Tỉnh ủy Phú Yên họp khẩn chỉ đạo xử lý vụ phá hơn 100 ha rừng

17/05/2016 14:33 GMT+7

Vụ phá rừng hơn 100 ha đã khiến dư luận bức xúc nên Thường trực tỉnh ủy Phú Yên họp khẩn chỉ đạo xử lý vụ phá rừng này.

Sáng 17.5, Thường trực tỉnh ủy Phú Yên đã làm việc với các cơ quan tỉnh này để xác định nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm những người liên quan trong vụ phá hơn 100 ha rừng tại tiểu khu 83 và 90 thuộc xã Phú Mỡ, H.Đồng Xuân.

Nhóm người làm thuê dùng cưa máy để phá rừng trái phép Ảnh: Đức Huy

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã xác định những người thuê dân địa phương phát dọn thực bì, phá rừng tận thu lâm sản trái phép, lấy đất để trồng cây keo.

Đó là La O Kính, La O Cử (thôn Phú Tâm, xã Xuân Quang 1, H.Đồng Xuân), La Lan Thập (thôn Tiến Phú, xã Phú Mỡ) góp tiền thuê lao động phát dọn rừng với diện tích là 25 ha ở tiểu khu 83; Phạm Xuân Trình (thôn Kỳ Lộ, xã Xuân Quang 1) thuê lao động phát dọn 84,9 ha ở tiểu khu 90.

Toàn bộ diện tích này có trạng thái thực bì rất dày, một số loại gỗ như: cầy, giẻ, cồng, chò… đang tái sinh phát triển tốt. Việc phát dọn thực bì trên diện tích này có dấu hiệu của hành vi phá rừng.

Trong tích tắc, cây rừng có đường kính hơn 30 cm đã bị cưa máy đốn hạ Ảnh: Đức Huy

Các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Yên đề nghị khởi tố vụ án, nhưng phải giám định một cách kỹ lưỡng.

Ông Nguyễn Kim Hoạt, Viện Trưởng Viện KSND H.Đồng Xuân, cho rằng với diện tích rừng phá rất lớn nên có dấu hiệu của tội hủy hoại rừng theo điều 189 của Bộ Luật Hình sự, nhưng cần phải giám định lại loại rừng để có các cơ sở pháp lý.

Trong khi đó, thượng tá Lê Tiến Hồng, Phó phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Phú Yên cho biết, vụ phá rừng này thuộc thẩm quyền của Cơ quan CSĐT H.Đồng Xuân. Vì do tính chất phức tạp và cần sự tập trung để điều tra nên Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo Phòng PC46 vào cuộc.

Lao động được thuê phá rừng ăn ở tại rừng Ảnh: Đức Huy

Ông Lương Minh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên đã chỉ đạo các cơ quan Nội chính, Ủy ban kiểm tra của Tỉnh ủy phải kiểm tra các dấu hiệu vi phạm. Nếu vi phạm có liên quan đến cán bộ, đảng viên thì sẽ xử lý trước.

Cơ quan công an, Viện KSND và các ngành chức năng của tỉnh phải kiểm tra thật kỹ, nếu đủ điều kiện thì sẽ sớm khởi tố vụ án.

tin liên quan

20 ha rừng phòng hộ bị chặt phá
Ngày 23.4, ông Phan Quốc Huy, phụ trách BQL rừng phòng hộ Ia Puch (Gia Lai) cho biết trong thời gian qua, nhiều hộ dân ở xã Ia Puch lén lút vào tiểu khu 933, thuộc rừng phòng hộ Ia Puch, để phá rừng làm nương rẫy.


Tỉnh ủy Phú Yên họp khẩn chỉ đạo xử lý vụ phá hơn 100 ha rừng

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.