Tiệm vàng vẫn... hớ hênh

22/02/2012 03:11 GMT+7

Dù lo lắng trước tình trạng cướp tiệm vàng táo tợn nhưng nhiều chủ tiệm vàng vẫn chưa coi trọng công tác an ninh, trong khi cơ quan chức năng thiếu kiểm tra, giám sát.

>> Hiểm họa rình rập tiệm vàng


Nhiều tiệm vàng không có bảo vệ - Ảnh: Giang Phương - Thanh Thùy

Khoảng 14 giờ ngày 21.2, tiệm vàng của DNTN Phước Cường (trên đường Võ Văn Ngân, P.Linh Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM) không có một bóng người trong khi cửa hai bên mở toang. Còn chiếc tủ kính trưng bày vàng bạc lấp lánh mà không có người trông coi. Chúng tôi bước vào sâu bên trong gọi nhiều lần, chủ tiệm mới đi ra. Bà chủ tiệm phân trần do không có người trông hàng, vả lại giờ này đang nghỉ trưa nên tiệm không tiếp khách.

“Chị không sợ bị trộm cướp sao mà để hàng hớ hênh như vậy?”.

Bà chủ đáp tỉnh rụi: “Đọc báo thấy cướp cũng sợ, nhưng mà ở đây hiền lắm, không có trộm cướp đâu”. 

“Lắp camera làm gì, tốn tiền lắm”

Đại diện Ban Quản lý chợ Củ Chi (TP.HCM) cũng xác nhận, hiện tại rất khó quản lý các tiệm vàng một cách chặt chẽ. Dù Ban Quản lý phối hợp với công an đã nhiều lần yêu cầu các hộ kinh doanh vàng bạc phải trang bị đầy đủ các điều kiện đảm bảo an ninh, trong đó có lực lượng vệ sĩ chuyên nghiệp nhưng các hộ cho biết do phải tốn chi phí cao nên không thực hiện.

Một vòng qua các tiệm vàng ở H.Củ Chi, Q.9 và Q.Thủ Đức, chúng tôi ghi nhận nhiều nơi vẫn không có bảo vệ lẫn camera quan sát. Bà Thủy, chủ tiệm vàng Quang R (P.Linh Tây, Q.Thủ Đức) nói: “Lắp camera làm gì, tốn tiền lắm. Tới đâu hay tới đó, lúc nào bọn trộm muốn vào thì có camera cũng không làm gì được”.

Tại tiệm vàng K.K (QL 22B, P.Tân Thới Nhì, H.Hóc Môn, TP.HCM), người bán kiêm luôn… vệ sĩ. Chủ tiệm tự tin: “Xung quanh toàn người quen làm sao nó dám cướp”.

Dạo quanh một vòng Đà Nẵng chập choạng tối 21.2, chúng tôi ghi nhận mặc dù hoạt động khá nhộn nhịp nhưng hầu hết các tiệm vàng còn chủ quan trong công tác bảo vệ tính mạng và tài sản của mình. Trở lại tiệm vàng Ngọc Ánh (35 Lê Văn Thứ, Q.Sơn Trà - nơi xảy ra vụ cướp táo tợn vào đêm 17.11.2011), chúng tôi thấy việc khắc phục những lỗ hổng trong công tác an ninh vẫn chưa được triệt để. Đến nay, tiệm vàng này chỉ mới dừng lại ở việc lắp đặt camera.

Tại Hà Nội, đa số các tiệm vàng ở các huyện ngoại thành, như Từ Liêm, Đan Phượng, Hoài Đức… hầu như không có bảo vệ túc trực. Đi dọc theo trục đường 32, chúng tôi phát hiện không ít tiệm chỉ có một người, thậm chí là phụ nữ, người già đứng trông.

Tiếp xúc với PV, chủ tiệm vàng Đức Trường ở H.Đan Phượng cho biết, do kinh doanh nhỏ, người nhà đông nên không thuê bảo vệ và “đỡ được một khoản tốn kém”. Chủ tiệm vàng Gia Minh ở đường Hồ Tùng Mậu, H.Từ Liêm lại có lý do không thuê bảo vệ vì “không tin tưởng người ngoài”. 

Tại Cần Thơ, một số tiệm vàng lớn trên địa bàn P.Tân An và P.Cái Khế (Q.Ninh Kiều) tuy có trang bị hệ thống cảnh báo theo  khuyến cáo của công an và có thuê bảo vệ, nhưng  chỉ mang tính hình thức, thiếu chuyên nghiệp, không được trang bị công cụ hỗ trợ...

Công an cũng...  chào thua

Thượng tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng CSĐT về tội phạm trật tự xã hội (PC45, Công an TP.Hà Nội), nhìn nhận: “Chúng tôi cũng thấy có thực trạng là ở các quận nội thành thực hiện việc đảm bảo an ninh tốt hơn là ở vùng ngoại thành”. Đặt vấn đề ngành công an đã chỉ đạo công an các cấp có nhiệm vụ đến từng hộ kinh doanh yêu cầu chủ tiệm thực hiện các biện pháp tăng cường an ninh, nhưng vì sao đến nay nhiều nơi vẫn chưa thực hiện nghiêm, phải chăng do thiếu hậu kiểm, giám sát…, ông Hải nói: “Lực lượng công an chỉ khuyến cáo, động viên các chủ cơ sở, nếu họ không nghe thì mình cũng chẳng có cách nào khác. Ví dụ, tại các tiệm vàng ở ngoại thành, chúng tôi đến thì họ nói chỉ kinh doanh nhỏ lẻ, mỗi tháng được vài triệu đồng lấy đâu ra tiền mà thuê mướn bảo vệ”.

Đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh, cũng cho biết có kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát về tình hình đảm bảo an ninh trật tự ở các cơ sở kinh doanh vàng bạc theo công điện của Bộ Công an, nhưng “cái khó của công an là các yếu tố đảm bảo an ninh không phải là bắt buộc nên họ thích thì làm, không thích thì thôi, chúng tôi thì không thể ép buộc. Nhiều cơ sở kinh doanh ở các vùng quê vẫn còn tư tưởng chủ quan, cả đống của nhưng để hớ hênh thì không ai dám chắc điều gì sẽ xảy ra”.

THANH NIÊN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.