, lòng chúng tôi nóng như lửa đốt. Nhà đầu tư bỏ tiền ra, bây giờ công trình đang ngổn ngang, hợp đồng PPC đã ký, thiết bị công trình nằm sẵn chờ tiến độ thi công. Bây giờ bảo dừng, coi như  mình hủy hợp đồng. Việc này sẽ phải giải quyết như thế nào. Để tranh luận xem dừng hay không dừng cần có những cuộc hội thảo chuyên sâu.

Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi phải có trách nhiệm, chịu trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước về 2 dự án khai thác bauxite ở Tây nguyên. Và chúng tôi khẳng định, qua tính toán, các dự án có hiệu quả, nên sẽ tiếp tục duy trì và phát triển.

“Người dân phải gánh 60 triệu USD/năm cho 2 dự án bauxite”

TS Nguyễn Thành Sơn, Giám đốc Ban Quản lý các dự án than đồng bằng sông Hồng (Vinacomin) cho rằng, Nghị quyết số 710 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 12 đã quy định rõ thuế xuất khẩu quặng nhôm là 15-40% (tính trên giá xuất khẩu). “Việc Vinacomin tính thuế xuất khẩu alumin bằng 0% đồng nghĩa với tự công nhận dự án không có hiệu quả kinh tế xã hội và tự cho mình quyền ưu đãi hơn các doanh nghiệp khác. Thuế xuất khẩu đang là chỗ dựa cuối cùng của Vinacomin để 2 dự án có “hiệu quả kinh tế xã hội lâu dài. Dự án bauxite chỉ có lãi với điều kiện ngân sách thất thu ít nhất 15% giá xuất khẩu”, TS Sơn phân tích.

Cụ thể hơn, theo ông Sơn, với thuế xuất khẩu bằng 0, bình quân 1 tấn alumin xuất khẩu, ngân sách thất thu gần 47,4 USD/tấn tương đương mỗi năm người đóng thuế phải gánh cho cả 2 dự án gần 60 triệu USD/năm (để dự án có hiệu quả như Vinacomin tính toán).

Đây là lý do theo ông Sơn, cần dừng dự án Nhân Cơ và chuyển toàn bộ thiết bị về Tân Rai để giảm tổn thất. Một phương án khác là dừng Nhân Cơ để chuyển xuống xây dựng ở vùng ven biển (Bình Thuận), thì phương án xây dựng đường sắt để vận chuyển sẽ khả thi hơn. Về sau này, việc chuyển giai đoạn 2 của Tân Rai xuống ven biển thì giá thành alumin sẽ rẻ hơn (không phải vận tải than, xút ngược lên Tây nguyên). 

Mai Hà

Thu Hằng - Quang Duẩn (ghi)

>> Quốc hội cần giám sát làm rõ dự án bauxite lỗ hay lãi
>> Xây mới cầu La Ngà để vận chuyển bauxite
>> Xây và nâng cấp nhiều cầu để vận chuyển bauxite
>> Thường vụ Quốc hội sẽ giám sát về hiệu quả của 2 dự án bauxite
>> Điều chỉnh lại quy hoạch bauxite
>> Vinacomin sẽ xin thêm ưu đãi cho dự án bauxite
>> Tính lại bài toán bauxite
>> Chúng tôi không dám dừng dự án alumin Nhân Cơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.