‘Tỉ phú ve chai’ nhận 5 triệu yen, đổi được 691 triệu đồng

02/06/2015 15:45 GMT+7

(TNO) Chiều nay 2.6, Công an quận Tân Bình, TP.HCM, mời chị Huỳnh Thị Ánh Hồng đến ngân hàng để trao lại 5 triệu yen. Chị Hồng đã đổi 400 tờ trong tổng số 524 tờ mệnh giá 10.000 yen và nhận được 691 triệu đồng.

(TNO) Chiều nay 2.6, Công an quận Tân Bình, TP.HCM, mời chị Huỳnh Thị Ánh Hồng đến ngân hàng để trao lại 5 triệu yen. Chị Hồng đã đổi 400 tờ trong tổng số 524 tờ mệnh giá 10.000 yen và nhận được 691 triệu đồng.

Chị Hồng vui mừng khi được nhận lại số tiền 5 triệu yen nhặt được  - Ảnh: Độc Lập
Câu chuyện "cổ tích thời hiện đại" về sự thật thà của một phụ nữ nghèo hành nghề lượm ve chai, vô tình nhặt được 5 triệu yen và giao cho công an để tìm người đánh mất đã có cái kết đẹp. Chuyện của "tỉ phú ve chai" cho thấy sự lương thiện vẫn còn hiện diện chung quanh ta và lòng tốt, tính thật thà chưa bao giờ mất đi.
Thanh Niên Online xin lượt thuật buổi chiều nhận "lộc trời" của "tỉ phú ve chai":
19 giờ 30: Chị Hồng về đến nhà trong vòng vây của hàng xóm, báo giới. Công an địa phương, dân phòng được điều động đến nhà trọ của chị để giữ trật tự. Từ lúc vừa bước chân xuống con hẻm nhỏ vào nhà, chị Hồng nhận nhiều lời chúc mừng từ hàng xóm.
19 giờ 00: Chị Hồng trên đường về nhà. Trong khi đó, hàng chục phóng viên báo đài và hàng chục người dân trong khu vực đến vây kín chung quanh nhà trọ của chị Hồng ở quận Tân Bình.
Chị Hồng cười hạnh phúc - Ảnh: Độc Lập
18 giờ 30: Phóng viên Thanh Niên Online cho hay chị Hồng đã hoàn tất việc đổi và gởi tiền tại ngân hàng. Chị Hồng đã đổi được 400 tờ trong tổng số 524 tờ mệnh giá 10.000 yen và nhận được 691 triệu đồng. Còn 116 tờ tiền mục nát sẽ nhờ chuyển qua Nhật xem có đổi được không. Ngoài ra, chị giữ 8 tờ kỷ niệm.
Chị Hồng đổi được 400 tờ trong tổng số 524 tờ mệnh giá 10.000 yen, nhận được 691 triệu đồng - Ảnh: Độc Lập
18 giờ 00: "Tôi sẽ không đổi công việc, tôi vẫn sẽ đi thu mua ve chai. Công việc này đã gắn với tôi lâu rồi, một phần không học hành, biết làm gì ngoài công việc này. Tôi cũng không đổi chỗ ở. Cuộc sống của tôi sẽ vẫn như xưa...", chị Hồng nói với phóng viên Thanh Niên Online.
Chị Hồng lúc ôm bọc tiền rời khỏi Ngân hàng VCB - Ảnh: Độc Lâp
17 giờ 55: Dù đã hết giờ làm việc, nhưng nhân viên Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam vẫn tiếp tục giúp chị Hồng phân loại các tờ tiền bị mục nát, rách, trước khi quy đổi ra VNĐ. 
Nhân viên ngân hàng đang phân loại tiền cho chị Hồng - Ảnh: Độc Lập
17 giờ 40: Chị Hồng cho hay, chị sẽ gởi tiền tại ngân hàng này và rút ra sử dụng dần khi có nhu cầu. "Một trong những việc đầu tiên tôi sẽ làm vào ngày mai là rút ra một khoảng tiền đi làm từ thiện ở hội người mù, mua gạo và sữa cho các em mồ côi và người già neo đơn", chị Hồng chia sẻ với phóng viên Thanh Niên Online.
Chị Hồng mang tiền đến gởi một ngân hàng khác ở quận Phú Nhuận - Ảnh: Độc Lâp
17 giờ 30: Rời khỏi trụ sở Ngân hàng VCB chị Hồng đến Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) chi nhánh trên đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận để gởi tiền. Tuy nhiên, trong số 524 tờ yen mệnh giá 10.000, có trên 100 tờ bị mục nát.
Trong số 524 tờ yen mệnh giá 10.000, có trên 100 tờ bị mục nát - Ảnh: Độc Lập
17 giờ 00: Trả lời phỏng vấn Thanh Niên Online, chị Hồng cho hay chị không tiếc vì bị "mất" 150 triệu vì tỉ giá giảm so với thời điểm nhặt được. "Trời cho mình vậy là đã quá nhiều rồi, còn tiếc gì nữa! Ban đầu cứ nghĩ mình trả lại tiền cho người ta, có thể người ta sẽ cho mình vài ba chục triệu đồng. Chứ có ngờ được số tiền lớn như thế này đâu! Vì vậy không có gì phải tiếc cả!"
Chị Hồng và luật sư Hà Hải trong vòng vây của báo giới - Ảnh: Độc Lập
16 giờ 45: Chị Hồng đã hoàn tất thủ tục nhận tiền và đã khỏi phòng làm việc, hiện chị đang trả lời phỏng vấn của báo giới
Clip chị Hồng nhận tiền - Thực hiện Công Nguyên
16 giờ 25: Chị Hồng và luật sự đang tiếp tục làm thủ tục nhận tiền tại Ngân hàng VCB.
Nếu chị Hồng đổi yen sang VNĐ ngay trong chiều nay để gởi vào ngân hàng, có thể chị sẽ bị thiệt trên 150 triệu so với thời điểm nhặt được tiền vì tỉ giá xuống thấp.
Chị Hồng đang nhận tiền tại ngân hàng VCB - Ảnh: Độc Lập
Theo bảng tỉ giá ngoại tệ của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Vietcombank (VCB), giá mua vào lúc 16 giờ 25 hôm nay, 2.6.2015 được niêm yết: 1 yen quy đổi 172.83 VNĐ. Như vậy, 5 triệu yen hiện giờ đổi được 864.150.000 VNĐ. 
Chị Hồng đã cầm trên tay số tiền nhặt được - Ảnh: Độc Lập
Tra cứu bảng tỉ giá vào ngày 28.4 của VCB, tại thời điểm ngày 28.4.2014, 1 yen được quy đổi thành 203.19 VNĐ. Tức 5 triệu yen lúc đó đổi được 1.015.950.000 VNĐ (hơn một tỉ đồng).
16 giờ 20: "Tôi rất vui, và xin gởi lời cảm ơn đến những người đã ủng hộ tôi trong suốt thời gian qua. Ngày mai tôi sẽ mua gạo đi làm từ thiện. Mua sữa tặng cho người già neo đơn và gởi tiền về quê sửa nhà", chị Hồng vừa chia sẻ với phóng viên Thanh Niên Online.
Chị Hồng và luật sư Hà Hải - Ảnh: Độc Lập
16 giờ 10: Phóng viên Thanh Niên Online có mặt tại Ngân hàng VCB, nơi chị Hồng nhận lại 5 triệu yen cho hay, ngay sau khi nhận tiền, chị Hồng sẽ đổi sang tiền VNĐ và gởi vào ngân hàng.
Trong buổi trao trả có đại diện Công an quận Tân Bình, luật sư Hà Hải (người đại diện pháp lý) và chị Hồng.
Chị Hồng trong vòng vây của phóng viên - Ảnh: Độc Lập
Theo đại diện từ phía công an, số tiền chị Hồng được trao trả đúng với số tiền mà cơ quan chức năng đã giữ hơn một năm qua. Chị Hồng không phải trả bất cứ chi phí phát sinh nào.
Chị Hồng trong lúc chờ đợi nhận tiền tại ngân hàng - Ảnh: Độc Lập
Chị Hồng không giấu được sự hồi hộp khuôn mặt. Ngay sau khi nhận lại số tiền 5 triệu yen mà chị nhặt được, chị Hồng nghẹn ngào, không thể thốt lên được lời nào, nước mắt rơm rớm.
Như Thanh Niên Online đã thông tin, cuối năm 2013, trong lúc đi mua ve chai trên đường Trần Văn Quang (thuộc P.10, Q.Tân Bình), chị Hồng được một người lạ bán một thùng sắt hình vuông với giá 100.000 đồng. 
Ngày 21.3.2014, vợ chồng chị Hồng mang số tiền này giao nộp cho Công an phường 10, quận Tân Bình. Công an phường 10 đã đếm được 524 tờ yen Nhật, mệnh giá 10.000 yen/tờ (tương đương 5.240.000 yen Nhật). Vụ việc được Công an phường 10 lập biên bản, sau đó bàn giao cho Công an quận Tân Bình thụ lý.
Chị Hồng rạng rỡ khi nhận được tiền - Ảnh: Độc Lập

Ngày 28.4.2014, Công an quận Tân Bình đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để tìm chủ sở hữu số tiền nói trên. Gần qua một năm kể từ ngày đăng thông báo, số tài sản này vẫn chưa tìm được chủ sở hữu. 
Bất ngờ, ngày 10.4.2015, bà Phạm Thị Ngọt (40 tuổi, ngụ H.Hóc Môn, TP.HCM) có đơn gửi đến công an Q.Tân Bình về việc chồng bà bỏ quên 5 triệu yen trong thùng loa cũ, bà Ngọt không biết nên cho thùng loa này đi. Nay bà Ngọt làm đơn xin nhận lại số tiền nói trên. 
Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, công an xác định bà Ngọt không có đủ căn cứ để chứng minh số tiền trên thuộc về bà và đã bác đơn của bà Ngọt, sau đó quyết định trao số tiền trên cho chị Hồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.