Tìm mọi cách giữ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển

19/07/2015 05:22 GMT+7

Đó là khẳng định của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khi tiếp xúc cử tri Q.Ba Đình và Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) sáng 18.7.

Đó là khẳng định của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khi tiếp xúc cử tri Q.Ba Đình và Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) sáng 18.7.

Tìm mọi cách giữ môi trường  hòa bình, ổn định để phát triểnTổng bí thư tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình (Hà Nội) - Ảnh: Ngọc Thắng
Nhiều cử tri phản ánh dư luận nhân dân cả nước đánh giá cao chuyến thăm Mỹ vừa qua của Tổng bí thư, bày tỏ qua chuyến thăm lịch sử này, quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục có những bước tiến mạnh mẽ.
Chia sẻ về chuyến thăm Mỹ vừa qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết chuyến đi nhận được sự quan tâm từ cả trong nước và quốc tế. Theo đó, chuyến thăm không chỉ là vấn đề của VN với Mỹ mà là vấn đề toàn cầu. Theo Tổng bí thư, các chuyến thăm cấp cao, trong đó có chuyến thăm Mỹ vừa qua nhằm thể hiện chiến lược tổng thể nhằm đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ của VN.
Tương tự, Tổng bí thư cho biết phía Trung Quốc cũng có nhiều lời mời sang thăm. Hai nước lớn đang chi phối thế giới đều mời VN và đón tiếp rất trọng thị, theo Tổng bí thư là cơ hội để VN "tìm mọi cách tranh thủ, giữ cho được môi trường hòa bình, ổn định để phát triển".
Chống tham nhũng vẫn đang quyết liệt
Cử tri Vũ Kim Ngọc (Hoàn Kiếm) cho rằng việc phát hiện tham nhũng và phòng chống tham nhũng còn hạn chế, việc thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp. “Vì thế cử tri đề nghị cần kiên quyết phòng chống tham nhũng, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tình trạng tham nhũng, lãng phí”, ông Ngọc nói.
Cử tri Nguyễn An Bang (Ba Đình) cho rằng nhiều năm qua, những vụ án tham nhũng nghiêm trọng mà chưa phát hiện được bao nhiêu đối tượng vi phạm là người có chức, có quyền. “Trong thực tế, nhiều quan chức rất giàu, giàu gấp nhiều lần mức lương được hưởng nhưng thời gian qua cũng chỉ mới tìm ra được một ông Trần Văn Truyền để xử phạt hành chính”, cử tri Bang nói. Ông Bang đề nghị cân nhắc việc bỏ án tử hình với tội tham nhũng để người dân không suy diễn từ ý nghĩa nhân đạo thành bao che, nương nhẹ; đồng thời cho rằng nên tham khảo hình phạt chung thân vĩnh viễn không giảm án như một số nước đang thi hành.
Trả lời những câu hỏi liên quan đến vấn đề chống tham nhũng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định chúng ta vẫn đang chống tham nhũng quyết liệt. "Có những việc làm có lẽ chưa nói ra đâu, do đang trong quá trình điều tra, chuẩn bị, nói ra thì lộ hết. Phải làm đúng theo quy định của luật pháp", Tổng bí thư nói.
Cũng theo Tổng bí thư, thời gian qua đã tăng cường nhiều đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng. Bên cạnh đó cũng có khoảng 10 vụ án đang được Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo quyết liệt. Dẫn chứng vụ việc cơ quan chức năng mới đây đã bắt giữ Giang Kim Đạt, nguyên là cán bộ của Công ty Vinashinlines tham ô hơn 18 triệu USD rồi trốn ra nước ngoài, Tổng bí thư nói: “Để bắt được đối tượng này, các cán bộ công an điều tra đã rất dày công truy tìm. Điều này cho thấy việc quyết tâm trong công tác phòng chống tội phạm, đặc biệt là đối với tội phạm tham nhũng”.
Quy trình chuẩn bị nhân sự cho ĐH Đảng chặt chẽ, dân chủ
Nhiều cử tri bày tỏ mong muốn ĐH Đảng các cấp tiến tới ĐH Đảng lần thứ 12 sẽ lựa chọn những người thực sự xứng đáng tham gia cấp ủy và ban chấp hành. Đó phải là những người có đủ tài, đức, bản lĩnh chính trị, lối sống trong sáng, không tham nhũng, vụ lợi, kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực, không để gia đình, người thân trục lợi, có tầm nhìn, tư duy chiến lược, nhất là những người đứng đầu.
Trao đổi về vấn đề này, Tổng bí thư khẳng định việc chuẩn bị các văn kiện và nhân sự cho ĐH Đảng phải gắn liền với đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Theo Tổng bí thư: “T.Ư đã có phương hướng thì cứ thế làm theo, tuần tự từng bước theo quy trình chặt chẽ, vừa bảo đảm phát huy dân chủ mạnh hơn nữa, đồng thời bảo đảm kỷ luật. Phương án cụ thể thì phải tùy theo các cấp, từ nhân dân, Đảng bộ lên qua các bộ lọc. Các cấp cũng thế mà đến ĐH Đảng toàn quốc cũng thế”.
Báo cáo thêm về kỳ họp QH vừa qua, Tổng bí thư cho biết trong nhiệm kỳ, QH đã bãi nhiệm hai ĐBQH là bà Đặng Thị Hoàng Yến và bà Châu Thị Thu Nga. Đây là bài học cho công tác chọn nhân sự sắp tới, bởi “nếu không cẩn thận thì lại tin vào người che giấu những việc làm khuất tất”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.