Tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích: Đang ăn cơm…. bay liền để ứng cứu

09/03/2014 08:40 GMT+7

(TNO) Sự mất tích đột ngột của chiếc máy bay Boeing 777 - 200R đã khiến thế giới sửng sốt. Ngay lập tức, cơ quan cứu hộ, cứu nạn của một số nước đã triển khai việc tìm kiếm với nhiều phương án được đưa ra.

(TNO) Sự mất tích đột ngột của chiếc máy bay Boeing 777 - 200R đã khiến thế giới sửng sốt. Ngay lập tức, cơ quan cứu hộ, cứu nạn của một số nước đã triển khai việc tìm kiếm với nhiều phương án được đưa ra.

>> Máy bay chở 239 người của Malaysia mất tích
>> Máy bay Malaysia Airlines mất tích trong không phận Việt Nam?


Đại úy Nguyễn Thanh Bình

Tại Việt Nam, sau khi nắm được thông tin, Bộ Quốc phòng đã chỉ thị cho Quân chủng Phòng không - không quân phối hợp với cơ quan cứu nạn Malaysia triển khai phương án tìm kiếm cứu hộ ở vùng biển được nghi ngờ chiếc máy bay bị mất tích.

Có mặt trên chuyến bay tìm kiếm cứu nạn AN 26 số hiệu 261, đại úy Nguyễn Thanh Bình, Lữ đoàn không quân 918, cho biết anh em đang ăn cơm trưa thì được lệnh của sở chỉ huy điều đi tìm kiếm máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích.

Sau khi có lệnh, tất cả anh em nhận nhiệm vụ ngay lập tức lên sở chỉ huy để triển khai phương án tìm kiếm.

“Anh em nhận được lệnh tìm kiếm từ trưa. Còn trước đó sở chỉ huy và quân chủng đã có phương án tác chiến từ trước rồi. Không ai bất ngờ cả. Cứ có lệnh là đi thôi”, đại úy Bình nói.

Đại úy Bình cho biết tọa độ tìm kiếm do Quân chủng Phòng không - không quân của Việt Nam phối hợp với cơ quan cứu nạn của Malaysia để đưa ra. Lữ đoàn không quân 918 là nơi thừa hành. Với chu vi tìm kiếm đưa ra thì việc điều 2 máy bay ra tìm kiếm theo kiểu răng bừa là phù hợp.


Trên suốt chuyến bay tìm kiếm, ông Nguyễn Tấn Đức phải liên tục cập nhật thông tin từ đài chỉ dẫn ở mặt đất để thông tin tới đội bay 


Nhiều tàu bè cũng đang tìm kiếm dưới biển (ảnh chụp từ trên máy bay)


Thành viên đội tìm kiếm đang trao đổi thông tin với nhau

Có mặt trước giờ máy bay khởi hành ít phút, ông Nguyễn Tấn Đức, kiểm soát viên không lưu của Công ty Quản lý bay Miền Nam, cho hay quá trưa ông mới nhận được lệnh hỗ trợ đoàn tìm kiếm.

Ông Đức cho biết do đây là chuyến bay đột xuất nên Lữ đoàn không quân 918 cần một kiểm soát viên không lưu chuyên nghiệp, giỏi tiếng Anh, để “dẫn dắt” máy bay ra không phận quốc tế, phục vụ công tác tìm kiếm được hiệu quả.

“Tất nhiên họ (tức Lữ đoàn 918 - PV) cũng đã lên kế hoạch bay. Nhưng đây là chuyến bay ra không phận quốc tế, có nhiều chuyến bay qua lại nên tôi sẽ nghe, cập nhật thông tin từ đài chỉ dẫn của trung tâm kiểm soát đường dài TP.HCM, từ đó dẫn máy bay bay vào vùng an toàn đến với tọa độ tìm kiếm”, ông Đức nói.

Ông Đức cho biết từ trước tới nay rất hiếm có sự cố giống như thế này. Nếu có xảy ra thì bên quân đội sẽ phối hợp với cơ quan hàng không để việc tìm kiếm mang lại hiệu quả.

Đến tối 8.3, máy bay AN 26 số hiệu 261 đã về tới sân bay Tân Sơn Nhất sau hành trình dài gần 1.300 km. Ngay lập tức toàn bộ đội bay vào sở chỉ huy họp báo cáo tình hình và chuẩn bị cho công cuộc tìm kiếm vào sáng sớm hôm sau.

Bài ảnh: Trung Hiếu

>> Cận cảnh bên trong chiếc AN 26 tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
>> Những điều cần biết về vụ máy bay Malaysia mất tích ngày 8.3
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Hai người châu u có tên trong danh sách nhưng không lên máy bay
>> Máy bay bốc cháy khi hạ cánh
>> Video: Tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.