Thung lũng ung thư

04/04/2011 00:32 GMT+7

Nhiều người dân ở thôn Phước Lộc, xã Bình Tân, H.Bù Gia Mập (Bình Phước) hiện đang mắc bệnh ung thư.

Ông Nguyễn Tiến Lộc, Thôn phó thôn Phước Lộc cho biết: “Toàn thôn có trên 1.000 người. Trong năm 2010 có 6 người chết vì bệnh ung thư gan và ung thư hạch”. Theo kết quả khảo sát của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Phước, hiện nay còn 19 người khác của thôn Phước Lộc đang có bệnh ung thư, nổi hạch - bướu. Tất cả trường hợp chết hoặc mắc bệnh ung thư được phát hiện vào năm 2009-2010. Độ tuổi của người chết do ung thư là 29 - 53 tuổi, độ tuổi người đang bị ung thư từ 10 - 46 tuổi.


Giếng nước của hộ dân được xét nghiệm có tỷ lệ NO2, NO3 cao hơn mức cho phép - Ảnh: Xuân Bình

Chị Phạm Thị Hường, vợ anh Lê Văn Bưu (SN 1971) bị chết do ung thư hạch di căn phổi vào tháng 11.2010 nói: “Gia đình tôi chỉ biết anh bị ung thư khi anh chết tại BV Ung bướu TP.HCM. Trước khi chết vài ngày, ở cổ anh nổi một cục bướu, to bằng trái điều. Nhà chồng tôi có 3 người sống ở khu vực này, trước lúc chết cũng bị nổi bướu tương tự”. Còn anh Lê Văn Khương, chồng chị Trần Thị Hằng (SN 1981) chết năm 2010 cho biết: “Trước lúc chết, Hằng cũng nổi hạch trên người. Khi xuống TP.HCM chữa trị thì các bác sĩ nói vợ tôi ung thư giai đoạn cuối, vài ngày thì vợ tôi chết”. Ngay cả em vợ của anh Khương, chị Trần Thị Nga (SN 1984) cũng có dấu hiệu bị ung thư.

Tình trạng bệnh ung thư ở thôn Phước Lộc gây nhiều lời đồn thổi. Một cán bộ y tế cơ sở thì nói, cách đây khoảng 30 năm người dân phát hiện có 2 thùng phuy hóa chất còn sót lại sau chiến tranh, nhưng sau đó “lưu lạc” đâu thì không rõ. Còn một số người dân thôn Phước Lộc nghi ngờ: “Do thôn nằm trong thung lũng, bao quanh bởi hàng ngàn héc-ta cao su. Nông trường phun thuốc bảo vệ thực vật lên cây cao su rất nhiều nên khi mưa to, có thể độc tố ngấm xuống nguồn nước...”.

Một cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng  Bình Phước cho biết: “Hiện chúng tôi đang kết hợp với Viện Pasteur TP.HCM và Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư tiến hành kiểm tra xét nghiệm lại mẫu nước trước khi cho tiến hành khảo sát điều kiện môi sinh nơi này. Từ đó mới có kết luận chính xác”.

Xuân Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.