Thương xá Tax những ngày cuối cùng - Kỳ 3: Số phận những chú gà trống Gaulois sẽ ra sao?

27/09/2014 07:00 GMT+7

(TNO) Được xây dựng cách đây 134 năm, nhiều vật liệu trang trí làm nên thương hiệu, sự độc đáo cho thương xá Tax đều phải nhập từ nước ngoài. Số phận của các vật dụng này sẽ ra sao khi thương xá đóng cửa?

Số phận chú gà trống Goloa ở thương xá Tax sẽ ra sao? 1
Tượng chú gà trống Gaulois ở thương xá Tax - Ảnh: Độc Lập

>> Thương xá Tax những ngày cuối - Kỳ 1: 'Đi đâu rồi cũng về thương xá Tax'
>> Thương xá Tax những ngày cuối cùng - Kỳ 2: Vì sao thương xá Tax trở thành 'niềm thương nỗi nhớ'?
>> Rơi nước mắt trong khoảnh khắc thương xá Tax đóng cửa

Theo trang web của thương xá Tax, thương xá Tax có một lịch sử lâu đời và được bắt đầu từ những năm 80 của thế kỷ 19, là một phần của Sài Gòn xưa hoa lệ.

Tòa nhà cùng với những công trình kiến trúc thời Pháp thuộc khác như chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, nhà hát Lớn thành phố, dinh Toàn quyền (nay là Hội trường Thống Nhất), dinh Xã Tây (nay là UBND thành phố) góp phần tạo nên một “Hòn ngọc Viễn Đông”, một “Ville de Sai Gon” tao nhã và sôi động bậc nhất châu Á thời bấy giờ.

Thương xá Tax ngày ấy mang tên Les Grands Magazins Charner (GMC), được xây dựng theo phong cách kiến trúc Pháp với những nét chấm phá mang đậm đường nét văn hóa Á Đông.

Les Grands Magazins Charner tọa lạc tại vị trí đẹp nhất của trung tâm Sài Gòn, kinh doanh các mặt hàng bazar sang trọng được nhập khẩu chủ yếu từ Anh, Pháp và các nước phương Tây nhằm phục vụ cho giới thượng lưu Sài thành và các đại điền chủ lục tỉnh Nam kỳ vào thời kỳ đó.

Điểm nhấn của tòa nhà thương xá Tax chính là hai cầu thang bộ từ tầng trệt dẫn lên tầng 1 của tòa nhà. Hai cầu thang làm bằng sắt mạ đồng, được thiết kế rất thẩm mỹ, uốn lượn rất bắt mắt. Chân cầu thang được dát đồng.

Đáng chú ý là trên mỗi tay vịn (bốn tay vịn) cầu thang có tượng chú gà trống Gaulois (biểu tượng của nước Pháp) khá lớn và được thiết kế rất tinh xảo. Phía dưới tay vịn có bốn khối hình cầu đường kính 30-40 cm như một chứng nhân cho tòa nhà hơn trăm năm tuổi này.

Số phận chú gà trống Goloa ở thương xá Tax sẽ ra sao? 2
Cầu thang là điểm nhấn của thương xá này - Ảnh: Trung Hiếu

Số phận chú gà trống Goloa ở thương xá Tax sẽ ra sao? 3
Khách nếu không thích đi thang máy có thể đi thang bộ để lên tầng 1 - Ảnh: Trung Hiếu

Số phận chú gà trống Goloa ở thương xá Tax sẽ ra sao? 4
Trái châu làm bằng đồng - một vật cần được lưu giữ sau khi đập bỏ thương xá - Ảnh: Trung Hiếu

Số phận chú gà trống Goloa ở thương xá Tax sẽ ra sao? 5
Ở thương xá Tax có rất nhiều cầu thang, lan can có từ thời mới xây dựng với hoa văn rất đẹp - Ảnh: Trung Hiếu 

Số phận chú gà trống Goloa ở thương xá Tax sẽ ra sao? 6
Biểu tượng chú gà trống Gaulois còn được gắn ở phái ngoài tòa nhà - Ảnh: Trung Hiếu 

Phía ngoài tòa nhà, nếu để ý khách cũng có thể thấy khá nhiều tượng gà trống Gaulois và các phù điêu rất đẹp được gắn phía trên tòa nhà.

Nhạc sĩ Tuấn Khanh đặt câu hỏi với lịch sử xây dựng lâu đời vậy, nhiều vật dụng làm nên thương xá Tax nhập từ nước ngoài và rất giá trị. Các vật dụng này sẽ được sử dụng thế nào khi thương xá Tax đóng cửa?

“Liệu chủ đầu tư có bán đấu giá không? Tôi tin nếu bán đấu giá sẽ có rất nhiều doanh nghiệp lẫn tư nhân tham gia bởi đây là những vật rất quý, lại có lịch sử hàng trăm năm, gắn bó với một nơi được coi là biểu tượng của Sài Gòn”, nhạc sĩ Tuấn Khanh nói.

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, bà Trần Thúy Liên - Giám đốc thương xá Tax - cho biết những vật dụng, mỹ thuật có giá trị lịch sử của thương xá Tax phải kể đến là cầu thang ở tầng trệt, tượng chú gà trống Gaulois ở trên tay vịn cầu thang và gắn ở phía ngoài tòa nhà, trái châu hình cầu gắn ở chân cầu thang, các ô văng ở phía ngoài đường, sàn gạch gốm hoa văn ở hai cổng ra vào của thương xá…

Bà Liên cho biết thương xá Tax khi mới xây dựng có một tầng, thời Pháp xây lên hai tầng, thời Mỹ xây lên ba tầng. Sau năm 1975, thương xá Tax được cải tạo thêm một số khu vực của thương xá dựa trên cốt lõi của kiến trúc cũ tòa nhà.

Theo bà Liên, những vật kể trên có từ thời gian đầu xây dựng thương xá. Khó lưu giữ nhất vẫn là sàn gạch gốm hoa văn ở cổng thương xá Tax bởi sàn được ghép lại từ những mảnh gốm rất nhỏ

“Kế hoạch của tổng công ty trong dự án mới sẽ lưu hết lại những vật dụng có giá trị này. Cố gắng lưu giữ càng nhiều càng tốt. Một số sẽ được sử dụng trong tòa nhà mới. Một số vật sẽ được trưng bày trong một khu lưu niệm để sau này du khách chiêm ngưỡng để hiểu thêm lịch sử của thương xá Tax”, bà Liên nói.

Trung Hiếu

>> Rơi nước mắt trong khoảnh khắc Thương xá Tax đóng cửa
>> Tạm biệt… thương xá Tax
>> Thương xá Tax - những ngày cuối cùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.