Thủy điện “nuốt” đất nông nghiệp

03/04/2011 00:49 GMT+7

Từ khi thủy điện Hố Hô đưa vào sử dụng đến nay, hàng chục ha đất trồng trọt ít ỏi ở xã miền núi Hương Hóa, H.Tuyên Hóa, Quảng Bình bị biến thành những bãi cát, sạn; cuộc sống người dân càng lâm cảnh khốn khó.

Hương Hóa có 80% hộ dân sinh sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Sau một trận lũ năm 2007, người dân hết sức bất ngờ khi một diện tích lớn đất sản xuất nằm ngoài khu vực chân đập thủy điện Hố Hô bị cát, sỏi vùi lấp hoàn toàn. Khoảng hơn 10 ha đất trồng màu 2 vụ bao đời nay của người dân thôn Tân Đức 1 và Tân Đức 3 không thể canh tác được nữa. Tìm hiểu, chúng tôi được biết, việc ngăn đập công trình thủy điện Hố Hô đã làm thay đổi dòng chảy của hạ lưu sông Ngàn Sâu, lượng đá sỏi bị cuốn về nhiều hơn gây ra những biến đổi trên.

Công trình thủy điện Hố Hô nằm trên địa phận tỉnh Hà Tĩnh, nhưng thân đập và nhà máy thuộc địa bàn xã Hương Hóa (Quảng Bình). Khu vực đập đã bị hư hỏng trong 2 trận lũ vào tháng 10.2010, lúc đó người dân hai huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) và Hương Khê (Hà Tĩnh) sống trong nỗi lo sẽ bị cuốn phăng trước nguy cơ vỡ đập. Sau đó, khi làm việc với tỉnh Quảng Bình, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến phải xem xét lại mức độ an toàn và bàn biện pháp khắc phục tại thủy điện này, nếu không hậu họa sẽ khôn lường.

Chị Dương Thị Tân (thôn Tân Đức 1) có trên 6 sào đất màu trồng lạc nằm cách chân đập thủy điện Hố Hô khoảng 1 km. Đứng trên vạt đá sạn, chị nói như mếu: “Gia đình tôi chủ yếu trồng lạc để nuôi 4 đứa con ăn học nhưng giờ mất đất hết rồi, chỉ còn chờ chồng đi làm một ngày được mấy chục nghìn tiền đá chứ không có nguồn thu nào nữa hết”.

Nhiều hộ dân ở thôn Tân Đức 1 đã làm đơn kiến nghị gửi chính quyền các cấp và lãnh đạo nhà máy nhưng từ năm 2007 đến nay vẫn chưa có bất cứ động tĩnh gì. Và người dân xã Hương Hóa tiếp tục mất thêm 15 ha đất sản xuất. Cả vùng bãi bồi giờ toàn cát với sạn lởm chởm, khô cằn. Tính đến thời điểm này đã mất 7 vụ trồng lạc, trong khi đây là nguồn thu nhập chính của dân địa phương.

Sau hai trận lũ năm 2010, chính quyền địa phương và người dân các thôn bị thiệt hại lại tiếp tục kiến nghị với Công ty CP đầu tư và phát triển điện miền Bắc 1 (chủ đầu tư) yêu cầu được hỗ trợ. Sau đó, công ty này đã có công văn trả lời do ông Phó giám đốc Nguyễn Văn Thông ký. Trong đó, công ty thông báo đến hết tháng 1.2011 sẽ hỗ trợ cụ thể cho người dân. Nhưng đến nay người dân vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ nào từ phía công ty.

Việc hỗ trợ trước mắt cho người dân là cấp bách. Ngoài ra cần phải có chính sách lâu dài và đánh giá tác động cũng như hiệu quả của công trình Hố Hô. Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Hương Hóa Nguyễn Thị Thao nói: “Đã có sự thay đổi dòng chảy so với trước đây. Qua mấy mùa lũ vừa rồi, sự thay đổi đó ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp. Đất bị xói lở vùi lấp đã hơn 25 ha, người dân bị tác động nặng nề. Tôi đề nghị đánh giá một cách thực chất về tác động của nhà máy đối với sản xuất nông nghiệp. Vì 80% người dân Hương Hóa sản xuất nông nghiệp mà người dân mất đất sẽ mất việc làm, dẫn đến nhiều hệ lụy khác”.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.