Thuốc đông y tràn vào lễ hội

25/02/2015 09:00 GMT+7

Ngày mùng 10 tháng giêng, lễ hội Yên Tử (TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) mới chính thức khai hội. Nhưng ngay từ những ngày đầu xuân năm mới, hàng vạn lượt du khách thập phương đã nô nức đổ về Yên Tử bái phật, vãn cảnh... Nắm bắt được thực tế này, không ít người đã khăn gói lên đất phật 'hành nghề' y.

Ngày mùng 10 tháng giêng, lễ hội Yên Tử (TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) mới chính thức khai hội. Nhưng ngay từ những ngày đầu xuân năm mới, hàng vạn lượt du khách thập phương đã nô nức đổ về Yên Tử bái phật, vãn cảnh... Nắm bắt được thực tế này, không ít người đã khăn gói lên đất phật “hành nghề” y.

Thuốc đông y tràn vào lễ hội
Thuốc nam được bày bán tại chùa Hương - Ảnh: Hà An
Theo chân du khách trẩy hội từ dưới khu vực để xe cho tới phía lưng chừng núi, chúng tôi cũng đếm được cả chục quầy bày bán thuốc đông y. Loại thuốc nam được bày bán nhiều hơn cả vẫn là các loại thuốc tăng cường sinh lý, cải thiện cái khoản đàn ông, kéo dài hưng phấn...
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Chí Thanh, Trưởng ban Quản lý Khu di tích Hương Sơn xác nhận “có đồng ý” cho một số hộ đông y trên địa bàn của huyện hành nghề tại mùa lễ hội này. Số đông y này đều thuộc Hội Đông y của huyện Mỹ Đức cấp giấy phép và giám sát. “Nhiều khả năng các hộ dân đã tự ý tới đây để kinh doanh. Mấy hôm trước chúng tôi đã đi kiểm tra và tiến hành xử lý, không cho hoạt động nữa. Nhưng cứ hễ thấy lực lượng chức năng đi khỏi, là họ lại quay lại bày bán”, ông Thanh nhận định.
Chiêu thức được các chủ quầy bán thuốc sử dụng để dụ du khách trẩy hội là thuê hẳn một đội quân cò mồi, đóng giả khách thập phương rồi tranh nhau mua, tranh nhau trả tiền người bán, như thể không mua nhanh thì người bên cạnh sẽ mua hết. Trước màn kịch này, không ít du khách đã nhẹ dạ, móc ví lấy tiền triệu đổi lấy đống củ, rễ cây... được người bán gọi là linh chi đá, củ thiên lý, củ thiên mã. Anh Trung (49 tuổi, ngụ ở thị trấn Chờ, H.Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) là người đã bỏ ra số tiền 1,2 triệu đồng để mua 1 kg hoa bách hợp bổ thận, tráng dương, khi đi lễ hội Yên Tử vào ngày mùng 5 tết kể: “Đúng lúc mang được thuốc về nhà thì đứa cháu làm đông y tới chơi. Sau một hồi bới tung túi thuốc, cháu nó bảo tôi bị lừa, chẳng có thần dược, nhưng cũng không phải thuốc độc, mà chỉ là mấy vị thuốc thông thường như lá chào mào tía, cây lô hội, thân và củ đinh lăng... dùng vào sẽ giúp tôi ngủ ngon hơn”.
Tương tự tại lễ hội chùa Hương (xã Hương Sơn, H.Mỹ Đức, Hà Nội), dọc suốt hai bên đường từ bến Thiên Trù cho tới khu vực đặt cáp treo, đã có tới cả chục quầy hàng bán thuốc.
Ghé vào một quầy thuốc có tên Đ.H có tấm biển quảng cáo “Chuyên: Bắt mạch - Bốc thuốc”, chúng tôi trình bày sơ lược về căn bệnh khó nói của mình thì người đàn ông bán thuốc tự xưng là Hải đã mau miệng tiếp thị: “Yên tâm, đất rừng Hương Sơn này khí hậu mát mẻ, trong lành. Chính vì vậy mà những cây thuốc nam mọc ở nơi đây rất tốt cho việc bồi bổ sức khỏe. Loại rễ cây này, chỉ cần ngâm với rượu chừng hơn 1 tháng là dùng tốt. Mỗi bữa ăn uống 2 cốc nhỏ, thì đảm bảo bà nhà cứ tấm tắc khen hay”. Nói vừa dứt lời, người đàn ông tên Hải đã nhanh tay lôi trong túi
ni lông ra 10 gói thuốc bằng rễ cây. Trên mỗi gói thuốc đều ghi rõ công dụng cũng như cách dùng, nhưng lại không hề có hạn sử dụng hay cách pha chế như thế nào. Giá mỗi gói là 35.000 đồng.
Cách đó không xa, quầy thuốc của chị Thoa cũng bày bán rất nhiều những thang thuốc tăng cường khả năng cho phái mạnh, chữa đau dạ dày, mỏi khớp, đau đại tràng, viêm xoang, ung thư... Thấy chúng tôi có nhu cầu, chị này giơ ra một chiếc bao tải dứa trong đựng nhiều những gói thuốc. Gói thuốc nào cũng na ná như nhau. Cũng như “thầy lang” Hải, chị Thoa không cần bắt mạch, mà chỉ hỏi qua về những triệu chứng loại bệnh rồi nhiệt tình bốc và kê đơn thuốc... Giá mỗi thang thuốc chữa viêm gan B, thận yếu được bán 50.000 đồng, thuốc trị mỡ máu giá bán 130.000 đồng/gói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.