Tiễn biệt các anh lần cuối

30/01/2015 13:15 GMT+7

(TNO) 11 giờ 15 phút trưa nay 30.1, những chiếc xe tang từ từ lăn bánh ra khỏi nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp, TP.HCM) đưa 4 cán bộ, sĩ quan hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bay huấn luyện chiến đấu vào sáng 28.1 về nơi an nghỉ cuối cùng.

(TNO) 11 giờ 15 phút trưa nay 30.1, những chiếc xe tang từ từ lăn bánh ra khỏi nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp, TP.HCM) đưa 4 cán bộ, sĩ quan hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bay huấn luyện chiến đấu vào sáng 28.1 về nơi an nghỉ cuối cùng.

Tiễn biệt các anh lần cuốiChào tiễn biệt các đồng đội
Sự ra đi đột ngột của đại tá Trần Văn Đức (Chủ nghiệm bay của trung đoàn, lái chính); lái phụ gồm thượng úy Nguyễn Việt Cường, trung tá Lê Hồng Quân; thượng tá Đỗ Văn Chính (cơ giới trên không) để lại niềm thương tiếc vô bờ với người thân, bạn bè và đồng nghiệp.
Tổng cộng hơn 3.113 giờ bay
10 giờ 30 phút hôm nay, lễ truy điệu bốn chiến sĩ đã diễn ra trang trọng tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng. Thiếu tướng Nguyễn Kim Cách, Phó chính ủy Binh chủng Phòng không - Không quân, Phó trưởng ban lễ tang, đọc diễn văn truy điệu trong sự tiếc thương của mọi người.
“Hôm nay trong niềm tiếc thương vô hạn, chúng ta tổ chức lễ tang các đồng chí hy sinh khi làm nhiệm vụ. Đây là tổn thất vô cùng lớn lao của quân đội và Quân chủng Phòng không - Không quân. Xin được chia sẻ nỗi đau này với gia đình và chúng ta sẽ biến nỗi đau thương thành ý chí vươn lên trong cuộc sống. Xin vĩnh biệt các đồng chí”, ông Cách đọc diễn văn truy điệu.
Video: Tiễn đưa các anh về nơi an nghỉ cuối cùng
Thiếu tướng Cách cho biết cả bốn cán bộ, sĩ quan hy sinh đều là những người có năng lực, có ý chí vươn lên, là người anh, người cha tốt, gương mẫu, trụ cột trong gia đình. Đặc biệt cả bốn anh đều có quá trình công tác xuất sắc, lập được nhiều chiến công và được đơn vị khen thưởng.
Đến thời điểm này, đại tá Đức có số giờ bay tích lũy lên tới 1.393 giờ, thượng tá Chính là 1.067 giờ bay, trung tá Quân là 518 giờ bay, thượng úy Cường 135 giờ bay. Tổng số giờ bay của các anh là 3.113 giờ bay.
Sau khi sự cố xảy ra, ba anh Đức, Quân và Cường được thăng quân hàm trước niên hạn, anh Chính được nâng lương trước niên hạn.
Tiễn biệt các anh lần cuối 3Rất đông mọi người đến tiễn đưa các anh
Các anh hi sinh lúc 7 giờ 23 phút
Trước đó, từ tờ mờ sáng, rất nhiều người thân, đồng đội của các anh đã tập trung ở nhà tang lễ. Bên trong công tác chuẩn bị lễ tang được đồng đội chuẩn bị. Bốn chiếc quan tài được phủ quốc kỳ. Anh Đức và anh Chính nằm giữa, hai bên là anh Quân và anh Cường. Xung quanh đội tiêu binh với những nghi lễ nghiêm trang. Người thân các anh ngồi bên dưới. Những vành khăn trắng đội lên đầu người già, người trẻ, những người phụ nữ mất con, mất chồng, cha mất con, anh chị mất em. Những dòng nước mắt, những đôi mắt đỏ hoe vì cạn nước mắt.
Thiếu tướng Lê Thanh Liêm, Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Phòng không - Không quân, đại diện Ban tổ chức lễ tang, cho biết bốn cán bộ, chiến sĩ thuộc tổ bay phi đội UH1, Trung đoàn 917, trong khi làm nhiệm vụ huấn luyện bay đã gặp sự số, dù đã cố gắng khắc phụ nhưng không thành. Các anh hy sinh vào lúc 7 giờ 23 phút ngày 28.1 tại nông trường ấp 4, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh (TP.HCM).
“Hôm nay tất cả chúng ta tập trung ở đây để tiễn đưa các anh, người bạn, người đồng đội đã dũng cảm hy sinh khi đang làm nhiệm vụ”, thiếu tướng Liêm phát biểu.
Vĩnh biệt các anh
Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng là đoàn đầu tiên vào viếng. Tiếp theo là đoàn Thành ủy, UBND TP.HCM do Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải vào viếng. Đội quân nhạc cử bài Hồn tử sĩ trầm buồn, réo rắt và bi thương.
Ở khu vực gia đình, chị Nguyễn Thị Tân, vợ đại tá Trần Văn Đức, khóc không thành tiếng. Đầu chị gục lên vai người con trai thứ hai ngồi bên cạnh. Người con trai anh Đức lâu lâu lại lấy tay vuốt nước mắt, động viên mẹ.
Cách đó không xa, con trai đầu của anh Đức thay mặt gia đình cảm ơn những người đồng đội đến tiễn biệt ba mình. Từ đây khi mất ba rồi, anh sẽ thay ba thành người đàn ông trụ cột trong gia đình.
Tiễn biệt các anh lần cuối 3Sự ra đi của các anh để lại nỗi đau rất lớn cho gia đình, bạn bè, đồng đội
Thương nhất là cháu Lê Hồng Ân, con của anh Quân. Mới 17 tháng tuổi nên cháu chưa nhận biết được sự ra đi đột ngột của ba mình. Người nhà anh Quân cho biết thi thoảng cháu lại bập bẹ hỏi: “Ba đâu, ba đâu rồi”. Con đầu anh Quân, cháu Lê Hồng Phương, mới 7 tuổi, đeo vành khăn trắng ngồi nhìn lên lĩnh cữu ba với ánh mắt đỏ hoe. Những ngày rảnh, anh Quân thường dắt Phương đi chơi. Ba con chuyện trò với nhau như những người bạn. Nỗi đau dường như vượt quá sức chịu đựng của chị Đinh Thị Hiền, vợ anh Quân, khiến chị ngất xỉu tại chỗ.
10 giờ 45 phút, lễ truy điệu kết thúc. Linh cữu đại tá Trần Văn Đức được di quan ra xe trước, lần lượt tiếp theo là linh cữu thượng tá Đỗ Văn Chính, trung tá Lê Hồng Quân, thượng úy Nguyễn Việt Cường. Anh Đức và Chính sẽ được án tang tại Nghĩa trang Củ Chi, còn anh Quân và Cường sẽ được an táng tại quê nhà Nghệ An và Nha Trang theo nguyện vọng của gia đình.
Vĩnh biệt các anh, những người lính thời bình rất dũng cảm!
Tiễn biệt các anh lần cuối 2
Tiễn biệt các anh lần cuối 5Tiễn đưa đồng đội về nơi an nghỉ cuối cùng
 
“Các anh quá dũng cảm”
Dòng người vào viếng 4 cán bộ, sĩ quan hy sinh trong vụ rơi máy bay ở Bình Chánh liên tiếp nối đuôi nhau. Bà Nguyễn Thị Hiền (Tân Bình) rất xúc động nghe tin hôm nay làm lễ truy điệu các chiến sĩ nên đến thắp nén nhang tiễn đưa các anh. “Tôi cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của các chiến sĩ. Các anh khi gặp sự cố vẫn bình tĩnh điều khiển máy bay ra khỏi khu dân cư để giảm thiểu thiệt hại. Thực sự sự hy sinh này quá lớn lao, giữa thời bình mà vẫn có những người lính hy sinh, quá xót xa…”, bà Hiền xúc động nói.
Có mặt tại nhà tang lễ còn có những cựu chiến binh không quân, bộ binh đến viếng. Ông Lưu Yến Nguộc (83 tuổi, cựu chiến binh trung đoàn 917 - thuộc Sư đoàn 370), người từng là phi công ở chiến trường Campuchia, xúc động cho biết: “Tuy anh em đồng chí chúng tôi không biết mặt nhau, những đồng chí này đều là con cháu, từ cán bộ trung đoàn trở xuống là học trò của tôi ngày xưa. Nhưng vì tình nghĩa anh em trong đơn vị cũ của tôi nên hôm nay tôi đến viếng các đồng chí của mình. Tôi coi như cả đời làm phi công, anh em phi công trong đơn vị bị tai nạn là chúng tôi viếng liền".
Cùng cảm xúc tương tự, ông Nguyễn Xuân Kỉnh (cựu chiến binh ở khu phố 9, P.4, Q.Tân Bình), cảm phục tinh thần hy sinh dũng cảm của các anh: “Tinh thần của các chiến sĩ quá dũng cảm, bản thân các anh ấy sẵn sàng hy sinh thân mình khi lái máy bay tránh xa khỏi khu dân cư. Các anh quá dũng cảm”.
“Tuy chúng tôi không quen biết gì về các anh, nhưng với tình cảm của một người lính, chúng tôi đến đây để tỏ lòng thành của mình đối với các chiến sĩ”, ông Kỉnh xúc động nói.
Phạm Hữu - Hoài Nhơn - Trác Rin
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.