Tích tiểu thành đại

20/07/2012 03:15 GMT+7

Việc ASEAN và Nhật Bản bắt đầu chia sẻ thông tin qua mạng internet về các hoạt động khủng bố, là bước tiến mới nhằm nâng cao quan hệ hợp tác hai bên và củng cố sự tin cậy lẫn nhau. Bước tiến này tuy có vẻ đơn giản nhưng lại mang ý nghĩa rất lớn, đóng vai trò “Tích tiểu thành đại”.

Vốn dĩ, chia sẻ thông tin về các hoạt động khủng bố là một trong những nội dung hợp tác về chính trị an ninh giữa các quốc gia và tổ chức khu vực, quốc tế. Tokyo cũng đã đưa ra đề nghị về sự hợp tác trên từ năm 2009. Theo thỏa thuận, Nhật Bản và ASEAN sẽ đưa lên mạng internet các thông tin liên quan đến khủng bố để chia sẻ cơ sở dữ liệu chung, cùng tham khảo và xử lý.

Khủng bố vẫn là mối đe dọa an ninh mà không quốc gia nào trên thế giới có thể bỏ qua. Chống khủng bố vẫn là một trong những ưu tiên chính sách của tất cả các quốc gia. Không có sự hợp tác quốc tế hiệu quả và tin cậy, các quốc gia chẳng thể thành công trong việc chống khủng bố. Vì thế, sự hợp tác nói trên góp phần giúp Nhật Bản và ASEAN đối phó và đẩy lùi hữu hiệu hơn nguy cơ khủng bố.

Điều này giúp ASEAN và Nhật Bản càng thắt chặt hơn quan hệ đối tác hai bên. Sự tin cậy càng được củng cố và tăng cường thì quan hệ hợp tác càng có tiềm năng để phát triển. Ngoài ra, hợp tác chính trị an ninh tin cậy như thế sẽ tạo động lực mới cho phát triển quan hệ giữa ASEAN với Nhật Bản trên các lĩnh vực khác. Đồng thời, lợi ích chung càng ràng buộc hai bên vào trách nhiệm bảo vệ lợi ích chung ấy.

Thảo Nguyên

>> ASEAN sắp đạt lập trường chung về biển Đông
>> Philippines lên tiếng về hội nghị ASEAN
>> Trung Quốc hỉ hả sau Hội nghị ASEAN
>> ASEAN trước thách thức lớn
>> Hội nghị ASEAN không ra được Thông cáo chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.