Tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 một cách bài bản, kiên trì

18/10/2012 03:47 GMT+7

Tiếp xúc cử tri Q.1 và Q.3 (TP.HCM) trong ngày hôm qua, 17.10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định T.Ư hiểu được những vấn đề nóng trong dân và bức xúc trong Đảng. Ông cũng phân tích những khó khăn của nền kinh tế và việc tập trung giải quyết.

Tại hai buổi tiếp xúc cử tri sáng (Q.1) và chiều (Q.3), ban tổ chức đã dành hơn 2/3 thời gian để cử tri bày tỏ ý kiến. Do vậy đã có hơn 50 ý kiến của cử tri liên quan đến công tác xây dựng Đảng, vai trò giám sát của Quốc hội (QH), vấn nạn tham nhũng, tình hình kinh tế khó khăn...

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (phải) gặp gỡ cử tri TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Đặc biệt còn có nhiều ý kiến cử tri bày tỏ tâm tư xung quanh kết quả Hội nghị T.Ư 6 vừa diễn ra, trong đó cử tri Lương Minh Nguyệt (Q.1) nêu vấn đề: “Sau khi kết quả Hội nghị T.Ư 6 vừa qua được thông báo trước toàn dân thì bước tiếp theo sẽ là gì, biện pháp xử lý sẽ ra sao để người dân còn đặt lòng tin vào Đảng?”.

 

Chúng tôi hiểu được vấn đề nóng trong dân và bức xúc trong Đảng. Tuy nhiên, cùng với những quyết tâm chính trị, vấn đề dân và Đảng đòi hỏi là hành động

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Còn rất nhiều việc phải làm

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thẳng thắn nhìn nhận vai trò giám sát của QH dù có nhiều nỗ lực lớn nhưng chưa đáp ứng được kỳ vọng của bà con cử tri. Chủ tịch nước nói: “Công cuộc xây dựng Đảng không chỉ dựa trên phê bình, tự phê bình là duy nhất mà còn một loạt vấn đề quan trọng khác. Hệ thống công việc xung quanh xây dựng Đảng hết sức đồ sộ và rất lớn. Chúng tôi thấy rằng Đảng đã làm được rất nhiều việc nhưng vẫn chưa tương xứng với sự mong đợi của người dân. Bản thân Nghị quyết T.Ư 4 đã đề cập đến 4 mảng vấn đề lớn, mà vấn đề đầu tiên đã được tiến hành là công tác phê bình và tự phê bình”.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Bộ Chính trị và Ban Bí thư đánh giá kết quả Hội nghị T.Ư 6 là kết quả bước đầu, và không chỉ duy nhất bằng chừng đó kết quả tại Hội nghị T.Ư 6 là dấu chấm hết, hoàn toàn không phải là dấu chấm hết. Còn rất nhiều việc phải làm đối với toàn Đảng, đối với Ban Chấp hành (BCH) T.Ư, Bộ Chính trị và Ban Bí thư". 

Trân trọng tiếp thu các ý kiến của bà con cử tri về những vấn đề hệ trọng của đất nước, Chủ tịch nước nói rõ thêm: “Tại sao Bộ Chính trị xin nhận kỷ luật và đề nghị xét kỷ luật một ủy viên Bộ Chính trị? Tất cả đều có lý do và trong văn kiện công bố cũng nói rất rõ ưu điểm và khuyết điểm chủ yếu mà trước đó Bộ Chính trị đã từng đề xuất trước BCH T.Ư. BCH T.Ư đã xem xét, cân nhắc và suốt thời gian hội nghị không có ai phản đối những khuyết điểm đó. Tuy nhiên, BCH T.Ư cân nhắc toàn diện các mặt ở thời điểm hiện nay nên quyết định không thi hành kỷ luật, chứ không có nghĩa là Bộ Chính trị không có lỗi, không có nghĩa là cá nhân một đồng chí ủy viên Bộ Chính trị không có lỗi. Có thể các đồng chí chưa cảm thấy hài lòng, đó là quyền của dân, của cán bộ, đảng viên. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe những lời nhắn nhủ, góp ý, thậm chí là những lời phê bình”.

Đảng trực tiếp quản lý và chỉ đạo chống tham nhũng

Chủ tịch nước cho biết thêm, những vấn đề Nghị quyết T.Ư 4 đã nêu ra sẽ tiếp tục được thực hiện một cách bài bản, khẩn trương và rất kiên trì. Kỳ họp sắp tới của QH sẽ thông qua quy chế làm cơ sở pháp lý để hằng năm QH sẽ bỏ phiếu tín nhiệm những người giữ chức vụ quan trọng của đất nước. Hằng năm BCH T.Ư cũng sẽ tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm. Kỳ họp cũng sẽ sửa luật Phòng, chống tham nhũng, thay thế Ban Chỉ đạo của Nhà nước để Đảng trực tiếp quản lý và chỉ đạo vấn đề phòng chống tham nhũng.

“Từ nay đến cuối năm sẽ hình thành, công bố nhân sự và đưa Ban Nội chính T.Ư vào hoạt động. Đây là cơ quan sẽ làm rất nhiều việc của nội chính, trong đó có vai trò thường trực Ban Phòng chống tham nhũng T.Ư mà người đứng đầu là đồng chí Tổng bí thư. Chúng tôi hiểu được vấn đề nóng trong dân và bức xúc trong Đảng. Tuy nhiên, cùng với những quyết tâm chính trị, vấn đề dân và Đảng đòi hỏi là hành động”, Chủ tịch nước khẳng định.

Thấy rất rõ khó khăn và đang tập trung giải quyết

Trước ý kiến băn khoăn của một số cử tri về tình hình kinh tế của đất nước, Chủ tịch nước cho rằng đây cũng là một chuyện đại sự. Ông nói: “Hơn 1 năm qua chúng ta có thành công trong việc kiềm chế lạm phát nhưng hậu quả để lại cũng khá nặng. Doanh nghiệp (DN) “chết” nhiều quá.

Theo con số tôi biết thì năm rồi cộng với những tháng đầu năm nay, số DN ngừng hoạt động, giải thể, phá sản khoảng 100.000 - 110.000 DN, số thua lỗ không dưới 150.000 tỉ đồng. DN kêu kinh khủng. Công nhân thất nghiệp rất nhiều. Có những DN nổi tiếng lâu nay nhưng giờ thất điên bát đảo. Lãi suất cao từ 20 - 25% kéo dài trong một năm rưỡi thì DN chịu không nổi”.

Chủ tịch nước cho biết, có nhiều con số về nợ xấu do căn cứ vào tiêu chí xác định khác nhau. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước nợ xấu là 202.000 tỉ đồng, số liệu của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia là 320.000 tỉ đồng, theo số liệu của một số tổ chức tài chính quốc tế thì nợ xấu hiện nay là 400.000 tỉ đồng. Trong 9 tháng qua, tiền gửi ngân hàng đầu vào tăng trưởng 10% nhưng đầu ra chỉ có 2%. “Bản thân ngân hàng cũng cực kỳ khó khăn, khó vô kể”, Chủ tịch nước nhìn nhận, đồng thời khẳng định: “Chúng ta đã thấy rất rõ những khó khăn này và hiện đang tập trung giải quyết”.

Đình Phú

>> Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri TP.HCM: Việt Nam giữ vững chủ quyền lãnh thổ quốc gia
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri
>> Mở rộng địa bàn tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội
>> Tiếp xúc cử tri TP.HCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Chúng tôi luôn hiểu lòng dân muốn gì

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.