Thuốc nổ bán tràn lan: Bóng ma mìn tự chế

23/10/2012 03:00 GMT+7

Việc mua bán thuốc nổ quá dễ dàng đã tạo điều kiện cho đám người xấu dùng đó làm phương tiện gây án, trả thù mâu thuẫn làm ăn, mâu thuẫn cá nhân.

>> Thuốc nổ bán tràn lan

Những tiếng nổ kinh hoàng

Điển hình nhất là dùng mìn tự tạo từ thuốc nổ để cướp tiệm vàng Hoàng Tín (124 phố Nguyễn Thái Học, P.Điện Biên, Q.Ba Đình, Hà Nội) xảy ra vào hồi 11 giờ ngày 21.6. Kết thúc quá trình điều tra, Cơ quan điều tra - Công an TP.Hà Nội đã bắt giữ, khởi tố 4 bị can: Tạ Văn Thanh (25 tuổi), Phí Văn Mạnh (22 tuổi) cùng ở xã Tân Liễu, H.Yên Dũng; và Tạ Hải Hà (20 tuổi, ở xã Nội Hoàng, H.Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang), Bùi Thanh Khá (22 tuổi, ở xã Sơn Hà, H.Nho Quan, tỉnh Ninh Bình).

Hiện trường vụ dùng mìn tự tạo cướp hiệu vàng Hoàng Tín
Hiện trường vụ dùng mìn tự tạo cướp hiệu vàng Hoàng Tín - Ảnh: Minh Sang 

Theo tài liệu điều tra, đầu năm 2012, Thanh gặp Khá là công nhân khoan, nổ mìn khai thác đá làm việc tại một mỏ đá ở H.Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn) để hỏi mua thuốc nổ, kíp nổ và dây cháy chậm. Khá bán cho Thanh tổng cộng 36 kg thuốc nổ, 20 kíp nổ với giá 4 triệu đồng. Sau khi có thuốc, kíp nổ, Thanh về quê rủ em cùng cha khác mẹ là Hà, em họ là Mạnh chế tạo thành mìn để đi cướp tiệm vàng. Nhóm này lấy thiết bị điều khiển từ xa trong ô tô đồ chơi và điện thoại di động để chế tạo thành thiết bị kích nổ từ xa; chỉ cần gọi điện thoại vào chiếc điện thoại có gắn sim đặt cùng quả mìn, ngay lập tức chất nổ sẽ được kích hoạt. Tháng 4.2012, Thanh và Mạnh đi xe máy về Hà Nội và quyết định chọn cửa hàng vàng Phúc Sinh trên phố Cầu Giấy để hành động. Thanh đem ba lô đựng quả mìn 10 kg vào trong cửa hàng vàng, sau đó thoát ra ngoài để kích nổ. Tuy nhiên, do người trong cửa hàng vàng Phúc Sinh kịp thời mang ba lô đựng quả mìn ném xuống sông Tô Lịch, nên vụ cướp thứ nhất của bọn Thanh không thực hiện được. Sau đó, Thanh lại sử dụng 13 kg thuốc nổ để chế thành 2 quả mìn khác và rủ Hà đi cướp. Lần này cả hai chọn cửa hàng vàng Hoàng Tín để gây án. Vụ nổ làm 15 người bị thương.

Không lâu sau đó, 2 giờ sáng ngày 2.7, giữa lúc gia đình ông Nguyễn Ngọc Ky (73 tuổi, ở xóm An Sơn, xã Thượng Mỗ, H.Đan Phượng, Hà Nội) đang mải theo dõi trận chung kết Euro giữa Tây Ban Nha và Ý thì bất ngờ có kẻ phóng xe máy vọt qua cổng rồi ném vật gì đó vào giữa sân. Cả gia đình ông Ky ra sân xem thì từ bọc to tròn như cái bát ăn cơm đang phát ra tiếng “xì xì”, kèm khói trắng. Nhiều người  hô hoán để người thân trong gia đình tìm nơi ẩn nấp. Nhưng chỉ chạy được vài bước chân thì bọc to tròn kia phát nổ. Vợ và cháu nội ông Ky bị nhiều mảnh vỡ găm trúng mặt, chân tay và bụng. Các thành viên trong gia đình đều bị ù tai, choáng váng. Công an H.Đan Phượng xác định nhà ông Ky bị kẻ xấu ném mìn tự tạo.

Ngày 10.8, Công an H.Từ Liêm đã bắt giữ được Thiều Văn Hiếu (22 tuổi, ở xã Đội Bình, H.Ứng Hòa, TP.Hà Nội) do đã gây ra 3 vụ ném mìn tự tạo vào nhà anh Nguyễn Văn Tuất (30 tuổi, ở xã Phú Mỹ, H.Mỹ Đình). Tại trụ sở công an, Hiếu khai nhận do mâu thuẫn với anh Tuất trong việc bán hàng nên đã đặt mua thuốc nổ của một người thanh niên ở Bắc Giang, sau đó về chế thành mìn. Tiến hành khám xét nơi ở của Hiếu, Công an H.Từ Liêm phát hiện, thu giữ 3 gói thuốc nổ, 5 kíp nổ và nhiều dây nổ cháy chậm.

Xóm cụt tay bên hồ Thác Bà

Một ngày đầu thu, trong chuyến đi thực tế để hoàn thành bài viết, chúng tôi ghé qua xóm Mạ, xã Vĩnh Kiên (H.Yên Bình, tỉnh Yên Bái). Đúng như những gì chúng tôi đã được nghe, người dân sinh sống quanh hồ Thác Bà - một trong ba hồ nhân tạo lớn nhất cả nước, vẫn dùng thuốc nổ chế thành mìn để đánh cá. Không mấy khó khăn để chúng tôi bắt gặp cảnh tượng một nam thanh niên đứng trên bè ném quả mìn tự tạo to bằng nắm tay xuống lòng hồ. “Bùm”, cột nước dâng cao cả chục mét, cá chết nổi trắng, nam thanh niên này bơi thuyền ra và dùng vợt vớt cá.

Không phải ai dùng mìn đánh cá cũng được may như thanh niên này. Ông Đặng Văn Lự (59 tuổi), một người xóm Mạ, vốn trước nay vẫn mưu sinh nuôi sống gia đình bằng việc đi đánh bắt cá trên hồ Thác Bà. Từ hồi ông gặp nạn tới giờ, nhiều sinh hoạt thường ngày trong gia đình, ông Lự phải nhờ tới sự trợ giúp của vợ, con. “Buổi đó tiết trời oi như sắp mưa rào, theo kinh nghiệm thì lũ cá chép, cá trôi sẽ kéo nhau đi đẻ, nên tôi liền vào nhà khoác vội tấm áo, còn túi quần thì thủ vài quả mìn tự chế bằng cái chén uống nước rồi chèo thuyền dọc hồ kiếm cá”, ông nhớ lại. Sau ít phút chèo thuyền, ông bắt gặp đàn cá tới gần trăm con. Ông Lự mừng rơn, rồi ông cũng nhanh chóng thò tay vào túi quần lấy quả mìn ra. Châm gần hết cả que diêm mà vẫn chưa thấy phần dây cháy chậm bén lửa. Theo phản xạ tự nhiên, ông Lự dùng mấy ngón tay gỡ phần đầu dây cháy chậm để lửa dễ bén thì bất ngờ “đoàng”. Khi tỉnh dậy trong bệnh viện, ông Lự cay đắng khi biết mình đã vĩnh viễn mất đi đôi tay.

Ông Nguyễn Khắc Hải, Trưởng công an xã Vĩnh Kiên, cho hay do xóm Mạ nằm dọc hồ Thác Bà, nên chủ yếu các hộ dân nơi đây sinh sống bằng đánh bắt cá. Trước đây các hộ đánh bằng lưới vét, nhưng sau đó lại chuyển sang đánh mìn. Đây là nguyên nhân chính khiến rất nhiều đàn ông trong xóm bị thương tật như mất một vài ngón tay, cụt một bên tay, mất cả hai cánh tay. Theo lời ông Hải, có những người dùng mìn đánh cá rất nhiều năm, kinh nghiệm đầy mình rồi nhưng vẫn dính. Cũng có người mới sử dụng lần đầu thì ôm hận.

Trưởng công an xã Vĩnh Kiên còn cho biết ngoài những trường hợp bị cụt tay, xóm Mạ còn có tới 3 người thiệt mạng do dùng mìn tự tạo để đánh cá. Đầu năm 2012, xóm Mạ ghi nhận được hai trường hợp dùng mìn tự chế để tự sát. Đó là trường hợp của anh Trần Văn Hoàng và Đặng Văn Chiến.

Hà An

>> Xử bạn nhậu bằng mìn tự chế
>> Ném mìn tự chế vào trụ sở UBND xã
>> Nổ mìn tự chế trước nhà trọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.