Tình nguyện tòng quân bảo vệ Tổ quốc

09/09/2011 01:52 GMT+7

Những ngày qua, hàng vạn thanh niên (TN) cả nước lên đường nhập ngũ. Trong đó, rất nhiều bạn trẻ viết đơn tình nguyện tòng quân bảo vệ Tổ quốc.

Tại TP.HCM, hôm qua 2.100 TN gia nhập quân đội. Đây là đợt giao quân thứ 2 trong năm.

Thanh niên Q.4 - Nhà Bè (TP.HCM) nhập ngũ bảo vệ biển đảo Tổ quốc - Ảnh: Diệp Đức Minh

Nằng nặc xin vào Hải quân

Đúng 6 giờ sáng, 100 tân binh của Q.4 và H.Nhà Bè phục vụ Quân chủng Hải quân, là những người lính có mặt đầu tiên tại điểm giao quân ở Trung tâm thể dục thể thao Q.4. Thấy chúng tôi chú ý đến một nhóm gồm 6 bạn trẻ trò chuyện với vẻ mặt háo hức, tự tin, một cán bộ trong Ban Chỉ huy (BCH) quân sự Q.4 tự hào nói: “Đây là những bạn đã hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ và cứ nằng nặc xin vào Hải quân”.

Vừa được kết nạp Đảng, Đặng Thanh Vũ (H.Nhà Bè), từng là gương mặt thủ lĩnh TN năm 2010, viết đơn tình nguyện phục vụ Hải quân. Vũ xúc động khi được hỏi về thời khắc biết mình trúng tuyển nghĩa vụ và được về Quân chủng Hải quân theo nguyện vọng: “Tôi ấp ủ ước mơ trở thành chiến sĩ Hải quân từ hồi học cấp hai. Dù biết gặp nhiều gian khổ, nhưng tôi vẫn không từ bỏ. Bữa giờ đọc báo thấy tình hình biển đảo nước mình bị “dòm ngó”, tôi càng sôi sục và mong được có mặt tại nơi đầu sóng ngọn gió cùng đồng đội cầm súng canh giữ mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc. Giờ điều đó đã thành sự thực, đó là một niềm vinh dự thật lớn lao”.

Không chỉ tình nguyện ra bảo vệ biển đảo, Huỳnh Chí Tài còn có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong Hải quân. Tài nói với quyết tâm cao: “Đến đơn vị, tôi sẽ cố gắng rèn luyện thật tốt để mong được ra Trường Sa, góp chút sức mình giữ gìn biển đảo quê hương”. Nhìn vẻ rắn rỏi của đứa con trai 18 tuổi, ông Huỳnh Chí Thành (cha của Tài) nở nụ cười mãn nguyện: “Vừa mới tốt nghiệp trung học phổ thông là nó viết đơn tình nguyện phục vụ trong Hải quân. Lúc đầu gia đình cũng lo, nhưng thấy con quá quyết tâm, nên gia đình tui cũng chiều theo. Vợ chồng tui tin con đủ sức khỏe để được ra Trường Sa”. 

Muốn được trui rèn

Nhiều quân, binh chủng khác cũng được các tân binh hăng hái làm đơn tình nguyện gia nhập. Chiến sĩ trẻ Nguyễn Tiến Đức (Q.7), đã tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành tài chính, hồ hởi: “Hai đợt trước, tôi đã viết đơn tình nguyện gia nhập quân đội, nhưng mấy anh ở phường đội cứ nói đã đủ chỉ tiêu nên hứa sẽ bố trí vào đợt sau. Lần nộp đơn thứ ba này tôi mới được toại nguyện”.

Tại điểm giao quân ở BCH quân sự Q.2, chúng tôi gặp chiến sĩ trẻ Phạm Hữu Đôn, vừa được kết nạp Đảng và tốt nghiệp đại học chuyên ngành điện tử tự động - ĐH Tôn Đức Thắng (TP.HCM) vào tháng 4.2011. Trong bộ quân phục mới toanh, Đôn tâm sự: “Tôi tình nguyện vào quân đội là để thử thách chính mình. Hy vọng, với những gì đã được học từ nhà trường, tôi sẽ phục vụ tốt cho quân đội”.

Trong khi đó tại Hà Nội, trực tiếp tham gia tuyển quân, anh Lê Văn Chiến, cán bộ quân sự P.Quỳnh Lôi, Q.Hai Bà Trưng,  kể về tân binh Đỗ Anh Tài, nhà ở lô 1, ngõ Tân Lập với niềm tự hào rạng ngời trong ánh mắt. Tính theo giấy khai sinh, Tài còn thiếu 6 tháng mới đến tuổi làm nghĩa vụ quân sự. Lục tìm khắp mấy ngăn tủ đựng hồ sơ, anh Chiến đưa cho chúng tôi xem lá đơn của Tài với dòng chữ ngay ngắn, nắn nót. Trong đơn, Tài viết chứng kiến sự trưởng thành chững chạc của những người từng có thời gian đi bộ đội, anh nhận ra rằng môi trường quân ngũ chính là nơi lý tưởng trui rèn bản lĩnh, ý chí. Đó cũng là lý do thôi thúc anh thuyết phục gia đình đồng ý xác nhận vào lá đơn tình nguyện… Đợt giao quân này, P.Quỳnh Lôi có 12 tân bình thì 5 người viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Theo thống kê từ Bộ Tư lệnh thủ đô, kết thúc đợt giao quân lần 2 đã có 2.450 tân binh của 13 quận, huyện được bàn giao cho các đơn vị quân đội; trong đó có gần 20% TN có đơn tình nguyện nhập ngũ.

Khắp nơi giao quân

* Hơn 9.000 thanh niên QK7 nhập ngũ

Ngày 8.9, tại 8 tỉnh (Lâm Đồng, Bình Thuận, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu) và TP.HCM thuộc địa bàn Quân khu (QK) 7 tổ chức lễ giao, nhận quân đợt 2 năm 2011. Đợt này, toàn QK7 giao quân cho 18 đầu mối các đơn vị của Bộ Quốc phòng và các đơn vị thuộc QK. Đến 9 giờ cùng ngày, 8 tỉnh và TP.HCM đã hoàn thành việc giao hơn 9.000 TN nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu được giao.

Quảng Bình: 370 chiến sĩ trẻ tại TP Đồng Hới, H.Bố Trạch và H.Quảng Trạch lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc.

Quảng Nam vừa có 1.470 TN lên đường nhập ngũ. Tại TP Đà Nẵng, 550 TN đủ tiêu chuẩn được tuyển chọn. Tỉnh Thừa Thiên - Huế có 550 TN trúng tuyển lên đường nhập ngũ.

Khánh Hòa: 950 TN của 5/8 huyện, TP đã lên đường nhập ngũ trong dịp giao quân đợt 2 năm 2011, đạt 100% chỉ tiêu.

Thanh Niên

Minh Nam - T.Thùy - Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.