Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm lãnh đạo Hải Phòng

05/02/2012 03:25 GMT+7

Vụ cưỡng chế liên quan tới ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng trở thành tâm điểm chú ý của báo giới trong cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 4.2.

Ông Vũ Đức Đam - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - cho biết Thủ tướng đã yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng phải họp và thống nhất quan điểm, làm rõ ba nội dung, chỉ rõ trách nhiệm của tổ chức và từng cá nhân liên quan. Tuần tới, đích thân Thủ tướng sẽ chủ trì họp và nghe báo cáo, chỉ đạo xử lý vụ việc.

Báo cáo chưa đầy đủ

Vụ việc trên không được đưa vào nội dung của phiên họp Chính phủ tháng 2, tuy nhiên, trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên và nhiều báo khác, ông Vũ Đức Đam cho biết: Với cương vị người đứng đầu Chính phủ, ngày 15.1, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng báo cáo, nhưng do báo cáo chưa đầy đủ, chi tiết và thiếu thống nhất nên vừa qua, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng phải họp và thống nhất quan điểm về vụ việc này. Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Hải Phòng phải làm rõ 3 nội dung: Thứ nhất, việc giao đất, thu hồi đất đúng, sai ở điểm nào, trách nhiệm thuộc về cơ quan nào, cá nhân nào? Thứ hai, việc tổ chức cưỡng chế có đúng quy định của pháp luật chưa, biện pháp cưỡng chế có hợp lý không, khi nào cần cưỡng chế, cách thức tiến hành như thế nào, đúng sai ở đâu, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm? Thứ ba, tài sản như ao cá, nhà của ông Đoàn Văn Vươn bị phá hủy có chủ trương của chính quyền không, nếu có thì ai ra chủ trương, ai thực hiện?

 
Dư luận rất bức xúc về vụ cưỡng chế tại Tiên lãng - Ảnh: Phạm Hải Sâm

“Thủ tướng yêu cầu không chỉ chủ tịch thành phố mà tập thể Thường vụ Thành ủy Hải Phòng phải họp, thống nhất quan điểm để báo cáo. Đồng thời, các bộ ngành theo chức năng phải có ý kiến rõ ràng về việc này. Tuần tới, Thủ tướng sẽ chủ trì họp, đưa ra kết luận và thông báo công khai với báo giới”, ông Đam nói.

Về việc đến năm 2013 sẽ hết thời hạn giao đất nông nghiệp, theo ông Vũ Đức Đam, Chính phủ sẽ bàn và có giải pháp đề xuất kịp thời. “Tinh thần làm sao đất đai phải được sử dụng hiệu quả nhất phục vụ sự phát triển của đất nước, suy cho cùng phục vụ nhân dân” - Chủ nhiệm VPCP nói.

Cũng theo ông Đam, quan điểm và tinh thần xử lý chung trong vụ việc này là tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, được xử lý đúng theo pháp luật, tổ chức, cá nhân nào đúng, sai đều được công khai, trách nhiệm đến đâu xử lý đến đó.

Về cuộc họp do Thủ tướng chủ trì trong tuần tới, ông Đam nói: “Chắc chắn, tại cuộc họp đó, Chính phủ sẽ xem xét trách nhiệm của những người liên quan trong vụ việc, thậm chí cả trách nhiệm về cung cấp thông tin cho báo chí đã kịp thời chưa, đúng tinh thần công khai minh bạch chưa. Cuộc họp của Thủ tướng chắc chắn sẽ có kết luận rõ ràng”.

Miễn nhiệm Chủ tịch EVN do để xảy ra thua lỗ

Liên quan đến việc miễn nhiệm chức Chủ tịch Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) của ông Đào Văn Hưng, ông Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ nhận thấy quá trình điều hành EVN có một số bất cập, ví dụ như kết quả sản xuất kinh doanh không tốt của Công ty viễn thông điện lực (EVN Telecom). “Để xảy ra sự việc như thế, cán bộ chủ chốt, lãnh đạo tập đoàn phải chịu trách nhiệm, còn trách nhiệm của ông Hưng đến đâu sẽ được cơ quan chức năng xem xét”, ông Đam nói. Tạm thời, Chính phủ giao ông Phạm Lê Thanh (Tổng giám đốc EVN) thay ông Hưng làm Chủ tịch EVN.

Về vụ việc nguyên Vụ phó Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp của Bộ Tài chính - Trần Anh Tuấn - bị truy nã về tội lợi dụng chức vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết trước khi cơ quan công an công bố lệnh truy nã, ông Tuấn không còn là cán bộ của Bộ. Trước đó, Bộ Tài chính đã xem xét, kỷ luật và buộc thôi việc do ông Tuấn đã bỏ việc không có lý do.

Giữ lạm phát 1 con số

Điểm lại vắn tắt tình hình tháng 1 và thời gian nghỉ tết Nguyên đán, ông Vũ Đức Đam cho biết tình hình an ninh, trật tự xã hội diễn ra tốt hơn so với tết các năm trước. Trong tháng, giá cả, thị trường ổn định, chỉ số giá tăng nhẹ 1% so với tháng trước là mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ 3 năm gần đây. Trong 6 ngày nghỉ tết, cả nước xảy ra 284 vụ tai nạn giao thông làm chết 234 người và bị thương 257 người. So với thời gian nghỉ tết năm trước, số vụ tai nạn giảm 25,3%, số người chết giảm 22,6% và số người bị thương giảm 33,1%.

Ông Đam cho biết theo đánh giá của tổ chức quốc tế và chuyên gia, kinh tế 2012 còn nhiều khó khăn hơn năm 2011. Sản xuất, kinh doanh của các DN đặc biệt là DN nhỏ và vừa tiếp tục gặp nhiều khó khăn do nhu cầu tiêu thụ giảm, lãi suất ngân hàng vẫn còn cao… Kiên định mục tiêu ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát không quá 1 con số - đây là điều kiện tốt nhất để trợ giúp DN. Đồng thời, sản xuất vẫn phải tăng trưởng ở mức hợp lý, phấn đấu ít nhất bằng 2011. Về lãi suất ngân hàng, bà Vũ Thị Hồng - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NH Nhà nước - cho biết lạm phát từ tháng 8 đã giảm bình quân 1% mỗi tháng, nhưng thời điểm giảm lãi suất cần theo dõi thêm.

Anh Vũ - Káp Long

 >> Thủ tướng sẽ chủ trì họp vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng
>> Để dân tin chính quyền
>> Chính quyền thuê “người ngoài” trông coi đầm ông Vươn!
>> Xã hội đen" được giao quản lý đầm ông Vươn?
>> Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.