Tiêm nhầm vắc xin của trẻ nhỏ cho phụ nữ mang thai

26/12/2014 20:31 GMT+7

(TNO) Thay vì tiêm vắc xin uốn ván, nhân viên y tế đã tiêm vắc xin “3 trong một”: bạch hầu - uốn ván - ho gà (là loại vắc xin tiêm cho trẻ nhỏ) cho 31 phụ nữ mang thai.

(TNO) Thay vì tiêm vắc xin uốn ván, nhân viên y tế đã tiêm vắc xin “3 trong một”: bạch hầu - uốn ván - ho gà (là loại vắc xin tiêm cho trẻ nhỏ) cho 31 phụ nữ mang thai.

Chiều 26.12, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế xác nhận, sự cố nói trên xảy ra tại Trạm y tế xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh hôm 20.12.
Tiem-vac-xinPhụ nữ mang thai cần được tiêm phòng uốn ván - Ảnh: Ngọc Thắng
Theo ông Phu, trước khi xảy ra sai sót trên, 40 liều vắc xin “3 trong một”: bạch hầu - uốn ván - ho gà đã được cấp cho trạm y tế Hương Giang để tiêm cho trẻ nhỏ theo lịch tiêm chủng thường xuyên. Tuy nhiên nhân viên tiêm chủng tại đây nhầm là vắc xin uốn ván đơn liều (là vắc xin chỉ định tiêm cho phụ nữa mang thai phòng uốn ván cho bà mẹ và sơ sinh), nên đã tiêm nhầm cho 31 trường hợp mang thai, với tuổi thai trung bình 15 - 20 tuần.
Ngay sau khi sự việc được phát hiện, Sở Y tế Bắc Ninh đã họp Hội đồng chuyên môn, kiểm điểm sự việc; Bộ Y tế đã mời chuyên gia của Bệnh viện Phụ sản T.Ư về địa phương siêu âm, kiểm tra sức khỏe cho 31 bà mẹ và thai nhi. Đến thời điểm này, tất cả các trường hợp bị tiêm nhầm đều có sức khỏe ổn định. “Nếu có phản ứng bất thường do vắc xin thì sẽ xảy ra trong vòng 48 giờ sau tiêm. Chuyên gia sản khoa và dự phòng cũng khẳng định vắc xin không ảnh hưởng đến bất thường của thai nhi”, ông Phu cho biết.
Theo ông Phu, các chuyên gia cho biết, việc tiêm vắc xin uốn ván cho bà mẹ mang thai giúp bà mẹ và sơ sinh có kháng thể bảo vệ, không bị mắc uốn ván. Việt Nam đã loại trừ được uốn ván sơ sinh nhờ triển khai tiêm vắc xin uốn ván cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ trong nhiều năm qua.
Tại một số nước có đủ nguồn lực tài chính, phụ nữ mang thai đã được tiêm vắc xin bạch hầu - uốn ván để phòng hai bệnh nguy hiểm này cho trẻ sơ sinh. Trong nước cũng đang nghiên cứu triển khai tiêm vắc xin uốn ván - bạch hầu cho phụ nữ mang thai tại Hà Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.