Thủy điện xả nước, sông “nuốt” làng

24/06/2012 03:00 GMT+7

Gần một năm nay, từ khi Nhà máy thủy điện (NMTĐ) An Khê - Ka Nak (Gia Lai) xả nước đã biến dòng chảy của suối Cát vốn rộng chưa đầy 10 m nay đã lên gần 100 m.

Theo đó, nhiều diện tích đất nông nghiệp, đất ở tại các thôn Thượng Sơn, Trung Sơn 2 của xã Tây Thuận và thôn Thượng Giang 1, Thượng Giang 2 của xã Tây Giang (H.Tây Sơn, Bình Định) bị cuốn trôi. NMTĐ đã bồi thường những phần đất hoa màu bị sạt lở và dùng cọc tre, bao tải đựng cát để làm kè tại những nơi bị xói lở. Tuy nhiên, việc sạt lở đất vẫn diễn ra ngày càng trầm trọng.

 Theo các hộ dân thôn Thượng Giang 1, do nền đất ở sát mé sông là đất cát nên việc đóng cọc tre và dùng bao tải đựng cát làm bờ kè đã không hiệu quả, chỉ tồn tại được vài tháng là bị nước cuốn trôi.

Các hộ dân ở Thượng Sơn và Trung Sơn 2 có đất nông nghiệp nằm bên kia suối nên việc sản xuất ngày càng khó khăn, muốn đi làm phải vòng thêm mấy cây số. Có người đánh liều lội qua suối nhưng gặp phải lúc thủy điện bất ngờ xả nước thì nguy hiểm vô cùng. NMTĐ An Khê - Ka Nak đã tài trợ cho các hộ dân một con đò ngang miễn phí nhưng không ai dám đi. Theo các hộ dân, do nước chảy quá mạnh nên đò ngang này hay bị lật giữa dòng.

Thủy điện xả nước, sông “nuốt” làng
Thủy điện An Khê - Ka Nak xả nước, suối Cát biến thành sông - Ảnh: Hoàng Trọng

 Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng thôn Trung Sơn 2, cho biết: “300 hộ dân trong thôn đều bị ảnh hưởng, bởi suối Cát lớn lên thành sông. Không chỉ mất đất mà chi phí sản xuất cũng tăng vọt. Trước đây, một chuyến xe chở hàng từ bên kia suối về chỉ trả tiền cước khoảng 70.000 - 80.000 đồng thì bây giờ không dưới 250.000 đồng/chuyến. Nhất là 12 hộ dân sống bên kia suối, chuyện chợ búa, học hành của con cái, khổ lắm”.

 Trong khi đó, ông Nguyễn Chí Quang, Chánh văn phòng UBND H.Tây Sơn, nhận định: “NMTĐ An Khê - Ka Nak đền bù rất sòng phẳng. Việc sạt lở chỉ xảy ra cục bộ ở vài địa điểm. Tuy nhiên, việc đóng, xả nước với lưu lượng 50 m3/giây nhưng không có thông báo lịch cụ thể có thể gây nguy hiểm cho người dân”.

Hoàng Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.