Thực thi luật biển góp phần ổn định khu vực

15/01/2014 03:00 GMT+7

Ngày 14.1, Diễn đàn thường niên cấp Tư lệnh lần thứ 3 - Sáng kiến hợp tác thực thi pháp luật trên biển các nước vùng vịnh Thái Lan đã diễn ra tại Đà Nẵng.

Thực thi luật biển góp phần ổn định khu vực

Các đại biểu tham dự diễn đàn chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: Tư liệu

Hội nghị lần này mang chủ đề: “Tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin, đảm bảo an ninh, an toàn trên biển”, được chủ trì bởi thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển VN. Tham dự hội nghị, ngoài đoàn đại biểu thuộc lực lượng cảnh sát biển của 4 quốc gia thuộc vùng vịnh Thái Lan (Campuchia, Malaysia, Thái Lan, VN), còn có bà Rena Bitter - Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM và các đại biểu thuộc Chương trình Kiểm toán xuất khẩu và an ninh biên giới của quốc gia này.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho biết thông qua các diễn đàn, trong hai năm qua, lực lượng thực thi pháp luật trên vùng vịnh Thái Lan của 4 nước đã có mối liên hệ chặt chẽ.

Cam kết của Mỹ

Tại diễn đàn, bà Bitter cũng đã có bài phát biểu nhấn mạnh về việc Mỹ chuyển trục sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương (TBD). Bà khẳng định: “Mỹ ủng hộ một nước VN vững mạnh, thịnh vượng, độc lập và chúng tôi chào đón vai trò quan trọng của Cục Cảnh sát biển VN và thiếu tướng Đạm trong việc đạt được các mục tiêu này”.

Bà tổng lãnh sự phát biểu thêm: “Cam kết tái cân bằng của chúng tôi là thật và chúng tôi biết an ninh hàng hải trong khu vực xoay quanh sự hợp tác giữa các quốc gia có mặt tại đây hôm nay. Sự phát triển nhanh của các nền kinh tế Đông Nam Á nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải, đường thủy thương mại, thực thi pháp luật có trách nhiệm và hợp tác đa phương. Sinh kế của hàng triệu người trên khắp khu vực phụ thuộc vào đại dương. Khi ngành hàng hải phát triển - bởi tàu chở container, tàu chở khách và tàu đánh bắt cá - thì triển vọng về kết nối lớn hơn và thịnh vượng hơn trong khu vực của sẽ gia tăng. Tuy nhiên, điều đó cũng đặt ra rủi ro về tai nạn và hoạt động tội phạm”.

Thách thức cho khu vực

Bà Bitter cảnh báo: “Các thách thức về thực thi luật biển này sẽ chỉ gia tăng theo thời gian, đó là lý do tại sao việc hợp tác về thực thi luật biển giữ vai trò quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu chung đó là chống buôn người, ngăn chặn chuyển giao vũ khí hủy diệt hàng loạt, xây dựng khả năng tiến hành hỗ trợ nhân đạo và hoạt động cứu trợ thảm họa, chống đánh bắt cá trái phép, và duy trì toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia.

Từ đó, bà khẳng định: “Chúng ta cần hợp tác an ninh hàng hải và ngăn chặn tội phạm khai thác các bến cảng và lãnh hải của bất kỳ quốc gia nào để thực hiện các hoạt động trái phép. Chúng ta cần có một cách tiếp cận toàn diện đối với an ninh biển, đó là thừa nhận những thách thức đơn nhất về lãnh hải và toàn bộ các mối đe dọa an ninh mà chúng ta đương đầu. Hợp tác giữa các quốc gia Đông Nam Á - giống như diễn đàn hôm nay - là giải pháp để duy trì và thúc đẩy một môi trường an ninh và ổn định hơn, giúp duy trì hòa bình và thịnh vượng lâu dài cho tất cả. Diễn đàn lần này có sự tham dự của các lãnh đạo và chuyên gia đến từ các quốc gia có chung vùng biển ở vịnh Thái Lan. Chúng ta ở đây để bảo đảm rằng tất cả chúng ta đã chuẩn bị để đối phó hiệu quả với tất cả các mối đe dọa trên biển - từ môi trường xuống cấp và đánh bắt cá trái phép đến buôn người, buôn lậu và các hàng hóa lưỡng dụng”.

Tổng lãnh sự Bitter cũng đánh giá cao nỗ lực của VN và các nước tham dự diễn đàn, đồng thời nhấn mạnh: "Mỹ cam kết hỗ trợ quý vị trong các nỗ lực bảo đảm an toàn cho vùng biển Đông Nam Á nhằm phục vụ cho một tương lai ổn định và thịnh vượng của tất cả. Việc thực thi luật biển ở khu vực của quý vị sẽ trực tiếp góp phần vào sự ổn định của khu vực này”. Theo chương trình, hội nghị sẽ kết thúc vào ngày 16.1.

Trong chuyến công tác tại Đà Nẵng, chiều 13.1, bà Bitter đã có buổi nói chuyện với giáo viên và sinh viên ĐH Đà Nẵng về chương trình trao đổi giáo dục của Mỹ.

Nguyễn Thế Thịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.