'Tịch thu phương tiện tài xế uống rượu bia': Có căn cứ nhưng còn 'vênh'

30/03/2015 19:58 GMT+7

(TNO) “Dù đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia là có căn cứ pháp lý nhưng trên cơ sở ý kiến các bộ ngành liên quan, Bộ GTVT sẽ phải đánh giá thêm”, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế của Bộ này cho biết.

 (TNO) “Dù đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia là có căn cứ pháp lý nhưng trên cơ sở ý kiến các bộ ngành liên quan, Bộ GTVT sẽ phải đánh giá thêm”, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế của Bộ này cho biết.

tai-xe-say-xinTheo Bộ Công an và Bộ Tư pháp, quy định tịch thu phương tiện đối với tài xế say xỉn thời điểm này
là chưa phù hợp
Ngày 30.3, tại cuộc họp nghe dự thảo báo cáo Thủ tướng về các nội dung liên quan đến quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn nghiên cứu đánh giá thêm về quy định xử phạt đối với tài xế vi phạm nồng độ cồn. 
Trao đổi với Thanh Niên Online chiều cùng ngày, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) cho biết, sau khi Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề xuất tịch thu phương tiện đối với một số hành vi vi phạm an toàn giao thông, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ: Công an, Tư pháp nghiên cứu thêm trước khi báo cáo lên Thủ tướng.
“Ý kiến Bộ Công an, Bộ Tư pháp cho rằng đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có căn cứ pháp lý nhưng còn “vênh” với một số quy định pháp luật hiện hành, chưa đảm bảo tính khả thi vào thời điểm này. Do đó, Bộ trưởng (GTVT) đã yêu cầu các đơn vị hữu quan nghiên cứu, đánh giá kỹ hơn mức độ ảnh hưởng, tác động của đề xuất này”, bà Nga nói.
Bà Trịnh Thị Hằng Nga cũng cho biết, theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng, các đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, trong đó có việc tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm về nồng độ cồn.
Theo đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trước đó, người điều khiển ô tô sẽ bị phạt tiền từ 8 - 15 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) 6 tháng nếu có nồng độ cồn đến 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở; phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 12 tháng nếu nồng độ cồn trong máu từ 50 - 80 mg/100 ml hoặc 0,25 - 0,4 mg/lít khí thở, phải thi lại nội dung luật Giao thông đường bộ trước khi được cấp lại giấy phép lái xe; nồng độ cồn trong máu trên 80 mg/100 ml hoặc quá 0,4 mg/lít khí thở sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và bị tịch thu phương tiện, phải thi lại nội dung luật Giao thông đường bộ.
Tương tự, người điều khiển xe máy sẽ bị tịch thu phương tiện, tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu bị phát hiện có nồng độ cồn trên 80 mg/100 ml máu hoặc quá 0,4 mg/lít khí thở; bị phạt tiền 4 - 5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 12 tháng nếu có nồng độ cồn 50 - 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25 - 0,4 mg/lít khí thở, phải thi lại nội dung luật Giao thông đường bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.