Tiểu thương chợ Lớn Quy Nhơn kêu cứu

01/03/2011 22:25 GMT+7

Chưa thể gượng dậy sau vụ cháy chợ vào cuối năm 2006, gần 1.000 tiểu thương chợ Lớn Quy Nhơn lại đang nhấp nhỏm trước những cơn “bão” khác của nhà đầu tư.

Sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng vào tối 16.12.2006 làm gần 1.000 hộ tiểu thương trắng tay, UBND tỉnh thành lập hội đồng tuyển chọn và ban hành phương án tuyển chọn nhà đầu tư kinh doanh Trung tâm Thương mại (TTTM) chợ Lớn Quy Nhơn (trên nền đất chợ cháy). Ưu đãi cho các hộ tiểu thương cũ bị thiệt hại do cháy chợ là một trong những tiêu chí được quan tâm hàng đầu.

Công ty CP phát triển đầu tư xây dựng và du lịch An Phú Thịnh (sau đây gọi tắt là An Phú Thịnh) đã được chọn làm nhà đầu tư, với những nội dung chính: Tầng trệt, lầu 1, 2 bố trí các hộ tiểu thương với diện tích từ 6 - 14m2 tùy theo chức năng kinh doanh và nhu cầu sử dụng. Mỗi tầng có 2.500m2 diện tích các khu phụ trợ và hành lang, 2.700m2 diện tích sử dụng, trong đó 2.000m2 phân lô và 700m2 bố trí cho các hàng bán lẻ truyền thống như thực phẩm tươi sống, rau quả, hàng xén, hàng khô. Mức giá cho thuê theo chính sách ưu đãi: miễn tiền thuê mặt bằng 2 năm đầu, giảm 50% tiền thuê mặt bằng trong 5 năm tiếp theo; tiền thuê mặt bằng 48.000đ/m2/tháng, phần thu quản lý 20.000 đ/m2/tháng...

Khi đã hoàn tất việc ký kết hợp đồng BOT với UBND TP Quy Nhơn và triển khai thi công công trình, An Phú Thịnh bất ngờ ra thông báo mỗi hộ tiểu thương (cũ) được cấp 1 lô 4m2 tại tầng 3, nếu có nhu cầu sử dụng rộng hơn thì làm hợp đồng thuê hoặc mua với giá 210.000 đ/m2/tháng, các hộ kinh doanh hàng tươi sống không bố trí vào TTTM mà sẽ bố trí vào chợ Lớn mới (cũng đang trong quá trình xây dựng, cách TTTM khoảng 1 km).


TTTM chợ Lớn Quy Nhơn sắp hoàn thành - Ảnh: Đ.P 

Cùng thời điểm ra thông báo, mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền xem xét chấp thuận, An Phú Thịnh đã hợp đồng bán cho các hộ kinh doanh với giá từ 40-46 triệu đồng/m2/48 năm đối với một số lô cửa hàng dọc theo mặt đường Trần Quý Cáp... An Phú Thịnh “lật kèo” khiến đa số tiểu thương bất bình, liên tục khiếu nại. Từ năm 2009 đến nay, mặc dù UBND tỉnh và TP Quy Nhơn đã qua hơn 20 cuộc tiếp xúc, họp bàn nhưng những kiến nghị chính đáng của bà con tiểu thương vẫn không được giải quyết thấu đáo. Cuộc họp mới nhất (sáng 25.2.2011) với đầy đủ lãnh đạo các cơ quan, ban ngành chức năng của tỉnh và thành phố cũng chỉ…“lắng nghe ý kiến phản ánh của bà con tiểu thương”!

Trong đơn kêu cứu khẩn cấp, bà con tiểu thương yêu cầu An Phú Thịnh thực hiện đúng cam kết như đã ký trong hợp đồng BOT. Việc quy hoạch phân lô phải được tiến hành sớm, công khai. Hiện tại hầu hết các hộ tiểu thương không hề biết mình sẽ được bố trí cụ thể ở khu vực nào, mặc dù TTTM đã xây dựng gần hoàn tất.

Bà Lê Thị Xuân Loan, Trưởng phòng Kinh tế UBND TP Quy Nhơn (đơn vị ký hợp đồng BOT với An Phú Thịnh), thừa nhận: “An Phú Thịnh có những việc làm mà cơ quan chức năng không hề hay biết”! Về vấn đề này, sáng 25.2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng, cam kết: “Chưa làm rõ kiến nghị của bà con tiểu thương thì chưa cho phép khai trương TTTM”.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc: “Việc phân bố vị trí buôn bán cho toàn bộ tiểu thương bị thiệt hại do cháy chợ là trách nhiệm của Công ty An Phú Thịnh thỏa thuận với các tiểu thương. Nếu các tiểu thương không đồng ý thì An Phú Thịnh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, kể cả số tiểu thương buôn bán hàng tươi sống muốn vào chợ Lớn Quy Nhơn buôn bán, thì An Phú Thịnh cũng phải giải quyết, vì đã ghi trong cam kết hợp đồng và tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo”.

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.